Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh: Nhiều nội dung trong Luật Đất đai không cần văn bản hướng dẫn

Hương Giang

Thứ sáu, 21/06/2024 - 21:12

(Thanh tra) - Nhiều nội dung trong Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản có thể thực hiện ngay, không cần văn bản hướng dẫn, theo Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Đặng Quốc Khánh.

Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Đặng Quốc Khánh. Ảnh: P.Thắng

Thảo luận ở hội trường về Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản, Luật Các tổ chức tín dụng chiều 21/6, đa số đại biểu Quốc hội tán thành sửa đổi để các luật này có hiệu lực sớm 5 tháng.

Cần nhận diện, đánh giá đầy đủ các tác động

Từ thực tiễn điều hành ở địa phương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Hà Sỹ Đồng nêu mong muốn các luật trên sớm “đi vào cuộc sống”.

“Bởi các luật hiện hành có sự chồng chéo, mâu thuẫn, cách hiểu, cách thực hiện còn quá nhiều bất cập.

Nhiều cán bộ Nhà nước vi phạm pháp luật, vướng vào phòng lao lý cũng có một phần của sự bất cập đó. Nhiều cán bộ né tránh, đùn đẩy trách nhiệm cũng có lý do từ bất cập đó”, ông Đồng giải thích và nói các luật có hiệu lực sớm ngày nào tình trạng trên được cải thiện sớm ngày đó.

Ông bày tỏ rất hoan nghênh thời gian qua, Chính phủ, các bộ, ngành tích cực lấy ý kiến các địa phương để xây dựng các văn bản để khi luật có hiệu lực thì tổ chức thực hiện được ngay.

Tuy nhiên, những vấn đề được Ủy ban Kinh tế chỉ ra, theo ông Đồng cũng cần được quan tâm đầy đủ.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Hà Sỹ Đồng. Ảnh: P.Thắng

Trong đó, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị nhấn mạnh cần nhận diện, đánh giá đầy đủ các ảnh hưởng, tác động đến môi trường đầu tư, kinh doanh, quyền và lợi ích chính đáng của người dân và doanh nghiệp, đặc biệt, sự phản ứng, tâm lý của xã hội.

Ông cũng băn khoăn về tiến độ ban hành các văn bản hướng dẫn luật. “Tôi đề nghị trước khi thông qua luật, các cơ quan soạn thảo nên gửi tới Quốc hội những vấn đề có thể phát sinh khi các luật trên có hiệu lực sớm”, ông Đồng nêu.

Đại biểu Phạm Văn Hòa (đoàn Đồng Tháp) đề nghị Chính phủ báo cáo tiến độ, lộ trình xây dựng các văn bản hướng dẫn luật.

“Tờ trình của Chính phủ khẳng định, có đầy đủ cơ sở để các văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn đúng tiến độ. Tuy nhiên, đến nay đã hơn 1 tháng, chưa có thêm văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành”, ông Hòa phát biểu.

Sớm 5 tháng là thời gian vô cùng quý giá với sự phát triển

Đại biểu Vũ Tiến Lộc (đoàn TP Hà Nội) nói việc các luật có hiệu lực sớm 5 tháng đang được người dân và doanh nghiệp rất chờ đợi.

“5 tháng, gần nửa năm là thời gian vô cùng quý giá với sự phát triển. Nó bao gồm những cơ hội của sự phát triển, cơ hội giải tỏa những vướng mắc để khơi thông một nguồn lực quan trọng hàng đầu trong phát triển là đất đai”, ông Lộc nhấn mạnh.

Dẫn báo cáo của Chính phủ “phần lớn những văn bản hướng dẫn tương đối hoàn chỉnh và có thể ban hành”, ông Lộc góp ý, các địa phương cũng cần chuẩn bị ngay những văn bản hướng dẫn thuộc trách nhiệm của mình.

Đại biểu Vũ Tiến Lộc (đoàn TP Hà Nội). Ảnh: P.Thắng

“Tôi tin rằng với những quyết tâm của Chính phủ, sự nỗ lực, đồng bộ của cả hệ thống từ Trung ương đến địa phương, với cách làm quyết liệt, chúng ta hoàn toàn có thể đưa vào thực hiện thành công luật này trong thời gian sớm hơn 5 tháng”, đại biểu đoàn Hà Nội nhấn mạnh.

Giải trình vấn đề đại biểu quan tâm, theo Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Đặng Quốc Khánh nói, Luật Đất đai đã được Quốc hội thảo luận rất kỹ, thông qua sau 4 kỳ họp. Trước khi được thông qua (tháng 1/2024), Luật Đất đai đã được lấy ý kiến rộng rãi trong Nhân dân, với 12 triệu ý kiến.

Luật Đất đai, Luật nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản cụ thể hoá nhiều nội dung mà trước đây thường nằm trong thông tư, nghị định nên có thể thực hiện ngay, không cần văn bản hướng dẫn, theo ông Khánh.

Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường cũng cho hay ngay từ khi Quốc hội bấm nút thông qua Luật Đất đai, Chính phủ và đặc biệt là Thủ tướng đã chỉ đạo các bộ, ngành liên quan, cơ quan soạn thảo bắt tay vào việc hoàn chỉnh các nghị định, thông tư.

“Có nghĩa là từ khi Quốc hội bấm nút Luật Đất đai, cơ quan soạn thảo và các cơ quan đã làm các nghị định, thông tư theo quy định. Ở đây không rút gọn quy trình, chất lượng của các nghị định, thông tư; chỉ rút gọn về mặt hiệu lực thời gian”, ông Khánh nhấn mạnh.

Ông Khánh cho biết thêm, dự thảo nghị định và thông tư đã lấy ý kiến địa phương nên cơ bản những chính sách và hướng dẫn trực tiếp địa phương cũng nắm được. “Không phải đến khi ký rồi, địa phương mới biết”, theo lời Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh.

Theo chương trình kỳ họp 7, Quốc hội sẽ biểu quyết thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản, Luật Các tổ chức tín dụng, sáng 29/6.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Xem thêm