Theo dõi Báo Thanh tra trên
Thu Huyền
Thứ năm, 11/09/2025 - 18:29
(Thanh tra) - Hiệu quả của việc sử dụng mặt bằng ga ngầm Bến Thành (TP Hồ Chí Minh) để tổ chức “Shopping Season 2025” mở ra một tiền lệ mới, gợi mở nhiều triển vọng cho phát triển mô hình cộng sinh giao thông vận tải - dịch vụ thương mại.
Cuối tháng 8, đầu tháng 9/2025, TP Hồ Chí Minh cho phép sử dụng mặt bằng ga ngầm Bến Thành để tổ chức "Shopping Season 2025". Ảnh: Thu Huyền
Trong chương trình kích cầu mua sắm “Shopping Season 2025” do Sở Công Thương TP Hồ Chí Minh phối hợp với các đơn vị tổ chức, lần đầu tiên TP Hồ Chí Minh cho phép sử dụng mặt bằng ga ngầm Bến Thành để tổ chức các gian hàng và đã đạt nhiều thành công về doanh thu, lượng khách. Điều này mở ra triển vọng lớn cho phát triển mô hình cộng sinh giao thông vận tải - dịch vụ thương mại.
Ga ngầm Bến Thành là trung tâm trung chuyển quan trọng của tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) và các tuyến metro khác trong tương lai.
Với vị trí ngay tại “trái tim” thành phố, kết nối trực tiếp trung tâm TP Hồ Chí Minh cùng nhiều khu vực thương mại, dịch vụ, ga không chỉ đóng vai trò vận tải mà còn là một điểm đến mang tính biểu tượng.
Trên thế giới, nhiều đô thị đã chứng minh ga ngầm hoàn toàn có thể trở thành “không gian sống thứ hai” – nơi hội tụ giao thông, thương mại, văn hóa và giải trí.
Tokyo, Seoul hay Singapore đều phát triển mô hình tích hợp này, biến các ga ngầm thành trung tâm mua sắm, văn hóa, thu hút hàng chục triệu lượt khách mỗi năm.
Việc TP Hồ Chí Minh cho phép sử dụng mặt bằng ga ngầm Bến Thành để tổ chức “Shopping Season 2025” là bước đi thử nghiệm, đặt nền móng cho mô hình cộng sinh tương tự.
Tại ga ngầm Bến Thành, chương trình khuyến mại tập trung - "Shopping Season 2025" được tổ chức từ ngày 29/8 đến ngày 7/9.

Người dân, du khách có những trải nghiệm, mua sắm thú vị ngay tại ga ngầm. Ảnh: Thu Huyền
Theo ghi nhận của phóng viên Báo Thanh tra, trong những ngày diễn ra Shopping Season, với sự xuất hiện của các gian hàng khuyến mãi, không gian ga ngầm Bến Thành trở nên đông đúc và sôi động.
Người dân và du khách đã có những trải nghiệm thú vị khi vừa rời tàu điện đã bước vào những gian hàng, khu mua sắm với các chương trình khuyến mãi hấp dẫn.
Anh Nguyễn Tuấn Bình, một du khách đến từ TP Cần Thơ cho biết, anh rất ấn tượng khi lần đầu tiên được trải nghiệm mua sắm dưới lòng đất, ngay ga ngầm. Anh Bình cũng tỏ ra bất ngờ khi các mặt hàng ở đây đều có mức giá giảm rất nhiều so với các hàng hóa cùng chủng loại, chất lượng ở bên ngoài, có những mặt hàng như hàng thời trang giảm giá tới 80%.
Theo anh Nguyễn Tuấn Bình, một trong những vấn đề của hạ tầng đô thị là chi phí duy trì và vận hành rất lớn, trong khi nhiều diện tích ngầm chưa được khai thác hiệu quả. Việc tổ chức sự kiện thương mại trong ga ngầm giúp tận dụng tối đa không gian, giảm gánh nặng tài chính cho ngân sách, đồng thời tạo thêm nguồn thu từ cho thuê mặt bằng, dịch vụ quảng cáo, vận hành tiện ích.

Mô hình cộng sinh giao thông vận tải - dịch vụ thương mại có nhiều triển vọng, nhưng cũng cần tính đến những thách thức. Ảnh: Thu Huyền
Việc nhân rộng mô hình cộng sinh giao thông vận tải - dịch vụ thương mại cũng mở ra một giải pháp tích cực để giảm áp lực giao thông đường bộ. Khi ga metro không chỉ là điểm lên, xuống tàu mà còn là không gian mua sắm, giải trí, ăn uống thì người dân và du khách sẽ tìm thấy ở đó nhiều tiện ích, từ đó giúp gia tăng động lực sử dụng phương tiện công cộng.
Đây là yếu tố quan trọng để thay đổi thói quen đi lại, giảm áp lực giao thông đường bộ, phù hợp định hướng phát triển đô thị xanh, thông minh.
Tuy nhiên, việc triển khai mô hình này trên diện rộng cũng sẽ gặp những thách thức không nhỏ.
Trong đó, các vấn đề về phòng cháy chữa cháy, an ninh trật tự và luồng giao thông là những vấn đề đặt ra và cần có phương án giải quyết.
Ngoài ra, việc chú trọng phát triển dịch vụ thương mại quá mức cũng dễ dẫn đến tình trạng hoạt động kinh doanh lấn át công năng vận tải, gây ùn tắc hoặc ảnh hưởng trải nghiệm hành khách.
Những vấn đề này đang đặt ra yêu cầu về một chiến lược quy hoạch đồng bộ để phát triển bền vững, phân bổ hợp lý không gian cho giao thông, thương mại, văn hóa, dịch vụ công cộng và cơ chế hợp tác công - tư rõ ràng.
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Xác định “thiếu thông tin” là một trong những rào cản lớn nhất khiến người dân khó tiếp cận chính sách và cơ hội phát triển, xã Ea Ning (tỉnh Đắk Lắk) xem công tác truyền thông là khâu then chốt trong thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững. Từ việc đa dạng hóa hình thức tuyên truyền đến thúc đẩy chuyển đổi số ở cơ sở, giảm nghèo về thông tin đang từng bước khơi thông nhận thức, tạo động lực để người dân chủ động vươn lên thoát nghèo.
(Thanh tra) - Sau ít ngày vận hành Trung tâm điều khiển giao thông thông minh ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI), trật tự, an toàn giao thông tại Hà Nội có chuyển biến tích cực, giao thông nền nếp hơn, ý thức chấp hành pháp luật của người dân nâng lên.
Thái Minh
Hải Hà
Thái Nam
Văn Thanh
Chính Bình
Hoàng Long
PV
P.V
Trần Quý
Hoàng Nam
Trần Quý
Minh Tân
B.S
Hải Lương
BTT