Đất vàng giữa lòng thành phố

Như chúng tôi đã thông tin, UBND tỉnh Thanh Hóa đã ban hành văn bản bãi bỏ Công văn số 835/UBND-CN ngày 17/1/2019 của UBND tỉnh về việc chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án Khu dân cư và Dịch vụ Thương mại thuộc Khu Đô thị Nam Cầu Hạc, TP Thanh Hóa (Dự án Đô thị Nam cầu Hạc). Lý do, UBND tỉnh Thanh Hóa đã ban hành Công văn số 6565/UBND-CN ngày 15/5/2022 về việc bãi bỏ văn bản công nhận chủ đầu tư Dự án Đô thị Nam cầu Hạc, chủ đầu tư là Công ty Cổ phần Xe khách Thanh Hóa.

Theo tìm hiểu của phóng viên Báo Thanh tra, khu đất vàng thực hiện dự án này được chuyển đổi từ đất dịch vụ thương mại sang đất ở tọa lạc ở phố Bà Triệu, phường Trường Thi, TP Thanh Hóa. Đây là khu vực “đắc địa” có lợi thế kinh doanh, buôn bán, mặt tiền dài và rộng bám mặt đường Bà Triệu. Trên cơ sở chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án Đô thị Nam cầu Hạc của UBND tỉnh Thanh Hóa và đơn xin chuyển mục đích sử dụng đất của Công ty Cổ phần Xe khách Thanh Hóa ngày 5/6/2019, Sở Tài Nguyên và Môi trường (TN&MT) đã có Tờ trình số 585/TTr-STNMT ngày 5/6/2019 do Phó Giám đốc Sở TN&MT Lưu Trọng Quang ký, trong đó nói rõ nguồn gốc khu đất của Công ty Cổ phần Xe khách Thanh Hóa được UBND tỉnh cho thuê để sử dụng vào mục đích văn phòng công ty, thời hạn thuê đến ngày 22/10/2029 và đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất với diện tích 4.400m2.

Về việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất, theo tờ trình của Sở TN&MT Thanh Hóa thì Công văn số 4070/BTNMT-TCQLĐĐ ngày 29/5/215 của Bộ TN&MT hướng dẫn về hình thức chọn chủ đầu tư đối với việc điều chỉnh quy hoạch làm thay đổi mục đích sử dụng đất của Công ty Cổ phần Xe khách Thanh Hóa. “Trường hợp đơn vị này đủ điều kiện chuyển đổi mục đích sử dụng đất để thực hiện dự án và điều kiện thực hiện dự án nhà ở theo quy định thì UBND tỉnh Thanh Hóa xem xét, quyết định cho phép Công ty Cổ phần Xe khách chuyển mục đích sử dụng đất để thực hiện dự án cho phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất với điều kiện đơn vị này phải thực hiện nghĩa vụ tài chính theo quy định”.

Cần xử lý nghiêm minh để trấn an dư luận

Từ những cơ sở này, Sở TN&MT Thanh Hóa nhận định Công ty Cổ phần Xe khách đủ điều kiện để thực hiện dự án.

Việc chuyển mục đích sử dụng đất để thực hiện dự án là phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất của TP Thanh Hóa được UBND tỉnh phê duyệt. Do đó, Sở TN&MT đã trình UBND tỉnh Thanh Hóa xem xét, quyết định cho Công ty Cổ phần Xe khách chuyển mục đích sử dụng đất từ đất thương mại dịch vụ sang thực hiện Dự án Khu đô thị Nam cầu Hạc.

Trong đó, chuyển mục đích sử dụng đất từ đất dịch vụ thương mại sang đất ở và giao đất có thu tiền sử dụng đất diện tích 2.260m2. Trên cơ sở này, UBND tỉnh Thanh Hóa đã có Quyết định 2220/QĐ-UBND ngày 11/6/2019 cho Công ty Cổ phần Xe khách Thanh Hóa chuyển mục đích sử dụng đất từ đất dịch vụ thương mại sang đất ở và giao đất có thu tiền sử dụng đất với diện tích 2.760m2 (Sau đó UBND tỉnh Thanh Hóa đính chính thành 2.265m2).

Như vậy, có thể khẳng định việc chuyển đổi 2.265m2 từ đất dịch vụ thương mại sang đất ở bắt nguồn từ việc tham mưu, đề xuất của Sở TN&MT Thanh Hóa. Sau khi đã cho chuyển đổi mục đích sử dụng đất từ đất dịch vụ thương mại sang đất ở thành công, mới đây UBND tỉnh Thanh Hóa lại “bất ngờ” hủy bỏ chấp thuận chủ trương và cho thuê đất ở Dự án Khu đô thị Nam cầu Hạc. Lý do được đưa ra là trình tự, thủ tục công nhận chủ đầu tư dự án chưa phù hợp với quy định tại Điều 22 và Điều 23 của Luật Nhà ở năm 2014.

Có thể nói, việc tham mưu sai, chưa đúng trình tự thủ tục lý ở một dự án lớn, lại là đất vàng, giá trị kinh tế cao ở TP Thanh Hóa là một trong những vi phạm rất nghiêm trọng, ngoài thể hiện năng lực cán bộ tham mưu “yếu” hoặc “cố tình” làm sai để tạo điều kiện có lợi cho doanh nghiệp. Do đó, việc làm sai đã hoàn thành, dù đã được sửa bằng cách hủy bỏ dự án, thế nhưng vẫn cần được xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật. Có như thế mới chấn an được dư luận xã hội.

Báo Thanh tra sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Văn Thanh