Ngày 27/10, Quốc hội thảo luận ở hội trường về tình hình phát triển kinh tế - xã hội năm 2022, dự kiến năm 2023.

Có chuyện cán bộ “bất an, sợ sai, sợ trách nhiệm”

Nêu ý kiến, đại biểu Nguyễn Hữu Thông (đoàn Bình Thuận) lưu ý, việc kỷ luật, kỷ cương hành chính có nơi còn chưa nghiêm. Có một bộ phận cán bộ công chức bị xử lý hành chính, thậm chí xử lý hình sự.

Ông cũng đề cập đến tình trạng bất an, sợ sai, sợ trách nhiệm của một bộ phận cán bộ, công chức, viên chức, trong đó có cả cán bộ, lãnh đạo, quản lý.

“Có cán bộ tâm sự rằng, thà đứng trước hội đồng kỷ luật còn hơn đứng trước hội đồng xét xử”, ông Thông cho hay.

Ông cho rằng, nguyên nhân của tình trạng trên có rất nhiều nhưng tựu chung lại có 2 nguyên nhân chính.

Đầu tiên là chưa có sự đồng bộ của hệ thống pháp luật. Trong vấn đề này, theo ông Thông, có việc áp dụng luật này là đúng nhưng khi thanh tra, kiểm tra, kiểm toán, điều tra lại sai. Áp dụng vào thời điểm này đúng nhưng kiểm tra thời điểm sau lại sai.

“Một trong những vấn đề dễ sai nhất là xác định giá đất. Theo quy định hiện hành việc xác định giá đất hầu như là các yếu tố giả định nên không chính xác”, ông Thông nhấn mạnh.

Ông dẫn lại việc tại phiên chất vấn của Bộ trưởng Bộ Tài nguyên Môi trường tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội vào tháng 6/2022 liên quan đến đấu giá đất, Bộ trưởng Bộ Tài chính cho rằng phương pháp xác định giá đất, giá khởi điểm theo quy định của Bộ Tài nguyên Môi trường là không chính xác và phải sửa đổi.

Tuy nhiên đến nay các nội dung này chưa sửa đổi. “Thực tế tại các địa phương có rất nhiều dự án lớn, rất lớn chưa xác định được giá đất để triển khai đầu tư”, đại biểu đoàn Bình Thuận nêu và nói, nếu Chính phủ không có giải pháp quyết liệt thì thực hiện mục tiêu tăng trưởng năm 2023 “khó hoàn thành”.

Nguyên nhân thứ 2, theo ông Thông, là cơ chế bảo vệ cán bộ dám nghĩ, dám làm, dám đột phá vì lợi ích chung đã được Bộ Chính trị ban hành kết luận nhưng vẫn chưa được cụ thể hóa bằng các văn bản pháp luật nên cán bộ rất ngại, không dám đột phá, làm cầm chừng.

Từ đó, ông đề nghị sớm cụ thể hóa chủ trương của Đảng bằng văn pháp luật để sớm triển khai trong cuộc sống.

Nói vướng mắc là do chính sách, pháp luật thì “chưa đủ”

Giơ biển tranh luận, đại biểu Tạ Văn Hạ (Quảng Nam) đồng ý với nhận định có cán bộ, công chức đùn đẩy, né tránh trách nhiệm làm ảnh hưởng đến thực hiện nhiệm vụ, nhưng nếu nói vướng mắc là do chính sách, pháp luật thì ông cho rằng “chưa đủ”.

leftcenterrightdel
Đại biểu Tạ Văn Hạ (Quảng Nam) 

“Cái chính là do con người, do khâu công tác tổ chức thực hiện và ở đây là trách nhiệm của người đứng đầu”, ông Hạ nói.

Đại biểu cho biết, trong các cuộc tiếp xúc cử tri, ông đặt thẳng câu hỏi với nhiều người, từ đó thấy rằng, cán bộ có năng lực hạn chế thì đúng là có tình trạng sợ, không dám làm; có cán bộ có năng lực nhưng ý thức, tinh thần hạn chế nên có chuyện “nghe ngóng, né tránh”.

“Tôi có đặt câu hỏi, Luật Đất đai, Luật Đấu thầu có từ năm 2013, tại sao suốt trong quá trình đấy không thấy vướng mắc như bây giờ và làm bằng cách nào? Một số người trả lời rất thẳng thắn rằng, bây giờ không muốn làm, không dám làm vì trước làm không đúng, làm ẩu, làm thiếu trách nhiệm. Cho nên, bây giờ làm đúng thì sẽ phát sinh những vấn đề trước đây đã làm nên giờ cầm chừng, hạn chế và không dám làm”, đại biểu Tạ Văn Hạ cho hay.

Do vậy, đại biểu đề nghị Chính phủ có giải pháp quyết liệt. “Thủ tướng rất quyết liệt triển khai, họp ngày họp đêm, trong khi đó ở dưới thì như thế thì cần phải chấn chỉnh càng sớm, càng tốt để không ảnh hưởng đến chất lượng thực hiện nhiệm vụ và công tác phục vụ nhân dân”, đại biểu Hạ nhấn mạnh.

Hương Giang