Tại Di tích Quốc gia đặc biệt Thành cổ Quảng Trị, Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng các thành viên trong Đoàn Công tác, lãnh đạo tỉnh Quảng Trị đặt vòng hoa, dâng hương tại Đài Tưởng niệm, bày tỏ lòng biết ơn, tưởng nhớ công lao của các anh hùng liệt sĩ đã ngã xuống cho Tổ quốc được hòa bình, độc lập, cho nhân dân được ấm no, hạnh phúc.

leftcenterrightdel
 Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dâng hoa tại Di tích Thành cổ Quảng Trị. Ảnh: Minh Tân. 

Tại đây, Thủ tướng chuyện trò, thăm hỏi, động viên các công nhân, cán bộ làm việc tại Di tích Thành cổ. Thủ tướng động viên mọi người khắc phục những khó khăn, chăm lo hương khói cho anh linh các anh hùng liệt sĩ được tốt nhất cũng như phục vụ tận tình, chu đáo việc thăm viếng liệt sĩ của người dân và du khách khi đến đây.

Thủ tướng cùng Đoàn Công tác đã đi thực địa tại nhiều địa điểm trong khuôn viên Di tích Thành cổ Quảng Trị và bày tỏ sự xúc động khi nghe những câu chuyện về cuộc chiến 81 ngày đêm bảo vệ Thành cổ. Để phát huy giá trị của Di tích, Thủ tướng yêu cầu chính quyền, ngành chức năng địa phương tiếp tục thực hiện công tác trùng tu, tôn tạo và làm đẹp theo hướng chủ động xây dựng kế hoạch, phương án đầu tư.

leftcenterrightdel
 Thủ tướng Chính phủ và Đoàn Công tác, lãnh đạo tỉnh Quảng Trị dâng hương tại Di tích Thành cổ Quảng Trị. Ảnh: Minh Tân.

Trong đó vừa giữ được nguyên trạng, giá trị đặc biệt của Di tích, các chứng tích lịch sử nhằm giáo dục cho dục cho thế hệ trẻ hôm nay và mai sau. Đồng thời, vừa nghiên cứu xây dựng, bố trí các hạng mục góp phần làm đẹp thêm, thuận lợi cho công tác bảo vệ, đón tiếp và phục vụ, song không làm ảnh hưởng, thay đổi nguyên trạng của khuôn viên, đặc biệt là các vùng 1 bảo vệ di tích.

leftcenterrightdel
 Thủ tướng yêu cầu Quảng Trị và các đơn vị liên quan tiếp tục triển khai công tác trùng tu, tôn tạo nhằm phát huy những giá trị đặc biệt của di tích. Ảnh: Minh Tân.

Gặp gỡ những du khách, người dân đến tham quan, dâng nén hương thơm lên anh linh các anh hùng liệt sĩ tại Di tích Thành cổ, Thủ tướng đã bày tỏ sự vui mừng khi người dân, đặc biệt thế hệ trẻ ngày càng ghi nhớ, biết ơn, học tập, noi gương các thế hệ cha anh đã anh dũng chiến đấu, hi sinh cho nền độc lập của Tổ quốc, hòa bình và thống nhất đất nước.

leftcenterrightdel
 Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính trò chuyện với những người dân, du khách tại Quảng Trị. Ảnh: Minh Tân.

Tại thị xã Quảng Trị, Thủ tướng và Đoàn Công tác đến thăm hỏi và tặng quà các gia đình chính sách, gồm bà Nguyễn Thị Chinh, thương binh 3/4, là con ruột của Mẹ Việt Nam Anh hùng có con hi sinh trong kháng chiến chống Pháp, cứu nước; bà Nguyễn Thị Én, thương binh 3/4, là vợ của liệt sĩ, anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân Lê Văn Kỉnh.

Thủ tướng ân cần thăm hỏi và bày tỏ lòng cảm ơn sâu sắc, sự hi sinh, cống hiến của các gia đình cách mạng trong cuộc kháng chiến chống giặc ngoại xâm, bảo vệ Tổ quốc. Thủ tướng động viên, mong muốn được các các gia đình tiếp tục phát huy truyền thống anh hùng cách mạng, nuôi dưỡng, giáo dục con cháu về truyền thống yêu nước, đồng thời có nhiều đóng góp tích cực cho đất nước và xã hội.

leftcenterrightdel
 Thủ tướng Chính phủ thăm hỏi, tặng quà gia đình bà Nguyễn Thị Chinh, thương binh 3/4. Ảnh: Minh Tân.

Dâng hương tưởng nhớ, tri ân các anh hùng liệt sĩ tại Nghĩa trang Liệt sĩ quốc gia đường 9 và Nghĩa trang Liệt sĩ quốc gia Trường Sơn, Thủ tướng Chính phủ tỏ niềm biết ơn và sự tôn vinh của toàn Đảng, toàn quân và toàn dân ta đối với những công lao to lớn của các anh hùng liệt sĩ đã ngã xuống cho sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc và thống nhất đất nước.

Thủ tướng đề nghị các bộ, ngành, địa phương và các đơn vị liên quan chăm sóc nơi yên nghỉ của các liệt sĩ tốt nhất, tạo điều kiện để người dân cả nước thăm viếng các anh hùng liệt sĩ. Để nơi đây trở thành địa chỉ đỏ giáo dục truyền thống cách mạng, là nơi hành hương của nhân dân mọi miền Tổ quốc và bạn bè quốc tế theo truyền thống cao đẹp đạo lý “uống nước nhớ nguồn” của dân tộc Việt Nam.

leftcenterrightdel
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng Đoàn Công tác, lãnh đạo tỉnh Quảng Trị dâng hương tại Nghĩa trang Liệt sĩ quốc gia Trường Sơn. Ảnh: Minh Tân.

Chiều cùng ngày, Thủ tướng Chính phủ cùng Đoàn công tác đi kiểm tra thực địa, tiến độ thi công tuyến đường cao tốc Bắc - Nam, đoạn Vạn Ninh (Quảng Bình) - Cam Lộ (Quảng Trị).

Tại đây, Thủ tướng ghi nhận, đánh giá cao những nỗ lực của chính quyền, ngành chức năng địa phương, sự đồng lòng, hưởng ứng của người dân trong giải phóng mặt bằng (GPMB), di dời tái định cư để xây dựng sớm hoàn thành tuyến đường.

Đồng thời, Thủ tướng yêu cầu chính quyền địa phương, các đơn vị liên quan tiếp tục làm tốt công tác GPMB, tái định cư nhằm sớm ổn định đời sống cho người dân. Đặc biệt, là Bộ Xây dựng và Ban Quản lý đường Hồ Chí Minh, chính quyền và ngành chức năng tỉnh Quảng Trị cần có sự phối hợp chặt chẽ trong GPMB, cung cấp nguồn vật liệu để xây dựng công trình.

leftcenterrightdel
 Thủ tướng Chính phủ kiểm tra và chỉ đạo triển khai các dự án trọng điểm. Ảnh: Minh Tân

Sau khi nghe báo cáo về các dự án trọng điểm trên địa bàn, đầu tư tuyến Quốc lộ 15C nối Cửa khẩu Quốc tế La Lay về cảng Mỹ Thủy và cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo, Dự án Khu Bến cảng Mỹ Thủy, Dự án Khu công nghiệp Quảng Trị… Thủ tướng đồng ý về chủ trương và giao nhiệm vụ cụ thể cho các bộ, ngành, địa phương liên quan.

Đồng thời, Thủ tướng yêu cầu từ đây đến cuối năm Quảng Trị phải thực hiện tốt các nhiệm vụ quan trọng nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Trong đó, hoàn thiện việc quy hoạch tỉnh Quảng Trị thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050; triển khai các dự án tại Di tích Thành cổ Quảng Trị, quy hoạch, xây dựng các nghĩa trang; đẩy mạnh giải ngân đầu tư công, các chương trình mục tiêu quốc gia, chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội; cải thiện, chăm lo đời sống người dân, đặc biệt người dân đồng bào dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa, vùng cách mạng…

Minh Tân