Chiều 21/8, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tiếp tục chất vấn nhóm vấn đề thứ 2, trong đó có nội dung về sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã.

Hết năm 2025 phải giải quyết xong hơn 1.400 cán bộ, công chức dôi dư

Dẫn báo cáo của Chính phủ, đại biểu Hồ Thị Kim Ngân (Bắc Kạn) nêu, sau 4 năm thực hiện sắp xếp, đổi mới đơn vị hành chính cấp huyện, xã giai đoạn 2019-2021, đến nay vẫn còn 58 cán bộ, công chức cấp huyện; 1.405 cán bộ, công chức cấp xã dôi dư chưa được sắp xếp, giải quyết chế độ.

Cạnh đó, có 5/6 đơn vị hành chính cấp huyện và 43/152 đơn vị hành chính cấp xã sau sắp xếp chưa được cấp có thẩm quyền phê duyệt điều chỉnh quy hoạch.

“Đề nghị Bộ trưởng Bộ Nội vụ cho biết giải pháp căn cơ để tháo gỡ những vướng mắc, tồn tại trên?”, bà Ngân chất vấn.

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà cho hay, giai đoạn qua, việc sắp xếp cán bộ công chức dôi dư trên 18.000 người, đến nay đã giải quyết khá cơ bản. 

Theo bà, cán bộ, công chức cấp huyện dôi dư 58 người (chiếu 8,22%); còn cấp xã dôi dư 1.405 người (chiếm 14,49%). “Đến hết 2025, phải giải quyết xong số này”, bà Trà nhắc lại yêu cầu tại nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Để giải quyết những việc còn tồn đọng của giai đoạn trước và chuẩn bị cho giai đoạn 2023 -2030, theo bà Trà, Chính phủ chỉ đạo rất quyết liệt, ban hành nhiều nghị định quan trọng. 

Trong đó, Bộ Nội vụ đã tham mưu cho Chính phủ ban hành Nghị định 29/2023 quy định về tinh giản biên chế, trong đó dành riêng 1 khoản cho sắp xếp cán bộ, công chức dôi dư khi sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã. 

“Chúng tôi mong muốn các địa phương quan tâm, tập trung trên cơ sở chính sách đã có”, bà Trà nói và cho biết, hiện có 46/54 địa phương trong diễn sắp xếp đã có nghị quyết của HĐND để hỗ trợ thêm ngoài các quy định chung của Chính phủ là rất tốt.

Liên quan đến điều chỉnh quy hoạch đô thị và phân loại đô thị hình thành sau sắp xếp đơn vị hành chính giai đoạn 2019 - 2021, Bộ trưởng thừa nhận “đúng như đại biểu nêu”.

The bà, đến nay mới có 5/6 đơn vị hành chính cấp huyện hình thành sau sắp xếp được phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chung đô thị, còn lại 5 địa phương chưa có.

43/152 đơn vị hành chính đô thị cấp xã được hình thành cũng chưa được phê duyệt phân loại đô thị; 58/104 thị trấn hình thành sau sắp xếp cũng chưa được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

“Đây là một nhiệm vụ rất lớn, giai đoạn qua có một số khó khăn, chưa kịp điều chỉnh. Bởi thời điểm đó thực hiện theo quy hoạch tỉnh, sau đó mới rà soát các quy hoạch đô thị… Vì vậy, có những địa phương chậm trễ, nhưng cũng có địa phương làm rất tốt”, Bộ trưởng Bộ Nội vụ đề nghị các địa phương nỗ lực hơn để hoàn tất các nhiệm vụ của giai đoạn trước và chuẩn bị cho cả giai đoạn sau.

Sáp nhập huyện, xã có chậm tiến độ?

Chung mối quan tâm, đại biểu Hoàng Quốc Khánh (Lai Châu) nói, giai đoạn 2023 2025, cả nước thực hiện sắp xếp 49 đơn vị cấp huyện và 1247 đơn vị hành chính cấp xã của 53 địa phương. Việc sáp nhập phải hoàn thành trước tháng 10/2023. 

leftcenterrightdel
Toàn cảnh phiên chất vấn và trả lời chất vấn nhóm vấn đề thứ hai, trong đó có lĩnh vực nội vụ, chiều 21/8. Ảnh: P.Thắng 

Đến nay, theo ông Khánh, mới có 3 địa phương trình Ủy ban Thường vụ quyết định, trong khi thời gian không còn nhiều. 

Để sớm ổn định tổ chức bộ máy, nhân sự, chuẩn bị cho Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ tới, đại biểu Khánh đề nghị Bộ trưởng Bộ Nội vụ cho biết việc thực hiện sáp nhập đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã thời gian qua có chậm tiến độ không? Trách nhiệm của Bộ trưởng về vấn đề này như thế nào?

Ông cũng hỏi Bộ trưởng cho biết các giải pháp trong thời gian tới để đảm bảo tiến độ đề ra?

Hội đáp, Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà nhìn nhận giai đoạn 2023 - 2025, số lượng đơn vị hành chính sắp xếp rất lớn nhưng tiến độ hiện nay “rất chậm”. Bà cho hay, Bộ Nội vụ đã hoàn thành thẩm định 32 hồ sơ. Hiện còn 10 địa phương chưa gửi hồ sơ về bộ để thẩm định

Bộ Nội vụ mới trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội 3 hồ sơ và đang có 3 hồ sơ nữa.

Với tiến độ như vậy, theo bà Trà, trước mắt rất khó hoàn thành trước tháng 10. “Trách nhiệm này trước hết có trách nhiệm Bộ Nội vụ, các bộ, ngành liên quan, đồng thời có trách nhiệm của địa phương”, Bộ trưởng Bộ Nội vụ nói.

Bà cho hay, ngay khi có Nghị quyết 35 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ đã ban hành quyết định thành lập Ban Chỉ đạo, địa phương cũng lập ban chỉ đạo. Thủ tướng cũng tổ chức hội nghị rất sớm để triển khai. Nhưng khi triển khai khối lượng công việc rất lớn, yêu cầu của Nghị quyết 35 thì chặt chẽ hơn.

Bên cạnh nhiều địa phương gặp khó khăn, vướng mắc, cũng có địa phương làm rất tốt, theo Bộ trưởng Bộ Nội vụ.

Điển hình, tỉnh Nam Định, mở rộng không gian rất lớn, sắp xếp 77 đơn vị hành chính cấp xã còn lại 51 đơn vị. “Nếu địa phương nỗ lực, quyết tâm cao, tập trung, quyết liệt cho việc này thì sẽ làm được”, bà Trà nhìn nhận.

Ở vị trí điều hành, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định cho biết, Chủ tịch Quốc hội đã có chỉ đạo, Thường vụ Quốc hội cũng thường xuyên phối hợp chặt chẽ, kể cả họp đêm, họp thứ 7, Chủ nhật.

Phó Chủ tịch Quốc hội mong các đại biểu Quốc hội ủng hộ và tăng cường giám sát các địa phương để thực hiện đúng nghị quyết của Quốc hội, phấn đấu cơ bản xong trong tháng 9.

Hương Giang