Tham dự buổi lễ có đồng chí Esteban Lazo Hernandez, Ủy viên Bộ Chính trị Đảng Cộng sản Cuba, Chủ tịch Quốc hội Chính quyền nhân dân và Hội đồng Nhà nước Cuba cùng lãnh đạo cấp cao Đảng, Nhà nước Cuba; đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương; đồng chí Trần Thanh Mẫn, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội cùng các lãnh đạo, nguyên lãnh đạo các bộ, ban, ngành, Ủy ban MTTQ Việt Nam, các cơ quan Trung ương, Hội Hữu nghị Việt Nam -Cuba.

Phát biểu tại buổi lễ, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Trị Lê Quang Tùng đã ôn lại những tình cảm của lãnh tụ Fidel Castro và nhân dân Cuba dành cho Việt Nam cũng như người dân Quảng Trị.

Đặc biệt, cách đây vừa tròn 50 năm, tháng 9/1973, lãnh tụ Cuba Fidel Castro đã vào vùng tuyến lửa Quảng Trị với mong muốn được tận mắt chứng kiến cuộc chiến đấu anh dũng của quân và dân Việt Nam.

leftcenterrightdel
 Bí thư Tỉnh ủy Quảng Trị Lê Quang Tùng phát biểu tại buổi lễ. Ảnh: Minh Tân

Là nguyên thủ nước ngoài đầu tiên và duy nhất tới thăm vùng giải phóng miền Nam Việt Nam khi chiến tranh chưa kết thúc, lãnh tụ Fidel Castro đã đi qua các vùng đất ở Quảng Trị, như dừng chân trên cầu Hiền Lương lịch sử, Dốc Miếu (Gio Linh), Đông Hà, Cam Lộ hay điểm cao 241…

Chuyến thăm của lãnh tụ Fidel Castro đã trở thành sự kiện có ý nghĩa chính trị hết sức sâu sắc, là nguồn động viên tinh thần to lớn, tiếp thêm ý chí, sức mạnh cho quân và dân Quảng Trị cùng cả nước trong cuộc đấu tranh giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước.

Bí thư Tỉnh ủy Quảng Trị Lê Quang Tùng bày tỏ, nhắc đến Cuba, trong tâm khảm của mỗi người dân Việt Nam nói chung và người dân Quảng Trị nói riêng không bao giờ quên câu nói bất hủ của lãnh tụ Fidel Castro “Vì Việt Nam, Cuba sẵn sàng hiến dâng cả máu của mình!”.

Tại buổi lễ, đồng chí Trương Thị Mai bày tỏ vinh dự và xúc động khi có mặt tại tỉnh Quảng Trị anh hùng dự kỷ niệm 50 năm lãnh tụ Fidel Castro thăm vùng giải phóng miền Nam Việt Nam. Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam, đồng chí bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc với vị Tổng Tư lệnh huyền thoại của Cách mạng Cuba Fidel Castro, các thế hệ lãnh đạo Cuba và nhân dân Cuba anh em.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Trương Thị Mai khẳng định đây là dịp để chúng ta tiếp tục mối quan hệ hữu nghị đặc biệt Việt Nam - Cuba. Ảnh: Minh Tân

Đồng chí Trương Thị Mai lần nữa khẳng định, kỷ niệm chuyến thăm lịch sử của Chủ tịch Fidel Castro là dịp để chúng ta tiếp tục khẳng định mối quan hệ hữu nghị đặc biệt Việt Nam - Cuba, mối quan hệ vượt qua các giới hạn thông thường, được tôi luyện, thử thách qua thăng trầm lịch sử và những thời khắc khó khăn nhất của mỗi nước.

Dù còn nhiều khó khăn nhưng Cuba luôn dành cho Việt Nam sự giúp đỡ nhiều nhất có thể, đào tạo hàng nghìn sinh viên Việt Nam, viện trợ trang thiết bị, vật tư máy móc, lương thực, thực phẩm, thuốc men và một số công trình quan trọng. Đã có hàng nghìn kỹ sư, công nhân, bác sĩ, chuyên gia đến Việt Nam và làm việc và có đồng chí đã hi sinh trong khi thực hiện nghĩa vụ quốc tế cao cả.

Với tinh thần “đoàn kết với Cuba là mệnh lệnh trong trái tim mỗi người Việt Nam”, hai nước tiếp tục cùng nhau xây dựng mối quan hệ hữu nghị và hợp tác sâu rộng trên tất cả các kênh Đảng, Chính phủ, Quốc hội, các bộ, ngành, địa phương và các tổ chức nhân dân, duy trì phát triển và nâng cao hiệu quả những cơ chế hợp tác.

Đồng chí Trương Thị Mai nhấn mạnh: Chúng ta tự vào và khẳng định mối quan hệ hữu nghị đặc biệt và mẫu mực giữa hai Đảng, hai nước do Chủ tịch Hồ Chí Minh và lãnh tụ Fidel Castro đặt nền móng là tài sản vô giá, được các thế hệ lãnh đạo và nhân dân hai nước không ngừng vun đắp, nuôi dưỡng truyền lại cho thế hệ mai sau.

Lịch sử quan hệ Việt Nam - Cuba sẽ luôn bền vững, chúng ta và các thế hệ tương lai sẽ viết tiếp trang sử mới, xứng đáng với tình cảm, kỳ vọng của Chủ tịch Hồ Chí Minh và lãnh tụ Fidel Castro.

Xúc động trước những tình cảm Việt Nam dành cho lãnh tụ Fidel Castro và nhân dân Cuba, đồng chí Esteban Lazo Hernandez, Ủy viên Bộ Chính trị Đảng Cộng sản Cuba, Chủ tịch Quốc hội Chính quyền nhân dân và Hội đồng Nhà nước Cuba gửi lời cảm ơn sâu sắc đến Đảng, Chính phủ và nhân dân Việt Nam.

Đồng chí Esteban Lazo Hernandez cho biết, lễ kỷ niệm 50 năm lãnh tụ Fidel Castro thăm vùng giải phóng miền Nam Việt Nam cũng được tổ chức long trọng ở Cuba.

leftcenterrightdel
 Chủ tịch Quốc hội Chính quyền nhân dân Cuba Esteban Lazo Hernandez bày tỏ xúc động những tình cảm của Đảng, Chính phủ và nhân dân Việt Nam dành cho lãnh tụ Fidel Castro. Ảnh: Minh Tân

Cuba là nước Mỹ Latinh đầu tiên thiết lập quan hệ ngoại giao; nước đầu tiên trên thế giới thành lập Ủy ban Đoàn kết với miền Nam Việt Nam cách đây 60 năm (25/9/1963 - 25/9/2023); là nước đầu tiên công nhận Cơ quan Đại diện thường trực của Mặt trận Dân tộc Giải phóng miền Nam Việt Nam, trao cho cơ quan này quyền miễn trừ và đặc quyền tương đương với cơ quan đại diện ngoại giao.

Cuba cũng là nước đi tiên phong trong việc thiết lập quan hệ với Chính phủ Cách mạng lâm thời miền Nam Việt Nam và mang tính biểu tượng là mở Đại sứ quán giữa rừng Tây Ninh.

Từ năm 1961, Cuba đã luôn mở các lớp học cho thanh niên Việt Nam để đào tạo về kỹ thuật và chuyên môn.

“Bầu không khí anh em được tạo dựng từ thuở mới bắt đầu gắn bó đã quyết định tính chất bất diệt của tình bạn chúng ta. Mối quan hệ của chúng ta là mẫu mực và trở thành một biểu tượng của thời đại, như lãnh tụ Fidel Castro đã bày tỏ… Chúng ta sẽ gìn giữ cho các thế hệ hiện tại và tương lai những truyền thống đoàn kết và tình anh em chúng ta”, đồng chí Esteban Lazo Hernandez xúc động nhấn mạnh.

leftcenterrightdel
 Đoàn đại biểu cấp cao hai nước Cuba và Việt Nam trồng cây lưu niệm tại Công viên Fidel Castro, TP Đông Hà, tỉnh Quảng Trị. Ảnh: Minh Tân

Trước đó, nằm trong chuỗi các hoạt động của chương trình kỷ niệm 50 năm lãnh tụ Fidel Castro đến thăm vùng giải phóng miền Nam Việt Nam, cùng ngày đoàn đại biểu cấp cao hai nước Cuba và Việt Nam đã đến thăm các di tích lịch sử trên địa bàn tỉnh Quảng Trị: Khu Si tích quốc gia đặc biệt đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải, Trụ sở Chính phủ lâm thời Cách mạng miền Nam Việt Nam tại huyện Cam Lộ và dâng hoa và trồng cây lưu niệm tại Công viên Fidel.

Nhân dịp kỷ niệm 50 năm lãnh tụ Fidel Castro thăm vùng giải phóng miền Nam Việt Nam, tại Quảng Trị đã diễn ra nhiều hoạt động. Như: Trưng bày Ảnh mang tên “Mãi sắt son nghĩa tình Việt Nam - Cuba” do Thông tấn xã Việt Nam phối hợp với UBND tỉnh Quảng Trị, Hãng Thông tấn Mỹ Latinh (Prensa Latina) của Cuba; cuộc thi vẽ tranh với chủ đề “Thiếu nhi Việt Nam - Cuba thắm tình đoàn kết” do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phối hợp Bộ Ngoại giao và UBND tỉnh Quảng Trị tổ chức.

Minh Tân