Chiều ngày 30/12, Tổng Thư ký Quốc hội chủ trì cuộc họp báo về dự kiến chương trình, kỳ họp bất thường lần thứ nhất, Quốc hội khóa XV.

Kỳ họp bất thường lần thứ nhất khai mạc vào ngày 04/01/2022 và bế mạc vào ngày 11/01/2022.

Tại đây, Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường cho hay, vừa qua, Ban Cán sự Đảng Chính phủ và Đảng Đoàn Quốc hội đã họp để thống nhất các nội dung báo cáo trước kỳ họp, đã có sự thống nhất cao.

Chính phủ cũng sẽ có báo cáo về biến chủng Omicron và các giải pháp, cũng như liên quan đến việc mua sắm các trang thiết bị y tế phòng chống dịch, trong đó có vụ kit test COVID -19 Việt Á.

Trước vấn đề phóng viên đặt ra về việc giám sát chặt chẽ để tránh tiêu cực khi thực hiện các gói phục hồi, nhất là sau vụ giá kít xét nghiệm của Công ty Việt Á vừa qua, ông Bùi Văn Cường nói, “vụ việc Việt Á đang trong quá trình điều tra nên chúng tôi không thể cung cấp thông tin. Còn cơ quan điều tra đã tiến hành thì phải làm cho tận cùng và xét xử theo đúng quy định của pháp luật”.

Thông tin về kỳ họp bất thường, Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường cho biết, trong điều kiện hiện nay, cần có một quyết sách liên quan đến phục hồi phát triển kinh tế, gắn với sửa đổi, tháo gỡ các quy định pháp luật, thể chế hiện đang là rào cản để phát triển kinh tế đất nước.

“Tổ chức kỳ họp bất thường là hết sức quan trọng, cần thiết để chúng ta giải quyết những vấn đề thực tiễn đặt ra, góp phần phục hồi phát triển kinh tế trong quá trình chịu tác động nặng nề của đại dịch, cũng là để kịp thời thể chế hóa những chủ trương, nghị quyết của Đại hội XIII của Đảng bằng những quyết sách cụ thể trong thẩm quyền của Quốc hội”, ông Cường nêu.

Do tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, Quốc hội họp trực tuyến cả kỳ. Quốc hội sẽ tiến hành xem xét, thông qua 1 dự án luật, 3 dự thảo nghị quyết và biểu quyết bằng phần mềm điện tử.

Ông Cường cho biết, trong nội quy kỳ họp đã được quy định nên việc lựa chọn hình thức này là hoàn toàn hợp pháp và hợp lệ, không trái quy định pháp luật.

Trước đó, khi thảo luận về báo cáo công tác dân nguyện của Quốc hội trong phiên làm việc của Thường vụ Quốc hội sáng 21/12 vừa qua, một vấn đề được Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng nhấn mạnh là dư luận đang bức xúc trước thông tin về giá kit test COVID-19 của Công ty Việt Á.

Theo ông Tùng, cư tri, dư luận đề nghị làm rõ trách nhiệm của các cơ quan liên quan, kể cả một số bộ, đồng thời xử lý nghiêm minh, công khai kết quả.

Kết luận nội dung này, Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương cũng đề cập, bổ sung tình hình chung liên quan thanh toán bảo hiểm cho F0, việc người lao động phải trả tiền xét nghiệm giá cao, giá xét nghiệm và vụ việc xung quanh giá xét nghiệm. 

4 nội dung chính xem xét, thông qua tại kỳ họp bất thường của Quốc hội gồm:

1. Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đầu tư công, Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư, Luật Đầu tư, Luật Đấu thầu, Luật Điện lực, Luật Doanh nghiệp, Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt và Luật Thi hành án dân sự.

2. Nghị quyết thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP Cần Thơ;

3. Nghị quyết về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ triển khai Chương trình Phục hồi và Phát triển kinh tế - xã hội;

4. Nghị quyết về chủ trương đầu tư dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025. 


Hương Giang