Theo dõi Báo Thanh tra trên
Hải Minh
Thứ sáu, 03/06/2022 - 16:58
(Thanh tra) - Người Mông ở xã Co Mạ huyện Thuận Châu, tỉnh Sơn La bao đời nay luôn gắn liền với phong tục tập quán của dân tộc mình. Chăm chỉ làm ăn, sống có trên có dưới và đặc biệt thờ cúng ông bà tổ tiên đã trở thành tín ngưỡng của họ. Ấy vậy mà trong vài năm trở lại đây, một bộ phận nhỏ đồng bào đã bị các đối tượng xấu lôi kéo đi theo con đường tà đạo, làm trái với đạo lý.
Tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho đồng bào ở Sơn La. Ảnh: Hải Minh
May mắn, nhờ sự vào cuộc kịp thời của chính quyền địa phương, nhiều người dân đã sớm nhận ra những thủ đoạn của kẻ xấu, trở về với cuộc sống bình thường.
Khi tà đạo về bản
Cửa Rừng, Pha Khuông là 2 bản vùng cao thuộc xã Co Mạ, huyện Thuận Châu, tỉnh Sơn La. Bản Cửa Rừng có 96 hộ, 496 nhân khẩu sinh sống. Trong những năm vừa qua, có không ít tà đạo đã tìm đến bản Cửa Rừng, Pha Luông để tuyên truyền, gieo rắc những tư tưởng độc hại cho người dân, trong đó có đạo Vàng Chứ.
Anh Giàng A Và, Trưởng bản Cửa Rừng cho biết: Mấy năm gần đây có một số đối tượng xấu vào bản tuyên truyền, vận động bà con tin theo đạo Vàng Chứ. Hiện, bản có 3 hộ với 10 khẩu đang theo đạo Vàng Chứ nên bỏ hết bàn thờ tổ tiên, ông bà.
Lầu A Tú một người dân sống ở bản Cửa Rừng kể: Sau khi lập gia đình, cuộc sống khó khăn quá nên tôi xuống tỉnh Quảng Ninh làm công nhân than. Không may bị tai nạn xe máy, không đủ sức khoẻ lao động nên phải về nhà với vợ con. Đến nhà, tôi phát hiện vợ mình không còn chung thủy... Quá chán nản với cuộc sống hiện tại cộng với việc được cậu ruột trong nhà vận động đi theo đạo Vàng Chứ để “đời sẽ tốt đẹp hơn”, nên tôi đã nghe theo.

Lầu A Tú một người dân sống ở bản Cửa Rừng từng theo đạo Vàng Chứ. Ảnh: Hải Minh
Những hộ tham gia tà đạo Vàng Chứ mỗi tuần phải đi cầu nguyện và học giáo lý vào ngày thứ 7 (hoặc thứ 5) và chủ nhật. Trưởng đạo tuyên truyền rằng khi theo tà đạo Vàng Chứ không làm cũng có ăn. Họ gieo rắc cho người dân những điều sai trái, bỏ việc thờ cúng ông bà, tổ tiên.
Trao đổi với chúng tôi, ông Sùng Giống Mua, bản Cửa Rừng - một trong những lão nông cao tuổi nhất của bản tâm sự: "Vừa qua có nhiều đoàn truyền đạo đã đến với bản mình. Họ bảo theo đạo sẽ được cho gạo, cho tiền, không ốm đau bệnh tật, không làm cũng có ăn... Từ xa xưa đến nay, đồng bào Mông chúng tôi vẫn thờ ông bà, bố mẹ và tổ tiên. Các đối tượng xấu bảo theo đạo phải đốt bỏ bàn thờ và đi thờ ông nào đó. Nhưng người dân trong bản không nghe đâu. Chúng tôi không muốn thờ người khác đâu vì họ không phải ông bà, bố mẹ của mình".
Nhờ những lời khuyên của người trong bản, cũng như các cán bộ của bản đã kịp thời tuyên truyền, kéo những đồng bào trót “dính” vào tà đạo như anh Lầu A Tú trở về với cuộc sống bình thường.
Anh Tú kể, sau một thời gian theo đạo Vàng Chứ, anh được cán bộ bản, cán bộ xã phân tích, khuyên nhủ rất nhiều. Cùng với đó, bản thân anh cũng dần nhận ra việc theo đạo Vàng Chứ không thực sự có ích lợi như trưởng nhóm đạo nói mà còn thấy khổ thêm. Ngồi học kinh thánh thì lấy đâu ra ngô, lúa nếu như không sản xuất.
“Đồng bào dân tộc Mông có phong tục thờ cúng tổ tiên, ông bà, bố mẹ để thể hiện lòng hiếu thảo và nhớ đến cội nguồn, công ơn sinh thành, nuôi dưỡng con cái, vì thế việc đốt bỏ bàn thờ, không thờ cúng tổ tiên là vô đạo đức, trái với truyền thống đạo lý "uống nước nhớ nguồn" của dân tộc ta. Bên cạnh đó, người theo đạo Vàng Chứ bị anh em trong gia đình, dòng họ từ bỏ” - Lầu A Tú chia sẻ.
Không chỉ tại bản Cửa Rừng, mà ngay bản Pha Khuông của huyện Thuận Châu cũng có nhiều người dân bị kẻ xấu rủ rê. Pha Khuông là bản đặc biệt khó khăn của xã Co Mạ, huyện Thuận Châu. Bản có 126 hộ, 620 nhân khẩu, trong đó dân tộc Mông chiếm trên 95%.
Anh Vừ Sếnh Thào cho biết: Những người theo tà đạo Vàng Chứ bảo với tôi rằng, khi theo đạo này mỗi ngày chỉ ăn một hạt gạo là no cả ngày. Chẳng cần lao động vẫn có ăn. Ngoài ra, họ còn bảo theo tà đạo này, mỗi khi con cái hay người thân trong gia đình ốm đau chỉ cần cầu nguyện Vàng Chứ sẽ tự khỏi bệnh mà không cần phải đi bệnh viện.
Chị Và Thị Và cũng là một người dân ở bản Pha Khuông từng bị kẻ xấu rủ rê và do có hiểu biết từ trước nên chị và gia đình đã không bị lợi dụng. Chị kể: “Trước kia, kẻ xấu có đến gia đình tôi rủ rê bỏ bàn thờ tổ tiên để theo đạo Vàng Chứ. Nhưng gia đình tôi đã được già bản Vừ Sua Ly và cán bộ tuyên truyền từ trước nên hiểu được bản chất sai trái của tà đạo này. Bởi vậy, gia đình tôi nhất quyết không tin theo”.
Chị còn chia sẻ thêm: Người theo tà đạo Vàng Chứ bỏ thờ cúng ông bà, tổ tiên - những người sinh ra và nuôi nấng mình trưởng thành như ngày hôm nay. Việc làm này trái với truyền thống đạo lý của người Mông. Chỉ cần nghe họ tuyên truyền, giảng đạo thì biết ngay là tà đạo.
Quyết liệt nói không với tà đạo
Anh Sùng A Dơ, Phó Bí thư Chi đoàn bản Cửa Rừng cho biết: Trong thời gian tới, Ban Quản lý bản Cửa Rừng sẽ tiếp tục tuyên truyền người dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi phù hợp với tiềm năng, lợi thế của bản. Với những hộ vẫn đang theo tà đạo, chúng tôi sẽ vận động bà con không nghe theo lời xúi giục của kẻ xấu, nói "không" với tà đạo, với những lời nói, việc làm trái với chủ trương của Đảng và pháp luật của Nhà nước. Qua đó, từng bước giúp người dân phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập, xây dựng quê hương Cửa Rừng ngày một giàu đẹp.
Còn tại Pha Khuông, già bản Vừ Sua Ly, dù năm nay đã ngoài 70 tuổi, nhưng với sự tuyên truyền của chính quyền các cấp và nhận thức, kinh nghiệm của bản thân nên mấy năm qua, ông đã tích cực "đi từng ngõ, gõ từng nhà", vận động bà con không nghe theo lời rủ rê, xuyên tạc của những đối tượng theo tà đạo Vàng Chứ.
Nhiều bà con đã kể với già bản rằng, tuần nào họ cũng đi học giáo lý, cầu nguyện cho Vàng Chứ. Nhưng khi ông hỏi: Vàng Chứ là ai? Người như thế nào? thì họ cũng không biết Vàng Chứ là ai cả, ở đâu. Họ cũng chỉ nghe qua miệng của trưởng đạo nói rằng Vàng Chứ là đấng siêu nhiên. Mọi thứ trên thế gian này đều do Vàng Chứ tạo ra.
Già bản tâm sự: “Từ lúc sinh ra đến nay, ông bà tổ tiên chúng tôi đều tích cực thi đua lao động sản xuất theo lời kêu gọi của Đảng, Bác Hồ mới có cuộc sống ấm no, sung túc được. Việc ngồi yên một chỗ học và đọc kinh thánh vẫn có ăn; con cái ốm đau không dùng thuốc chỉ khấn cũng khỏi bệnh theo tuyên truyền của tà đạo Vàng Chứ là sự xuyên tạc, bóp méo sự thật”.
Nhờ sự hiểu biết thấu đáo cũng như sự từng trải của một già làng, ông Vừ Sua Ly cùng với nhiều người trong bản đã thường xuyên gặp những hộ theo Vàng Chứ ở Pha Khuông để phân tích cho họ hiểu những điều không tưởng của đạo Vàng Chứ. Việc làm này đã giúp dân hiểu được cuộc sống họ đang vô cùng khó khăn, nếu không làm ăn sản xuất thì cái đói ở ngay trước mặt, đe dọa cuộc sống họ, con cái, người thân của họ. Cuối cùng, nhờ sự kiên trì tuyên truyền, nhiều hộ dân đã quay trở lại cuộc sống bình thường; lập lại bàn thờ thờ ông bà, tổ tiên và tích cực ra ruộng nương canh tác.
Đánh giá về tình hình sinh hoạt tôn giáo trên địa bàn tỉnh, ông Phạm Khắc Trình, Trưởng phòng Tôn giáo, Sở Nội vụ tỉnh Sơn La cho biết: Trên địa bàn toàn tỉnh hiện có 30/139 điểm, nhóm đã được cấp đăng ký sinh hoạt tôn giáo tập trung; đồng bào theo đạo tại các điểm sinh hoạt tôn giáo thuần tuý, cơ bản tuân thủ pháp luật. Thời gian qua, Sở Nội vụ đã phối hợp với các ngành, địa phương kịp thời triển khai Luật Tín ngưỡng, tôn giáo; tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng cho đội ngũ cán bộ; tăng cường kiểm tra các cơ sở tôn giáo để hướng dẫn tổ chức hoạt động theo quy định; chủ động nắm tình hình, tham mưu xử lý các đối tượng lợi dụng tín đồ để gây mất ổn định về tôn giáo; quan tâm giải quyết nhu cầu, nguyện vọng chính đáng, hợp pháp của các tổ chức, cá nhân tôn giáo, không để tồn đọng vụ việc dễ phát sinh điểm nóng.
Có thể nói, nhờ biết phát huy vai trò người có uy tín ở vùng cao, nhờ sự chỉ đạo quyết liệt của các cấp chính quyền đã góp phần đưa chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đi vào thực tiễn cuộc sống. Điển hình ở đây là những người trưởng bản đã cùng với cấp uỷ, chính quyền sở tại dần đẩy lùi được tà đạo Vàng Chứ ra khỏi bản Cửa Rừng, Pha Khuông và nhiều nơi khác, từng bước đem lại cuộc sống ấm no, bình yên cho bà con người Mông nơi rẻo cao.
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Hai mươi năm trước, một sợi chỉ buộc tay giữa Ka Tăng và Đen Sa Vẳn đã mở ra mô hình kết nghĩa bản – bản đầu tiên trên tuyến biên giới Việt – Lào và của cả nước. Từ một nghi thức mộc mạc dưới chân núi, hai bản đã nuôi dưỡng thành một mạch kết nối bền chặt: Cùng tuần tra, cùng gìn giữ rừng, cùng chia sớt mùa màng, cùng vượt qua thiên tai – dịch bệnh, và cùng chứng minh rằng biên giới chỉ thật sự vững bền khi được dựng bằng lòng dân.
Minh Tân - Vũ Linh
(Thanh tra) - Giữa Ka Tiêng, xã Hướng Việt (nay là xã Hướng Lập, tỉnh Quảng Trị, Việt Nam) và A Via (cụm bản La Cồ, huyện Sê Pôn, tỉnh Sa Văn Na Khệt, Lào), 14 km đường biên không chia đôi hai bản mà kết nối họ bằng những sợi dây nghĩa tình.
Minh Tân - Vũ Linh
Minh Tân - Vũ Linh
Trà Vân
Bài, ảnh: Trà Vân
Lợi Châu
Thư Ký
Trí Vũ
Kim Thành
Thu Huyền
Trần Quý
T. Minh
Trí Vũ
Lan Anh
T.Vân
Trung Hà
Minh Nguyệt
Nam Dũng