Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Du lịch Phú Thọ mở ra chương mới sau tái cấu trúc hành chính và không gian phát triển

Trần Kiên

Thứ năm, 14/08/2025 - 15:54

(Thanh tra) - Sau khi hợp nhất 3 tỉnh Phú Thọ, Vĩnh Phúc và Hòa Bình, “tỉnh Phú Thọ mới” ra đời với một không gian phát triển rộng mở, hội tụ ba mạch nguồn văn hóa – lịch sử – sinh thái đặc sắc. Đây là lợi thế vượt trội, tạo nên bản sắc riêng có, đồng thời mở ra cơ hội vàng để du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, góp phần đưa Phú Thọ trở th ành điểm đến hấp dẫn của khu vực Trung du và miền núi Bắc Bộ.

Du khách dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng. Ảnh: IT

Trước khi sáp nhập thành tỉnh Phú Thọ mới, 3 tỉnh Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hoà Bình mỗi địa phương đã có thương hiệu du lịch riêng. Các cơ sở, đơn vị, doanh nghiệp du lịch ngày càng tăng về số lượng, xuất hiện nhiều nhà đầu tư lớn đầu tư vào lĩnh vực du lịch và các sản phẩm dịch vụ du lịch phong phú như: Du lịch văn hóa lịch sử, du lịch sinh thái nghỉ dưỡng vui chơi giải trí, du lịch cộng đồng, ẩm thực đa dạng hấp dẫn… đã thu hút lượng lớn khách tham quan du lịch đến 3 tỉnh, trung bình trên 10 triệu lượt khách tham quan mỗi năm. Trong nhiều năm, du lịch cả 3 tỉnh duy trì tốc độ tăng trưởng ổn định 10 – 15%/năm.

Sau khi hợp nhất 3 tỉnh thành tỉnh Phú Thọ mới đã tạo ra một không gian phát triển du lịch rộng mở, hội tụ ba mạch nguồn văn hóa – lịch sử – sinh thái đặc sắc. Ngành Du lịch Phú Thọ càng có nhiều dư địa và sự kết hợp để phát triển, khẳng định vị trí là ngành kinh tế tổng hợp quan trọng, kết nối các giá trị văn hóa, lịch sử, con người và tài nguyên thiên nhiên.

Phú Thọ mới là nơi hội tụ của di sản Hùng Vương linh thiêng, đất Tổ Hùng Vương là biểu tượng văn hóa tâm linh, kết nối cộng đồng dân tộc với hàng nghìn di tích thờ Vua Hùng, hàng trăm lễ hội trên ở khắp nơi trên quê hương đất Tổ. Quần thể danh thắng Tây Thiên tạo nên diện mạo văn hóa độc đáo riêng có với không gian thực hành tín ngưỡng thờ mẫu Tây Thiên cùng với Thiền viện Trúc Lâm Tây Thiên với ý nguyện phục hưng lại một danh lam Phật giáo thời Lý Trần.

Phía Tây của tỉnh là nơi có nền văn hóa dân tộc Mường độc đáo, vùng đất của người Mường cổ, tạo nên một nền văn hóa đậm nét, tiêu biểu cho văn hóa người Mường ở Việt Nam. Nơi đây, lưu giữ trọn vẹn văn hóa bản địa trong những nếp nhà sàn, tiếng cồng chiêng và các lễ hội nông nghiệp độc đáo.

Gắn với các di tích, danh thắng là những lễ hội truyền thống tiêu biểu đã tạo nên diện mạo văn hóa – di sản đặc sắc, hấp dẫn du khách.

Du lịch hồ thuỷ điện Hòa Bình. Ảnh: IT

Song song với du lịch văn hóa, tâm linh, Phú Thọ còn là điểm đến lý tưởng cho du lịch sinh thái và cộng đồng. Từ Vườn quốc gia Xuân Sơn đến khu du lịch Tam Đảo, mỗi nơi đều mang một sắc thái và vẻ đẹp riêng bởi không gian sinh thái, khung cảnh thiên nhiên kỳ vĩ gắn với bản sắc văn hóa dân tộc của người dân địa phương thân thiện mến khách. Bên những mái nhà sàn tại các bản du lịch văn hóa cộng đồng Xuân Sơn, Long Cốc, Bản Lác Mai Châu, xóm Ké Hiền Lương, Xóm Đá Bia Tiền Phong, xóm Mỗ Thung Nai... du khách có thể cùng chủ nhà nấu cơm lam, đi rừng hái thuốc, học vẽ sáp ong cùng đồng bào dân tộc Mường, Dao, Thái.

Cùng với đó, ẩm thực Phú Thọ là sự kết tinh của hương vị núi rừng và sự tinh tế của bàn tay người dân địa phương. Du khách sẽ nhớ mãi mâm cỗ lá người Mường với hương vị đặc trưng, bên bình rượu cần thơm nồng; các món dê núi đá, cá sông Đà, cá lăng Việt Trì, cá thính, thịt chua Thanh Sơn; rau su su Tam Đảo, rau sắng Xuân Sơn, chè Long Cốc, bưởi Đoan Hùng… Mỗi món ăn đều chứa đựng câu chuyện và bản sắc văn hóa riêng.

Ngay sau khi sáp nhập đơn vị hành chính, ngành Du lịch tỉnh Phú Thọ đã tập trung tái cấu trúc sản phẩm, mở rộng thị trường, tăng cường liên kết vùng, đẩy mạnh quảng bá, xúc tiến du lịch; xây dựng các sản phẩm dịch vụ đa dạng, phong phú, nâng cao trải nghiệm du khách nhưng vẫn đảm bảo giữ nguyên chất lượng dịch vụ. Tất cả nhằm mục tiêu tăng tỷ lệ khách lưu trú, kéo dài thời gian ở lại và nâng mức chi tiêu, qua đó tạo ra động lực phát triển bền vững.

Ông Nguyễn Đức Hòa, Giám đốc Trung tâm thông tin xúc tiến du lịch Phú Thọ cho biết: Nhằm khai thác hiệu quả tiềm năng, thế mạnh của các sản phẩm du lịch trên địa bàn tỉnh, năm 2025 Trung tâm đã xây dựng 8 tour du lịch hấp dẫn, đưa du khách trải nghiệm những hành trình di sản đặc sắc, những di tích lịch sử và danh lam thắng cảnh tuyệt đẹp trên vùng đất Tổ. Trong đó, tour Hành trình về nguồn - miền tâm linh sâu thẳm; Hương sắc xứ Mường; Xanh xanh miền Đất Tổ; Du lịch Golf & Mice; Du lịch liên kết các tỉnh Tây Bắc mở rộng... mang đến những trải nghiệm mới mẻ, thú vị cho du khách trong nước và quốc tế…

Phát biểu tại Lễ phát động chương trình kích cầu du lịch tỉnh Phú Thợ mới đây, Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Nguyễn Trùng Khánh đánh giá cao sự chủ động của tỉnh khi sớm triển khai chương trình kích cầu ngay sau sáp nhập, minh chứng rõ nét cho sự quyết tâm và trách nhiệm trong công tác phát triển du lịch của địa phương. Sau sáp nhập đã tạo ra một không gian phát triển rộng lớn, đồng bộ và hài hòa, đặc biệt trong lĩnh vực du lịch cho Phú Thọ nhiều tiềm năng và cơ hội phát triển.

Du lịch Tam Đảo hiện đại nhưng vẫn giữ bản sắc riêng. Ảnh: IT

Tuy nhiên, ông Nguyễn Trùng Khánh nhận định việc định vị lại thương hiệu điểm đến cho du lịch Phú Thọ còn những thách thức cần phải giải quyết sự phân tán trong quản lý nhà nước và quản lý điểm đến; khắc phục những hạn chế về năng lực nguồn nhân lực du lịch, công tác xúc tiến và phát triển sản phẩm du lịch sau sáp nhập.

Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Nguyễn Trùng Khánh đề nghị tỉnh Phú Thọ tập trung rà soát, hoàn thiện quy hoạch phát triển du lịch Phú Thọ mới, gắn với điều chỉnh quy hoạch hệ thống du lịch quốc gia đến năm 2045, phù hợp với sự thay đổi về địa giới hành chính, xác định rõ vai trò, chức năng của từng vùng, phát huy thế mạnh đặc thù vùng miền, tăng cường liên kết vùng, phát huy thế mạnh từng địa phương, tạo chuỗi sản phẩm đa dạng, đặc sắc.

Bên cạnh đó, Phú Thọ cần tập trung cho chuyển đổi số và xây dựng hệ sinh thái du lịch thông minh, xây dựng cơ sở dữ liệu du lịch địa phương (Big Data), kết nối với hệ thống quốc gia; ứng dụng công nghệ trong quản lý điểm đến, tăng trải nghiệm cho khách du lịch và truyền thông quảng bá. Nâng cao năng lực quản trị du lịch, đổi mới tư duy phát triển và quản lý nhà nước, đảm bảo tinh gọn, hiệu quả, linh hoạt.

Phát triển nguồn nhân lực du lịch chất lượng cao, nâng cao chất lượng, dịch vụ phục vụ khách nội địa và quốc tế. Khuyến khích xã hội hóa đầu tư, cải thiện cơ sở hạ tầng lưu trú, dịch vụ và trải nghiệm du lịch, góp phần phát triển du lịch Phú Thọ theo đúng định hướng của Đảng, Nhà nước, đảm bảo hiệu quả, an ninh, an toàn, phát triển bền vững.

Bản Lác, Mai Châu thơ mộng. Ảnh: IT

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ Nguyễn Khắc Hiếu khẳng định, để phát huy trọn vẹn vai trò trong không gian phát triển mới, cần sự vào cuộc đồng bộ, quyết liệt của các sở, ngành và địa phương; tăng cường phối hợp liên ngành, liên vùng; nâng cao chất lượng quy hoạch; đẩy mạnh xúc tiến đầu tư và quảng bá điểm đến bằng công cụ truyền thông hiện đại, có chiều sâu. Mục tiêu là từng bước đưa Phú Thọ trở thành trung tâm du lịch văn hóa – sinh thái – nghỉ dưỡng hàng đầu phía Bắc, nơi kết tinh giá trị lịch sử và sức sống đương đại.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Thúc đẩy du lịch, giới thiệu nét đẹp Cần Thơ qua Lễ hội Văn hóa sông nước Cần Thơ năm 2025

Thúc đẩy du lịch, giới thiệu nét đẹp Cần Thơ qua Lễ hội Văn hóa sông nước Cần Thơ năm 2025

(Thanh tra) - Chiều 1/12, Ban Tổ chức Lễ hội Văn hóa sông nước Cần Thơ năm 2025 tổ chức Họp báo thông tin về Lễ hội Văn hóa sông nước Cần Thơ năm 2025. Đây là cơ hội để giới thiệu, quảng bá nét đặc trưng văn hóa sông nước của Đồng bằng sông Cửu Long nói chung và TP Cần Thơ nói riêng đến người dân và du khách trong, ngoài nước.

Hữu Anh

16:33 01/12/2025
Khách quốc tế đến Thành phố Hồ Chí Minh vượt mốc 7,3 triệu lượt trong 11 tháng năm 2025

Khách quốc tế đến Thành phố Hồ Chí Minh vượt mốc 7,3 triệu lượt trong 11 tháng năm 2025

(Thanh tra) - Trong 11 tháng năm 2025, Thành phố Hồ Chí Minh đã đón 7,37 triệu lượt khách quốc tế và tiến gần mục tiêu phấn đấu của cả năm. Song song đó, du lịch nội địa tiếp tục tăng trưởng mạnh với hơn 37,2 triệu lượt khách, góp phần đưa tổng doanh thu du lịch của thành phố đạt hơn 233.500 tỷ đồng. Những kết quả ấn tượng này cho thấy sức bật rõ rệt của ngành Du lịch trong bối cảnh thành phố đẩy mạnh phát triển sản phẩm mới, chuyển đổi số và mở rộng xúc tiến quốc tế.

Chu Tuấn

10:23 26/11/2025

Tin mới nhất

Xem thêm