Tâm lý sợ trách nhiệm làm cản trở quá trình phát triển

 Tham gia giải trình, làm rõ các vấn đề đại biểu Quốc hội quan tâm, Bộ trưởng Bộ KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng cảm ơn các ý kiến tâm huyết, trách nhiệm, sát đúng với tình hình thực tế.

Tại phiên thảo luận, các đại biểu đã chỉ ra các thách thức: Tăng trưởng kinh tế bình quân 3 năm vừa qua đạt 5,2%, thấp so với mục tiêu 5 năm là 6,5 - 7%.

Sản xuất kinh doanh, doanh nghiệp còn rất nhiều khó khăn; chất lượng tăng trưởng chưa có nhiều cải thiện; một số thị trường như bất động sản, vàng, giá vé máy bay cũng còn nhiều thách thức…

Thể chế, pháp luật, phân cấp phân quyền, quản lý, kiểm tra giám sát còn rườm rà, phức tạp; thách thức về thiên tai, dịch bệnh, phòng cháy chữa cháy, tai nạn giao thông… còn nhiều bất cập, hạn chế.

Tuy Bộ trưởng nhận định: “Trong bối cảnh hết sức khó khăn, chúng ta đạt được kết quả như trên là hết sức trân trọng và tích cực”, nhưng ông cũng đồng tình với một số vấn đề mà các đại biểu nêu.

“Đặc biệt, tâm lý sợ sai, sợ trách nhiệm của một bộ phận cán bộ, công chức làm cản trở quá trình phát triển trong thời gian tới”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Chính phủ đang chỉ đạo tập trung vào 5 nhóm vấn đề lớn

Về giải pháp thời gian tới, Bộ trưởng cho biết, Chính phủ đang chỉ đạo tập trung vào 5 nhóm vấn đề lớn. Trong đó, sẽ thực hiện quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp, chính sách. Đồng thời, chuẩn bị các điều kiện tốt để thu hút các làn sóng chuyển dịch FDI.

Ông cho rằng, các địa phương phải thực sự đồng hành hỗ trợ cho doanh nghiệp; chỉ Quốc hội, Chính phủ, Trung ương là không đủ, rất nhiều vấn đề liên quan ở địa phương.

“Tôi cũng đề nghị các đại biểu giám sát tại địa phương để hỗ trợ đồng hành, tháo gỡ ách tắc về thủ tục cho doanh nghiệp, hiện nay rất khó khăn", Bộ trưởng nói.

Thứ hai là phải thúc đẩy các động lực truyền thống về đầu tư, tiêu dùng, xuất khẩu; bổ sung thêm các động lực mới, mô hình kinh tế mới về chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, kinh tế tuần hoàn, kinh tế chia sẻ, hay các ngành công nghiệp mới nổi như sản xuất chip, bán dẫn, năng lượng tái tạo…

Theo Bộ trưởng, phải đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công, thực hiện các dự án hạ tầng chiến lược, quan trọng.

Tập trung cải cách thể chế, pháp luật theo hướng phân cấp, phân quyền mạnh hơn nữa để giải quyết các vướng mắc, bất cập hiện nay; hoàn thiện hệ thống pháp luật đồng bộ, thống nhất, rõ ràng; khắc phục tâm lý sợ sai, sợ trách nhiệm...

Sửa đổi, ban hành đồng bộ các văn bản thi hành Luật Đất đai ở Trung ương và địa phương, Bộ trưởng đề xuất Quốc hội cho áp dụng Luật Đất đai ngay từ ngày 1/7; đẩy mạnh triển khai Nghị quyết 02 cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh Quốc gia...

“Thủ tướng đã chỉ đạo thành lập 2 tổ công tác, trong thời gian tới sẽ phát huy cơ chế này, nếu cần thì phải thành lập một ban chỉ đạo để giải quyết dứt điểm vấn đề này, đẩy mạnh thủ tục hành chính”, Bộ trưởng thông tin.

Chính phủ đang hoàn thiện để trình Quốc hội cho phép tách dự án giải phóng mặt bằng ra khỏi nhóm B, nhóm C; phân cấp cho các địa phương phê duyệt kế hoạch; phân cấp cho các địa phương kế hoạch sử dụng đất, điều chỉnh kế hoạch sử dụng đất, Bộ trưởng nhấn mạnh “điều này sẽ tháo gỡ rất nhiều các vướng mắc hiện nay”.

Cuối cùng, Bộ trưởng kiến nghị Quốc hội cho phép sơ kết, tổng kết đánh giá các cơ chế chính sách đặc thù đã áp dụng cho 10 tỉnh thành hiện nay.

Ông nói: “Nếu cơ chế, chính sách nào đã rõ, đã phù hợp với tình hình thực tiễn và pháp luật thì cho phép nhân rộng cho các địa phương khác cùng được thực hiện có thể bằng một nghị quyết của Quốc hội trong khi chúng ta chờ chưa sửa được các luật liên quan”.

Về phía Bộ KH&ĐT, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cho biết, cũng sẽ rà soát lại Luật Đầu tư công, trong đó có cả vấn đề ODA và PPP để làm sao các vướng mắc được tháo gỡ nhanh hơn, hiệu quả hơn.

Theo Bộ trưởng, về tình hình doanh nghiệp, đã có chuyển biến rất tốt trong tháng 5 vừa qua. Trong đó, số thành lập mới đã đạt 20.000 doanh nghiệp/tháng, tổng 5 tháng thì số thành lập mới đã lớn hơn số rút lui khỏi thị trường.

Bộ trưởng nhận định đây là một dấu hiệu hết sức tích cực và Chính phủ sẽ tiếp tục có những chính sách hỗ trợ doanh nghiệp trong thời gian tới để phục hồi và phát triển.

 


Thanh Thanh