Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Tràn lan rao bán phân bón trên các nền tảng mạng xã hội, cơ quan chức năng nói gì?

Hoàng Nam

Thứ bảy, 01/07/2023 - 15:00

(Thanh tra) - Theo ông Nghiêm Quang Tuấn, Trưởng phòng Thanh tra Pháp chế, Cục Bảo vệ thực vật, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, việc mời chào, giao bán các mặt hàng phân bón, gia công phân bón thông qua các nền tảng mạng xã hội hiện nay khá phổ biến, nhưng kiểm soát các giao dịch này là việc không hề đơn giản.

Không dễ để kiểm soát các thông tin mời chào các sản phẩm phân bón trên các nền tảng mạng xã hội. Ảnh: Hoàng Nam

Trước tình trạng các hội, nhóm trên mạng xã hội đang rao bán tràn lan các sản phẩm phân bón cho cây trồng, trao đổi với phóng viên Báo Thanh tra, ông Tuấn cho biết, lực lượng thanh tra chuyên ngành của Cục Bảo vệ thực vật đã nắm được và cũng tham gia vào các hội, nhóm để nắm bắt thông tin. Tuy nhiên, để xác định các nội dung đăng tải, giao dịch trên các hội nhóm đó có vi phạm pháp luật hay không, thì cần phải có chứng cứ cụ thể, mà để làm việc này trên không gian mạng thì rất khó.

Trước hết, việc xác định danh tính của các chủ tài khoản mạng xã hội là rất phức tạp, từ đó việc đề nghị yêu cầu cung cấp thông tin về điều kiện kinh doanh, buôn bán thuốc bảo vệ thực vật theo quy định lại càng khó hơn.

Thêm nữa, với lực lượng nhân sự mỏng, thanh tra chuyên ngành của Cục Bảo vệ thực vật chủ yếu phải kết hợp với các địa phương, lực lượng công an, quản lý thị trường, hải quan để tiến hành kiểm tra, bắt giữ các đối tượng và tang vật vi phạm.

Tuy nhiên, các đối tượng cũng rất tinh vi và có nhiều chiêu trò để qua mặt các lực lượng chức năng, như chia nhỏ nguồn hàng để tránh bị kiểm tra trực tiếp; không giao hàng trực tiếp tại kho mà gián tiếp qua các đơn vị chuyển phát giao đến cho người mua; đăng thông tin nửa vời, gây tò mò cho người đọc…

Thêm nữa, việc các chế tài xử phạt việc kinh doanh buôn bán phân bón giả, kém chất lượng hiện vẫn chưa đủ sức răn đe đối với các gian thương, ông Tuấn cho biết.

Theo Thanh tra Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, thời gian vừa qua, đơn vị đã phối hợp với sở nông nghiệp và phát triển nông thôn các tỉnh, thành phố để tiến hành truy xuất nguồn gốc hàng hóa và xử lý hành vi vi phạm về sản xuất, buôn bán sản phẩm vật tư nông nghiệp, trong đó có mặt hàng phân bón. Theo đó, lực lượng thanh tra chuyên ngành nông nghiệp thường xuyên cung cấp thông tin qua các cuộc kiểm tra, thanh tra liên ngành với lực lượng quản lý thị trường tại địa phương để phối hợp truy xuất nguồn gốc vật tư nông nghiệp giả, kém chất lượng.

Qua đó, các hành vi vi phạm được nhận diện chủ yếu là: Buôn bán phân bón có chất lượng không phù hợp quy chuẩn kỹ thuật tương ứng và giả chất lượng; quảng cáo không đúng công dụng; buôn bán thuốc thú y quá hạn sử dụng, thuốc giả, kém chất lượng; thiếu các chứng chỉ, bằng cấp theo quy định…

Đồng quan điểm với Thanh tra Cục Bảo vệ thực vật, theo Thanh tra Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, các cấp có thẩm quyền cần tiếp tục rà soát lại quy trình cấp phép cho hoạt động sản xuất, buôn bán các mặt hàng vật tư nông nghiệp nói chung và mặt hàng phân bón nói riêng, những đơn vị nào không đủ điều kiện theo quy định thì phải rút giấy phép; nâng mức xử phạt hoặc chuyển cơ quan điều tra khởi tố hình sự để có tính răn đe cả đối với các cơ sở buôn bán, kinh doanh cũng như các nhà sản xuất.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Xem thêm