Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Phó Cục trưởng Cục Hàng không trực tiếp giám sát các chuyến bay

Thứ năm, 17/07/2014 - 07:22

(Thanh tra) - Thực hiện Chỉ thị số 2505/CT-CHK, Tổ Kiểm tra, giám sát công tác chuẩn bị trước chuyến bay, khắc phục tình trạng chậm, hủy chuyến bay của các hãng hàng không Việt Nam, việc cung cấp dịch vụ phi hàng không tại các cảng hàng không quốc tế Nội Bài, Đà Nẵng và Tân Sơn Nhất đã được thành lập, do ông Võ Huy Cường, Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam (HKVN) làm Tổ trưởng.

Ảnh minh họa: Phương Anh

Các chuyến bay hoãn, hủy đều vì lý do bất khả kháng

Ông Võ Huy Cường cho biết, từ ngày 13/7 đến nay nhiều giải pháp quyết liệt đã được triển khai nhằm đem lại thuận tiện, quyền lợi cao nhất cho khách hàng ở sân bay, và quyết tâm cao nhất giảm các yếu tố tác động gây chậm, hủy chuyến. "Trước mắt, Cục HKVN phải giải quyết ngay những vấn đề cấp bách, cụ thể bố trí lại mặt bằng khai thác nhà ga đến và đi nội địa ở sân bay Tân Sơn Nhất và Nội Bài. Tại Sân bay Tân Sơn Nhất, nhà ga nội địa đi luôn ùn tắc do chỉ có một cửa ra/vào nên Cục HKVN yêu cầu điều chỉnh các quầy bán hàng thương mại để mở thêm cửa".

Hành khách rất phấn khích với sự tăng cường giám sát này của Cục HKVN, nên ngay trong ngày 13/7, khi các chuyến bay của các hãng đến và đi từ Sân bay Cát Bi (Hải Phòng) được điều chỉnh, khách hàng đều gọi điện cho báo chí, thể hiện sự bức xúc vì bị hoãn chuyến bay. Khi được giải thích về việc điều chỉnh này vì lý do thời tiết xấu, là hoàn toàn bất khả kháng, để bảo đảm an toàn cho hành khách, đã được hành khách vui vẻ chấp nhận.

Ông Võ Huy Cường cho biết cụ thể: Trong ngày 13/7, tổng số chuyến bay bị chậm dây chuyền do thời tiết ở Cảng Hàng không Cát Bi, Hải Phòng là 5 chuyến, bao gồm: Chuyến bay VJ8651 Hải Phòng - TP Hồ Chí Minh, VJ8856 TP Hồ Chí Minh - Nha Trang (Cam Ranh), VJ8857 Cam Ranh - TP Hồ Chí Minh, VJ8656 TP Hồ Chí Minh - Hải Phòng và VJ8657 Hải Phòng - TP Hồ Chí Minh. Tất cả các chuyến bay này đều có giờ khởi hành muộn hơn 2 tiếng so với giờ cất cánh dự kiến. Trong trường hợp này, điều kiện thời tiết bất lợi, trong khoảng thời gian chuyến bay trên đang tới Cát Bi là nguyên nhân khách quan bất khả kháng, vượt ra ngoài khả năng kiểm soát, ngoài ý muốn của hãng hàng không khiến các chuyến bay bị chậm như đã nêu. "Chúng tôi khẳng định rằng, trong điều kiện thời tiết như vậy, bất cứ hãng hàng không nào, vì đảm bảo an toàn tính mạng cho hành khách, những người khác trên tàu bay, dưới mặt đất, đều không khuyến khích tổ bay liều lĩnh hạ cánh bằng mọi giá vì thiệt hại cho hãng hàng không và hành khách trên chuyến bay phải đổi hướng có thể khắc phục được nhưng thiệt hại của tai nạn tàu bay do liều lĩnh thì không thể khắc phục được", ông Cường nhấn mạnh.

Hay như chuyến bay VJ8665 Hà Nội - TP Hồ Chí Minh dự kiến khởi hành lúc 13 giờ 5 từ cửa ra tàu bay ban đầu là số 15, nhưng do thời điểm đó có nhiều chuyến bay nên Cảng Hàng không Nội Bài đã bố trí cho Vietjet cửa số 11. Trên chuyến bay VJ8665, có 149 khách đã lên tàu bay theo cửa số 11, 2 khách khác không đến làm thủ tục lên tàu bay. Theo lưu trữ về tiến trình đưa khách lên tàu bay của hãng, đến 12 giờ 56 còn 10 khách và 12 giờ 58 còn 3 khách chưa lên máy bay. VietJet đã thực hiện việc phát thanh gọi tên 3 khách đến làm thủ tục lên tàu. Vào thời điểm 13 giờ 2; 2 khách và thời điểm 13 giờ 10 thêm 1 khách nữa mới đến cửa số 15, lúc này tàu bay đã đóng cửa để khởi hành nên VietJet không thể làm thủ tục cho những hành khách này lên tàu bay. Trong trường hợp này, kể cả việc không thay đổi cửa thì 3 hành khách trên cũng vẫn không thể lên tàu bay vì đến chậm sau khi đã đóng cửa lên máy bay.

Ở Việt Nam, việc hành khách không kịp thời làm thủ tục lên tàu bay khiến hãng hàng không phải cắt khách thường xuyên xảy ra. Trong nhiều trường hợp, hãng hàng không phải dỡ hành lý ký gửi của hành khách không làm thủ tục đi tàu bay theo quy định và đó cũng là nguyên nhân làm cho chuyến bay bị chậm.

Sau khi nhận được thông tin phản hồi, VietJet đã cầu thị trong việc rút kinh nghiệm đối với việc tăng cường thông tin đến hành khách về việc đổi cửa tàu bay để tránh những trường hợp tương tự xảy ra.

Đánh giá các nguyên nhân phải khách quan, toàn diện

Việc kiểm tra, giám sát theo Chỉ thị số 2505 nhằm tìm ra những nguyên nhân chậm chuyến, hủy chuyến bay một cách khách quan, toàn diện, cụ thể, đặc biệt là những nguyên nhân phổ biến mang tính chủ quan để từ đó xác định những giải pháp đúng, trúng, kịp thời và hiệu quả. Để làm được điều đó, Tổ Kiểm tra gồm 11 thành viên phải lưu chuyển liên tục giữa các cảng hàng không trong những ngày làm nhiệm vụ, và nghiêm túc thực hiện thu thập thông tin liên quan đến chậm, hủy chuyến bay hàng ngày, trong thời gian dài và phân tích đánh giá thông tin triệt để.

Công tác báo cáo thống kê chậm chuyến, hủy chuyến hàng ngày của các cảng vụ hàng không đã được thực hiện nghiêm túc và Cục HKVN đã và đang thực hiện việc tổng hợp, phân tích dữ liệu để phục vụ công tác quản lý nhằm tìm ra nguyên nhân và giải pháp cho vấn đề này.

Việc chậm chuyến của các hãng hàng không trong mấy ngày qua, theo ông Võ Huy Cường là “bất khả kháng và không một hãng hàng không nào muốn điều đó xảy ra. Tôi khẳng định để đạt được 100% chuyến bay xuất phát đúng giờ là không thể và kể cả có thực hiện giám sát hay kiểm tra sát sao thế nào đi nữa thì điều này vẫn xảy ra. Vấn đề ở đây là cần hạn chế tối đa tình trạng chậm chuyến, hủy chuyến cũng như công tác phục vụ, chăm sóc và thái độ của nhân viên hàng không đối với khách hàng trong những trường hợp chậm, hủy chuyến bay phải được thực hiện đúng theo quy định của pháp luật”.

Phương Anh

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Lào Cai: Khánh thành 40 căn nhà nơi vùng lũ Làng Nủ

Lào Cai: Khánh thành 40 căn nhà nơi vùng lũ Làng Nủ

(Thanh tra) - Ngày 15/12, 40 ngôi nhà khang trang đã chính thức được khánh thành và bàn giao đến người dân Làng Nủ, xã Phúc Khánh, huyện Bảo Yên, nơi đã phải chịu thảm họa lũ quét cách đây hơn ba tháng.

Nam Dũng

14:11 15/12/2024
Loạt dự án điện gió nằm bất động ở Đắk Nông, bao giờ được quay?

Loạt dự án điện gió nằm bất động ở Đắk Nông, bao giờ được quay?

(Thanh tra) - Chính phủ vừa ra Nghị quyết về chủ trương, phương hướng tháo gỡ vướng mắc, khó khăn cho các dự án điện năng lượng tái tạo. Từ Nghị quyết này, loạt dự án điện gió mắc sai phạm phải nằm bất động nhiều năm ở Đắk Nông sắp có cơ hội vận hành.

Vũ Linh

19:35 14/12/2024

Tin mới nhất

Xem thêm