Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Chuẩn bị khai thác 2 đoạn, tuyến đường sắt đô thị mới ở Hà Nội và TP Hồ Chí Minh

Hương Giang

Thứ tư, 17/07/2024 - 17:06

(Thanh tra) - Dự kiến cuối tháng 7, đoạn trên cao tuyến đường sắt Nhổn - Ga Hà Nội sẽ được đưa vào sử dụng. Còn tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên ở TP Hồ Chí Minh dự kiến khai thác trong tháng 12.

Dự kiến cuối tháng 7, đoạn trên cao tuyến đường sắt Nhổn - Ga Hà Nội sẽ được đưa vào sử dụng. Ảnh: P.Đông

Ngày 17/7, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì phiên họp thứ hai của Tổ Công tác giúp việc Ban Chỉ đạo để chỉ đạo tiến độ triển khai các công trình, dự án đường sắt đô thị TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị Hà Nội, TP Hồ Chí Minh

Trước đó, tại phiên họp thứ nhất (ngày 15/5), Phó Thủ tướng 16 nhiệm vụ cho các bộ, ngành, địa phương.

Báo cáo tại phiên họp, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Danh Huy cho biết, Hà Nội đã xây dựng kế hoạch hoàn thành tuyến đường sắt Nhổn -Ga Hà Nội; vận hành thử đoạn trên cao; hoàn thành thẩm duyệt phòng cháy, chữa cháy; đào tạo nhân sự.

Với tuyến đường sắt đô thị này, các bộ: Giao thông Vận tải, Xây dựng, Tài chính đã chỉ đạo triển khai đánh giá, chứng nhận an toàn hệ thống; tổ chức kiểm tra hiện trường, rà soát các điều kiện nghiệm thu; hoàn thiện thủ tục và ký kết phân bổ vốn vay cho đoạn đi ngầm; thành lập hội đồng thẩm định cấp giấy phép môi trường.

Dự kiến đến cuối tháng 7/2024 sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng đoạn trên cao tuyến đường sắt Nhổn-Ga Hà Nội, theo Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn.

Với dự án tuyến đường sắt Bến Thành - Suối Tiên (TP Hồ Chí Minh), theo báo cáo đã hoàn thành thủ tục điều chỉnh thời gian thực hiện, báo cáo cấp thẩm quyền xem xét, bố trí nguồn vốn đầu tư. TP Hồ Chí Minh đang đẩy nhanh hoàn thành thi công các hạng mục còn lại.

Toàn cảnh phiên họp thứ hai của Tổ Công tác giúp việc Ban Chỉ đạo để chỉ đạo tiến độ triển khai các công trình, dự án đường sắt đô thị TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh. Ảnh: Minh Khôi

Tuyến metro này sẽ thực hiện chạy thử, vận hành hệ thống, báo cáo an toàn hệ thống, nghiệm thu phòng cháy, chữa cháy, chấp thuận về môi trường… để đưa vào sử dụng trong tháng 12.

Góp ý vào 2 đề án phát triển mạng lưới đường sắt đô thị Hà Nội, TP Hồ Chí Minh đến năm 2035, lãnh đạo các bộ: Giao thông Vận tải, Tư pháp, Xây dựng cho rằng, đây là những đề án lớn, phức tạp, liên quan đến nhiều chuyên ngành, trong điều kiện pháp luật còn nhiều vướng mắc.

Vì thế, cần nghiên cứu, phân tích, đánh giá kỹ lưỡng, kết hợp tham khảo kinh nghiệm quốc tế và thực tế triển khai đầu tư trong thời gian qua để đề xuất mục tiêu, giải pháp xây dựng tuyến đường sắt đô thị hiện đại, đồng bộ.

Kết nối đồng bộ với đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

Kết luận phiên họp, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đề nghị Hà Nội, TP Hồ Chí Minh phấn đấu đưa vào khai thác đoạn trên cao tuyến đường sắt Nhổn - Ga Hà Nội, tuyến đường sắt Bến Thành - Suối Tiên sớm hơn tiến độ đề ra.

Về 2 đề án phát triển mạng lưới đường sắt đô thị tại Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Phó Thủ tướng yêu cầu có sự thống nhất về quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp, cơ chế chính sách chung, đồng thời tính đến đặc thù về của địa phương (quy hoạch xây dựng, không gian phát triển, dự báo tăng trưởng kinh tế, quy mô dân số…). Bộ Giao thông Vận tải chịu trách nhiệm tổng hợp, trình cấp có thẩm quyền theo đúng quy định.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà. Ảnh: Minh Khôi

Mạng lưới đường sắt đô thị của Hà Nội, TP Hồ Chí Minh phải kết nối đồng bộ với đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam, bao gồm: Nhà ga, quy chuẩn thiết kế kỹ thuật đường ray, đầu máy, toa xe, hệ thống điều hành… theo định hướng của lãnh đạo Chính phủ.

“Hai TP cần lựa chọn được những đơn vị tư vấn thiết kế hàng đầu để hoàn thiện, thẩm định quy hoạch mạng lưới đường sắt đô thị với tầm nhìn trăm năm", Phó Thủ tướng nói và yêu cầu tham khảo kinh nghiệm của một số quốc gia có mạng lưới tàu điện ngầm phát triển, hiện đại.

Đây là cơ sở để 2 đề án đưa ra phương án toàn diện, khả thi về tiếp nhận, chuyển giao công nghệ xây dựng công trình ngầm, đầu máy, toa xe, quản lý, vận hành, đào tạo nhân lực… nhằm xây dựng ngành công nghiệp đường sắt đồng bộ, hiện đại.

Phó Thủ tướng giao Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp các bộ, ngành liên quan đánh giá tác động tổng thể đối với nền kinh tế của các đề án phát triển đường sắt đô thị ở Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam, khả năng cân đối nguồn vốn đầu tư công.

Trên cơ sở đó, UBND TP Hà Nội, UBND TP Hồ Chí Minh tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành xây dựng gói chính sách, phương án huy động nguồn lực xã hội hoá ở mức cao nhất thông qua các hình thức TOD (phát triển đô thị, thương mại, dịch vụ dọc tuyến giao thông), PPP (đối tác công-tư), BOT (xây dựng-vận hành-chuyển giao)…

“Các cơ chế, chính sách phát triển mạng lưới đường sắt đô thị ở TP Hà Nội, TP Hồ Chí Minh phải đồng bộ, khả thi, cụ thể, chỉ rõ cách làm, ai làm, vướng mắc ở đâu và đề xuất cấp thẩm quyền tháo gỡ", Phó Thủ tướng quán triệt.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Xem thêm