Chiều 10/5, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp Thường trực Chính phủ với Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống COVID-19 bàn về các biện pháp mạnh mẽ hơn, yêu cầu phải tiếp tục nâng cao cảnh giác, tuyệt đối không chủ quan, lơ là, khắc phục ngay những kẽ hở trong phòng chống dịch.

Đang kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh

Báo cáo tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên khẳng định, đến thời điểm hiện tại, cơ bản chúng ta vẫn đang kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh. Đại đa số các ca bệnh đều xác định được nguồn lây.

“Số ca bệnh ghi nhận trong những ngày qua đều là các trường hợp F1, đã được khoanh vùng, cách ly, lấy mẫu từ những ngày trước đó nên khả năng lây ra cộng đồng thấp”, Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên nói.

Theo Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn, tuy số ca bệnh nhiều nhưng qua phân tích dịch tễ của các chuyên gia, tựu chung lại chỉ có 4 nguồn chính từ: Đà Nẵng, Yên Bái, Hải Dương và Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương 2 lan ra rất nhiều tỉnh; lây sang Bệnh viện K rồi tiếp tục lan ra nhiều địa phương.

leftcenterrightdel
 Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên khẳng định, đến thời điểm hiện tại, cơ bản chúng ta vẫn đang kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh. Ảnh: Nhật  Bắc

Lãnh đạo Bộ Y tế khẳng định, các ổ dịch hiện tại cơ bản đã được kiểm soát. Nhưng thời gian tới, phải tiếp tục tuân thủ nghiêm những nguyên tắc đã có trong phòng chống dịch là: Ngăn chặn – phát hiện – cách ly – khoanh vùng – dập dịch và điều trị.

Cạnh đó, phải chuyển tâm thế chống dịch sang “chủ động tấn công” theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Muốn tấn công phải phát hiện nhanh, khoanh vùng nhanh… để hạn chế nguồn bệnh lây lan ra cộng đồng.

Bộ Y tế đề nghị các địa phương tiếp tục phát huy vai trò của tổ chuyên gia phân tích diễn biến tình hình dịch; khoanh vùng cách ly gọn nhất có thể, tránh cực đoan, ảnh hưởng đến phát triển kinh tế-xã hội, đời sống nhân dân.

Đặc biệt cần tăng cường xét nghiệm sàng lọc, tầm soát nguồn bệnh ở những khu vực có nguy cơ, chủ động truy tìm F0; triển khai lắp đặt camera giám sát ở những khu vực có nguy cơ…

Kiên trì các nguyên tắc chống dịch

Đại diện lãnh đạo các bộ tham gia họp thống nhất phải tiếp tục quyết liệt thực hiện các giải pháp phòng chống dịch.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia, yêu cầu Bộ Y tế và các bộ ngành, địa phương tiếp tục triển khai các biện pháp phòng chống dịch nhanh chóng, quyết liệt, hiệu quả như những ngày qua.

Theo ông Đam, cần tiếp tục đề cao cảnh giác vì ngoài 4 nguồn dịch trên, vẫn có thể còn nguồn dịch trong cộng đồng mà chúng ta chưa phát hiện được.

Người dân phải tuyệt đối tuân thủ thông điệp 5K, nhất là khẩu trang. Đặc biệt, chúng ta phải kiên trì nguyên tắc chống dịch mà thực tiễn đã chứng minh chúng ta đã thành công trong những đợt chống dịch trước đây.

leftcenterrightdel
Phó  Thủ  tướng  Vũ  Đức  Đam nhấn mạnh, cần tiếp tục đề cao cảnh giác vì ngoài 4 nguồn dịch trên, vẫn có thể còn nguồn dịch trong cộng đồng mà chúng ta chưa phát hiện được. Ảnh: Nhật  Bắc

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành đề nghị phải triển khai việc xét nghiệm sàng lọc tại những khu vực có nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh cao, nhất là trong các khu công nghiệp, bệnh viện…

Ông Thành cũng nêu thực tế, các địa phương rất khó khăn về cơ chế tài chính khi mua sắm, bảo đảm máy móc, trang thiết bị, vật tư y tế… phục vụ công tác phòng chống dịch. Theo ông, tinh thần của chúng ta là “chống dịch như chống giặc” nên việc mua sắm phải theo “cơ chế thời chiến”.

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình lưu ý, thời gian tới phải tập trung lực lượng, phương tiện cho tuyến biên giới, kiểm soát chặt biên giới, đường mòn, lối mở, các khu cách ly ven biên.

Nhất là, phải lường trước tất cả các tình huống xấu nhất để bảo đảm lực lượng, phương tiện, để bình tĩnh ứng phó hiệu quả khi có tình huống…

Làm trăm việc tốt, chỉ một việc không tốt cũng để xảy ra hậu quả

Kết luận cuộc họp, Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ, “chúng ta làm việc ngày đêm vất vả, làm trăm việc tốt nhưng chỉ một việc không tốt cũng để xảy ra hậu quả”.

leftcenterrightdel
 Toàn  cảnh  cuộc  họp  Thường  trực Chính phủ. Ảnh: Nhật  Bắc

Theo Thủ tướng, ngành Y tế phải rút kinh nghiệm, siết chặt kỷ luật kỷ cương trong ngành, thực hiện đúng quy định, quy trình, trước hết là thực hiện 5K. Đồng thời khẩn trương xây dựng các tiêu chí xác định các mức nguy cơ, cảnh báo dịch, đi kèm các giải pháp, yêu cầu về trang thiết bị, vật tư… cho mỗi mức độ.

“Đây là điều các địa phương đang rất trông chờ được hướng dẫn để chuẩn bị. Tinh thần là "không nói không, không nói khó, không nói có mà không làm" để các địa phương hoang mang, dao động, mất bản lĩnh”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Thủ tướng cũng giao Bộ Y tế và Bộ Tài chính khẩn trương trao đổi, thống nhất, hướng dẫn, tháo gỡ nhanh các vướng mắc về tài chính cho các hoạt động phòng chống dịch, phù hợp với tình huống khẩn cấp, bảo đảm công khai, minh bạch…

Với các địa phương, Thủ tướng yêu cầu chấm dứt ngay tâm lý chủ quan, lơ là, mất cảnh giác khi chưa có dịch, khi dịch xuất hiện thì lại hốt hoảng, mất bình tĩnh, áp dụng các biện pháp cực đoan, thái quá.

“Tỉnh lo cho tỉnh, huyện lo huyện, xã lo xã, thôn lo cho thôn và từng người phải tự lo cho chính mình vì sức khỏe cộng đồng, vì lợi ích quốc gia, dân tộc”, Thủ tướng một lần nữa nhắc lại. Đồng thời, yêu cầu phải tăng cường kiểm tra giám sát, kiểm soát tình hình.

Người đứng đầu Chính phủ cũng yêu cầu phải đẩy mạnh công tác tuyên truyền, thông tin rõ ràng, chính xác đến người dân.

Mục tiêu là để nhân dân hiểu rõ, đồng tình, ủng hộ, không lơ là, chủ quan, mất cảnh giác, cũng không hoang mang, hoảng hốt; tự giác, thực hiện nghiêm các quy định, giải pháp phòng chống dịch. Đồng thời chung sức đồng lòng cùng các cơ quan tham gia giám sát, phát hiện, báo cáo các hành vi vi phạm quy định chống dịch.

“Nguyễn Trãi nói “đẩy thuyền cũng là dân mà lật thuyền cũng là dân”, Chủ tịch Hồ Chí Minh khẳng định “dễ trăm lần không dân cũng chịu, khó vạn lần dân liệu cũng xong”. Nhân dân không vào cuộc thì chúng ta không thể làm được, không thể chiến thắng trong cuộc chiến này”, Thủ tướng nhấn mạnh và yêu cầu huy động cả hệ thống chính trị, toàn quân, toàn dân vào cuộc, chung sức, đồng lòng ngăn chặn, đẩy lùi đại dịch.

Hương Giang