Tại kỳ họp bất thường lần thứ 2, Quốc hội đã xem xét, quyết định cho thôi làm nhiệm vụ đại biểu đối với 2 đại biểu Quốc hội, phê chuẩn việc miễn nhiệm 2 Phó Thủ tướng và phê chuẩn bổ nhiệm Phó Thủ tướng đối với ông Trần Hồng Hà và Trần Lưu Quang.

Tại buổi họp báo công bố kết quả kỳ họp bất thường lần 2 chiều ngày 9/1, trả lời báo chí, ông Nguyễn Tuấn Anh, Phó trưởng Ban Công tác đại biểu thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho hay, căn cứ quy định của Đảng, pháp luật Nhà nước, tại kỳ họp bất thường thứ 2, Quốc hội đã xem xét, quyết định cho thôi làm nhiệm vụ đại biểu với các ông Phạm Bình Minh, Lê Minh Chuẩn.

Quốc hội cũng phê chuẩn việc miễn nhiệm chức danh Phó Thủ tướng đối với các ông Phạm Bình Minh, Vũ Đức Đam; phê chuẩn bổ nhiệm chức danh Phó Thủ tướng với các ông Trần Lưu Quang và Trần Hồng Hà.

“Quy trình tuân thủ theo đúng quy định pháp luật”, ông Nguyễn Tuấn Anh nhấn mạnh.

Nói về lý do, theo Tuấn Anh, Quốc hội thực hiện phê chuẩn miễn nhiệm chức Phó Thủ tướng với các ông Phạm Bình Minh, Vũ Đức Đam trên cơ sở nguyện vọng cá nhân.

“Nội dung này được cơ quan có thẩm quyền xem xét thận trọng và tính toán nhiều mặt”, Phó trưởng Ban Công tác đại biểu cho hay, Trung ương Đảng cũng có Nghị quyết 32 đồng ý cho thôi giữ chức vụ; đồng thời thực hiện thủ tục trình Quốc hội phê chuẩn miễn nhiệm chức vụ Phó Thủ tướng với các ông Phạm Bình Minh và Vũ Đức Đam.

leftcenterrightdel
Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường 

Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường nói thêm, công tác cán bộ là chủ trương chung của Đảng và được Nhà nước thể chế. “Công tác cán bộ là việc hệ trọng nhưng cũng là công việc thường xuyên, có lên có xuống, có vào có ra”, ông Cường nói.

Trung ương, Bộ Chính trị cũng nói rõ trách nhiệm nêu gương của cán bộ đảng viên, nhất là Ủy viên Trung ương, Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Ban Bí thư.

Từ đó, ông Cường cho rằng, nếu có vấn đề sức khỏe không đảm bảo, hay uy tín giảm sút, thì cán bộ xin thôi nhiệm vụ. Khi đó, cấp có thẩm quyền sẽ xem xét miễn nhiệm nhiệm vụ ấy.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà kiêm nhiệm chức Bộ trưởng Tài nguyên môi trường cho tới khi có nhân sự mới

Về kiện toàn chức danh Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường, ông Tuấn Anh nói, công tác cán bộ được thực hiện rất thận trọng. Thời gian tới, cơ quan có thẩm quyền sẽ xem xét kiện toàn nhân sự Bộ trưởng Tài nguyên và Môi trường.

leftcenterrightdel
 Ông Nguyễn Tuấn Anh, Phó trưởng Ban Công tác đại biểu. Ảnh: P.Thắng

Trước mắt, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đồng thời giữ chức Bộ trưởng Tài nguyên và Môi trường cho tới khi có nhân sự mới.

Chiều ngày 5/1, với 481/481 đại biểu có mặt tán thành (bằng 96,98% tổng số đại biểu), Quốc hội đã biểu biểu quyết thông qua nghị quyết phê chuẩn đề nghị của Thủ tướng Chính phủ về việc bổ nhiệm chức vụ Phó Thủ tướng nhiệm kỳ 2021-2026 đối với các ông Trần Hồng Hà và Trần Lưu Quang.

Theo đó, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà và Bí thư Thành ủy Hải Phòng Trần Lưu Quang được phê chuẩn bổ nhiệm chức vụ Phó Thủ tướng nhiệm kỳ 2021-2026.

Các ông Trần Hồng Hà và Trần Lưu Quang giữ chức Phó Thủ tướng thay các ông Phạm Bình Minh, Vũ Đức Đam.

Với 476 đại biểu tán thành (bằng 95,97% tổng số đại biểu Quốc hội), Quốc hội đã biểu quyết thông qua nghị quyết việc miễn nhiệm chức vụ Phó Thủ tướng đối với các ông Phạm Bình Minh, Vũ Đức Đam chiều ngày 5/1.

Hương Giang