Theo dõi Báo Thanh tra trên
Trần Quý
Thứ sáu, 26/04/2024 - 10:43
(Thanh tra) - Là một trong những gói thầu trọng điểm của dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4, Vùng Thủ đô Hà Nội, gói thầu số 09/TP2-XD tuyến đường song hành (đường đô thị) đoạn tuyến từ Km13+017,92 đến Km36+166,74 (21,18 km) đang được nhà thầu tăng tốc thi công bảo đảm tiến độ, chất lượng.
Gói thầu số 9 dự án Vành đai 4 đảm bảo tiến độ, chất lượng. Ảnh: TQ
Gói thầu số 09/TP2-XD có tổng vốn đầu tư 1.816 tỷ đồng do Tổng Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam - Vinaconex thi công. Thời gian thực hiện hợp đồng là 1.080 ngày kể từ ngày 25/6/2023.
Sau 10 tháng thi công, đến ngày 25/4/2024, gói thầu số 09/TP2-XD đã đạt sản lượng 310,5 tỷ/1.626,3 tỷ (trước dự phòng) đạt 19,09% giá trị hợp đồng.
Theo ghi nhận của PV vào ngày 25/4, mặc dù thời tiết oi bức, song nhà thầu đã huy động gần 150 thiết bị thi công đường, trong đó 15 máy đào, 9 máy ủi, 16 lu rung, 02 máy san, 4 xe tưới nước, 1 xe cấp dầu và 100 xe ô tô tải.
Thiết bị thi công xử lý đất yếu gồm 7 dây chuyền thi công cọc xi măng đất (7 máy xúc và 7 máy khoan); 2 dây chuyền thi công bấc thấm; 2 dây chuyền thi công cọc cát (1 máy rung ép và 1 xúc lật).
Thiết bị thi công cầu và cống hộp gồm 8 máy đào, 3 máy cẩu, 2 búa rung cọc ván thép, 2 dây chuyền khoan cọc.
Nhà thầu huy động gần 340 người, gồm cán bộ kỹ thuật, kỹ sư, an toàn, lái máy, công nhân, lao động phổ thông… được bố trí 23 mũi thi công. Trong đó, phần đường được chia làm 3 phân đoạn thi công, mỗi phân đoạn giao cho 1 chỉ huy mũi đảm nhận quản lý và tổ chức thi công (gồm xử lý đất yếu, nền đường và cống các loại) với 20 mũi thi công gồm: 08 mũi thi công nền đường (mỗi phân đoạn 2-3 mũi); 7 mũi thi công xử lý nền đất yếu: Cọc đất xi măng, bấc thấm, giếng cát và 5 mũi thi công cống hộp đổ tại chỗ, cống lắp ghép.
Phần cầu được chia làm 3 mũi thi công, mũi 1 thi công cầu Hòa Chư và cầu Văn Hội; Mũi 2 thi công cầu Đan Hoài và mũi 3 thi công cầu La Khê và 3 cầu kênh.
Trao đổi với PV, ông Nguyễn Hoàng Hải, Chỉ huy Trưởng công trường cho biết, đến ngày 25/4 toàn tuyến đã phát quang, dọn dẹp mặt bằng đạt 90%; đào không thích hợp (bóc hữu cơ) đạt 96,5%; đắp cát nền đường K95 đạt 76,8%; đắp đất nền đường K95 đạt 18%.
Thi công trụ đất xi măng: Cọc xi măng đất hàm lượng XM 250kg/m3 đạt 54,9%; cọc xi măng đất hàm lượng XM 280kg/m3 đạt 64,4%. Thi công bấc thấm đạt 98,4%. Thi công giếng cát đạt 87,7%.
Thi công cầu: Cọc khoan nhồi đạt 40,0%; Đúc dầm đạt 30,7%; Thi công mố/trụ đạt 22,7%.
Thi công thoát nước: Cống hộp đồ tại chỗ đạt 65,8%; cống lắp ghép đạt 51,4%.
Cũng theo ông Hải, bên cạnh những thuận lợi, hiện dự án còn một số tồn tại, vướng mắc về mặt bằng. Mặc dù các địa phương đều cam kết hết quý I/2024 phải bàn giao toàn bộ mặt bằng cho dự án, song đến nay cả 2 huyện Hoài Đức và Đan Phượng của Hà Nội mới bàn giao phần diện tích đất nông nghiệp. Trên phần đất đã bàn giao còn vướng một số cây cối, các công trình phục vụ nông nghiệp chưa được di chuyển. Công tác bàn giao mặt bằng còn “xôi đỗ", nhiều vị trí phải xử lý nền đất yếu còn vướng mặt bằng. Phần đất thổ cư chưa bàn giao mặt bằng kịp thời. Chưa có mặt bằng thi công kênh Đào Nguyên (từ Km30+700 - Km32+600) thay thế kênh cũ để lấy mặt bằng thi công đường song hành phải trên đoạn tuyến này.
Các công trình hạ tầng ngầm, nổi (đường điện cao thế, trụng hạ thế và các đường điện sinh hoạt của nhân dân) chưa được di dời. Tình trạng phía chủ đầu tư là Trung tâm Phát triển quỹ đất các huyện đang trong giai đoạn lập hồ sơ thiết kế lựa chọn nhà thầu thi công di dời.
Ngoài ra còn rất nhiều đường điện người dân bắc vào ruộng cắt ngang tuyến ảnh hưởng đến thi công của nhà thầu.
“Hiện chính quyền địa phương đang nỗ lực giải quyết những tồn tại để sớm bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công, nhà thầu đang phối hợp toàn diện với chủ đầu tư và chính quyền địa phương để sớm có mặt bằng thi công đảm bảo tiến độ của dự án” - ông Hải cho biết.
Để đảm bảo tiến độ, chất lượng dự án, theo ông Hải, về mặt bằng nhà thầu tiếp tục phối hợp với chủ đầu tư, chính quyền địa phương đẩy nhanh bàn giao các đoạn mặt bằng còn lại để thi công. Ưu tiên các vị trí xử lý nền đất yếu, mặt bằng kênh Đào Nguyên và các công trình điện nước đang vướng trực tiếp vào phạm vi thi công cầu cống của dự án.
Làm việc với tư vấn giám sát và chủ đầu tư đẩy nhanh công tác phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công. Bám sát chủ đầu tư, tư vấn thiết kế để hoàn thiện nhanh các điều chỉnh thay đổi thiết kế.
Đẩy nhanh công tác chuẩn bị nguồn vật liệu base, lên kế hoạch sản xuất bê tông nhựa sớm để sẵn sàng thi công đảm bảo tiến độ đề ra.
Tận dụng điều kiện thời tiết thuận lợi hiện nay tiếp tục đẩy nhanh công tác đào không thích hợp, đắp cát, thi công lấn nhanh các phạm vi còn lại để thông tuyến sớm, tiến hành ưu tiên thi công trước các đoạn vượt ao, vùng trũng, và các đoạn có xử lý nền đất yếu để gia tải chờ lún. Mục tiêu đến 30/6/2024 hoàn thành thi công đắp gia tải xong các vị trí phải chờ lún.
Triển khai thi công quấn chiếu các phạm vi nào đắp cát lên đỉnh K95 sẽ tiến hành thi công đắp đất K98 và thi công Base ngay để đảm bảo chất lượng lớp đất phía dưới và tăng giá trị sản lượng và bảo đảm tiến độ.
Dự án Vành đai 4 - Vùng Thủ đô có tổng mức đầu tư hơn 85.813 tỷ đồng, dài 112,8 km (gồm 103,1 km đường Vành đai 4 và 9,7 km tuyến nối theo hướng cao tốc Nội Bài - Hạ Long) đi qua 3 tỉnh, thành phố (Hà Nội, Hưng Yên, Bắc Ninh), gồm 7 dự án thành phần. Trong đó, dự án PPP thành phần 3 (đường trên cao) có tổng mức đầu tư hơn 55.000 tỷ đồng, được thiết kế rộng nhất lên tới 14 làn xe, 8 nút giao khác mức trên tuyến.
Mặt cắt ngang GPMB đường vành đai 4 lên đến 120m, phân kỳ cho đường đô thị Dự án TP2 (dưới thấp), đường trên cao và quỹ đất cho đường sắt đô thị chạy song song.
Dự án đã khởi công vào ngày 25/6/2023 dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2026, sau đó sẽ đưa vào khai thác từ năm 2027.
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Sáng 3/12, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) đã bàn giao số hàng hoá và được Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 9, Cục QLTT tỉnh hiện đang tạm giữ một số mặt hàng mỹ phẩm, thực phẩm, thiết bị y tế, quần áo không có nguồn gốc xuất xứ; trong đó có một số mặt hàng có dấu hiệu là hàng giả.
Hương Trà
17:11 03/12/2024(Thanh tra) - Trung Quốc hạn chế xuất khẩu các loại khoáng sản quan trọng, kéo theo Mỹ có kế hoạch áp thuế đối với khoáng sản nhập khẩu từ Trung Quốc, khiến thế giới đang dồn sự chú ý vào những nhà cung cấp an toàn và bền vững bên ngoài Trung Quốc. Masan High-Tech Materials (mã cổ: MSR), nhà sản xuất khoáng sản công nghiệp hàng đầu tại Việt Nam, sẵn sàng đáp ứng xu thế nhờ thế mạnh sản xuất vonfram, mạng lưới đối tác chiến lược quốc tế cùng cam kết mạnh mẽ trong sản xuất xanh và phát triển bền vững.
Trang Vân
10:00 03/12/2024Thùy Dương
09:58 03/12/2024Thùy Dương
09:56 03/12/2024Lê Phương
18:21 02/12/2024Thu Huyền
15:14 02/12/2024Cảnh Nhật
Văn Thanh
Thu Huyền
Trần Kiên
Phương Anh
Phương Anh
Trung Hà
Trung Hà
Chính Bình
Phương Anh
Nam Dũng