Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Nhiều trường “thất lạc” giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

Trần Quý

Thứ năm, 13/04/2023 - 06:35

(Thanh tra)- Được UBND tỉnh Hà Tĩnh giao quản lý, sử dụng đất lâm nghiệp để phát triển rừng và xây dựng vườn thực nghiệm, thế nhưng, nhiều trường học trên địa bàn huyện Kỳ Anh đang bị “thất lạc” giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ).

Báo cáo số 426/BC-GDĐT ngày 25/10/2022 của Phòng GD&ĐT huyện Kỳ Anh. Ảnh: TQ

Ngày 28/11/2001, UBND tỉnh Hà Tĩnh có Quyết định số 2880 cấp GCNQSDĐ lâm nghiệp cho 29 trường học thuộc huyện Kỳ Anh (cũ), tổng diện tích 526,27ha; đất lâm nghiệp rừng trồng; mục đích sử dụng xây dựng vườn thực nghiệm; thời hạn sử dụng 50 năm, từ ngày 15/10/1993 - 15/10/2043.

Từ khi tách huyện Kỳ Anh và thị xã Kỳ Anh (tháng 4/2015), trên địa bàn huyện Kỳ Anh có 17 trường được UBND tỉnh giao đất với diện tích 298,97ha.

Báo cáo số 426/BC-GDĐT ngày 25/10/2022 của Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) huyện Kỳ Anh cho thấy, công tác quản lý, sử dụng đất rừng của các trường còn nhiều bất cập, không đúng luật, hiệu quả thấp; một số trường đã bàn giao cho UBND xã chuyển mục đích sử dụng; một số trường “thất lạc” GCNQSDĐ; nhiều trường có đất trồng rừng bị lấn chiếm, không quản lý được; một số trường cho cá nhân thuê lại trồng rừng…

Qua khảo sát của PV cho thấy, hầu hết các trường đều buông lỏng quản lý đất rừng được giao; sử dụng không đúng mục đích.

Trường TH&THCS xã Kỳ Lạc được giao 17,75ha đất, hiện một phần nhà trường đang cho Công ty TNHH MTV Cao su làm trụ sở, một phần cho đơn vị viễn thông thuê.

Trường TH&THCS xã Kỳ Văn được giao quản lý, sử dụng 12,22ha đất; Trường THCS xã Kỳ Tiến được giao quản lý, sử dụng 17,3ha đất; Trường THCS xã Phong Bắc được giao 22,6ha. Cả 3 trường này đang cho các hộ gia đình, cá nhân thuê lại.

20,8ha đất được giao cho Trường THPT Nguyễn Huệ cũng đang bị nhiều hộ dân lấn chiếm. Ảnh: TQ

20,8ha đất tại Trường THPT Nguyễn Huệ đã chuyển 2ha cho Công ty Cổ phần Đầu tư Xăng dầu Hà Tĩnh làm trạm dừng nghỉ theo Quyết định số 621/QĐ-UBND ngày 6/3/2017 của Chủ tịch UBND tỉnh. Phần diện tích còn lại 18,8ha hiện nay đang bị một số hộ dân lấn chiếm.

17,5ha đất được giao cho Trường THCS xã Kỳ Tân đang được nhà trường cho Công ty Trường Thọ thuê làm bãi tập kết vật liệu, đang thuộc phạm vi giải phóng mặt bằng đường cao tốc Bắc - Nam.

Qua tìm hiểu, chúng tôi thấy Trường Tiểu học Kỳ Bắc cũng được UBND tỉnh giao 2 thửa đất với tổng diện tích hơn 10,3ha để phát triển trồng rừng và làm vườn thực nghiệm. Đến nay, toàn bộ quỹ đất nói trên đã được chuyển cho một số cá nhân, có diện tích đã được UBND xã Kỳ Bắc ký giấy chứng nhận chuyển quyền sử dụng. Điều đáng nói là Phòng GD&ĐT huyện Kỳ Anh lại không đưa vào danh sách các trường được UBND tỉnh giao đất?

Để tìm hiểu nguyên nhân do đâu dẫn đến việc các trường trên địa bàn huyện Kỳ Anh buông lỏng công tác quản lý đất được giao, sử dụng đất không hiệu quả, đặc biệt là việc các trường tự ý cho thuê đất được giao, “thất lạc” GCNQSDĐ, PV đã nhiều lần liên hệ với ông Nguyễn Anh Hoan, Trưởng phòng GD&ĐT huyện, nhưng đều bị từ chối.

Ông Nguyễn Thanh Hải, Phó Chủ tịch UBND huyện Kỳ Anh cho biết, do các trường được giao quản lý, sử dụng đất không hiệu quả, thậm chí vi phạm, nên ngày 8/12/2022, UBND huyện Kỳ Anh đã có Văn bản số 1693/UBND-TNMT gửi Sở TN&MT, đề nghị có phương án đo vẽ rà soát, tổ chức thanh tra, kiểm tra về việc sử dụng đất đối với các trường đã được UBND tỉnh giao đất; trên cơ sở công tác thanh tra, kiểm tra để quy trách nhiệm đối với các tổ chức, cá nhân có liên quan và có hướng xử lý theo quy định.

Theo ông Hải, nguyên nhân dẫn đến những vi phạm nêu trên là do quá trình chia tách huyện nên việc theo dõi của các cơ quan chuyên môn đối với việc sử dụng đất của các trường chưa được quan tâm đúng mức. Do người đứng đầu của các tổ chức (hiệu trưởng các trường) thường xuyên luân chuyển và yếu tố đặc thù của ngành Giáo dục nên công tác quản lý và sử dụng đất vườn rừng chưa được quan tâm, chưa có phương án sử dụng quản lý đất vườn rừng thật sự có hiệu quả.

10,3ha đất được giao cho Trường Tiểu học Kỳ Bắc đã được chuyển cho một số cá nhân, có diện tích đã được UBND xã Kỳ Bắc ký GCNQSDĐ. Ảnh: TQ

Theo ông Hải, hiện nay, trên thực tế, việc giao đất cho các trường để trồng rừng là không còn phù hợp. Vì vậy, giải pháp sắp tới UBND huyện sẽ đề nghị UBND tỉnh, Sở TN&MT có phương án đo vẽ rà soát, chỉ đạo công tác thanh tra, kiểm tra về việc sử dụng đất đối với các trường đã được UBND tỉnh giao đất trồng rừng.

“Sau khi có kết luận thanh tra, đề nghị UBND tỉnh thu hồi đối với các trường hợp vi phạm Luật Đất đai; đối với các trường hợp không vi phạm, nếu nhà trường không có nhu cầu sử dụng đất, sử dụng đất không có hiệu quả thì có văn bản trả lại đất cho UBND tỉnh thu hồi và quản lý theo quy định”, ông Hải cho biết.

Có bao nhiêu trường bị “thất lạc” GCNQSDĐ, hay nhà trường tự ý chuyển quyền sử dụng đất cho người khác; việc các trường tự ý cho thuê đất được giao quản lý có thực hiện nghĩa vụ thuế với Nhà nước; trách nhiệm của các trường sẽ ra sao? Việc các hộ dân lấn chiếm đất của các trường sẽ được xử lý như thế nào. Vì sao ông Nguyễn Anh Hoan, Trưởng phòng GD&ĐT huyện Kỳ Anh lại từ chối cung cấp thông tin cho PV khi đã có chỉ đạo của lãnh đạo UBND huyện?

Báo Thanh tra sẽ tiếp tục phản ánh.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Cảnh giác với lừa đảo đăng ký tham gia các giải chạy qua mạng

Cảnh giác với lừa đảo đăng ký tham gia các giải chạy qua mạng

(Thanh tra) - Các giải chạy đã trở thành một sân chơi lành mạnh, bổ ích để phát triển thể chất và tinh thần nên được nhiều phụ huynh đăng ký cho con tham gia. Tuy nhiên, thời gian gần đây, đã có không ít trường hợp bị sập bẫy lừa đảo khi đăng ký tham gia các giải chạy trên mạng.

Cảnh Nhật

16:29 22/10/2024
Đà Nẵng: Nguy cơ sạt lở ở Hoà Bắc

Đà Nẵng: Nguy cơ sạt lở ở Hoà Bắc

(Thanh tra) - Từ ngày 20/10 đến nay, tại TP Đà Nẵng trời mưa liên tục, có nơi mưa to đến rất to. Trong đó, xã miền núi Hoà Bắc (huyện Hoà Vang) có mưa to, giông kèm sấm chớp liên tục. Nhiều hộ dân có nhà ở sát các chân núi luôn thấp thỏm, lo sợ vì nỗi lo núi sạt lở bất ngờ…

Ngọc Phó

15:43 22/10/2024

Tin mới nhất

Xem thêm