Theo dõi Báo Thanh tra trên
Thứ sáu, 11/05/2012 - 06:46
(Thanh tra)- Khu Quản lý Giao thông Đô thị số 3 (TP Hồ Chí Minh) vừa đề xuất phương án tái tổ chức giao thông một số tuyến đường, khu vực trên địa bàn quận Gò Vấp theo hướng “một chiều hóa” để giảm ùn tắc. Liêu phương án này có khả thi?
Giao thông ở quận Gò Vấp phức tạp nhất nhì TP.
3 điểm nóng ùn tắc
Quận Gò Vấp là nơi trung chuyển giao thông từ các quận, huyện vùng ven như: Quận 12, Hóc Môn, Lái Thiêu (TP HCM), Thuận An (Bình Dương) vào trung tâm nội đô và ngược lại. Vì vậy, các phương tiện luôn có khuynh hướng tập trung vào các tuyến đường chính như: Quang Trung, Nguyễn Oanh, Nguyễn Văn Nghi, Lê Quang Định, Phan Văn Trị, Nguyễn Kiệm… Từ đó hình thành 3 “điểm nóng” về ùn tắc giao thông, nhất là trong giờ cao điểm. Đó là khu vực ngã sáu Gò Vấp; khu vực Nguyễn Văn Nghi - Lê Lợi - Nguyễn Văn Bảo - Nguyễn Thái Sơn và khu vực Lê Quang Định - Trần Quốc Tuấn - Nguyên Hồng - Phan Văn Trị.
Cả 3 điểm nóng này lại nằm ở vị trí kết nối giữa các tuyến không thuận lợi, không có nhiều đường ngang giao cắt dạng bàn cờ để “chia lửa” khi xảy ra ùn tắc. Ngoại trừ đường Nguyễn Kiệm và đường Phạm Ngũ Lão đã được tổ chức giao thông một chiều đối với tất cả phương tiện và đường Nguyễn Văn Bảo đang áp dụng cấm ô tô lưu thông hướng từ Nguyễn Thái Sơn đến Lê Lai, các tuyến đường còn lại đều lưu thông 2 chiều đối với các loại phương tiện.
Anh Nguyễn Văn Sơn, nhà ở mặt đường Phạm Ngũ Lão cho biết, vào giờ cao điểm, đặc biệt ngày cuối tuần, tình trạng ùn ứ xảy ra như cơm bữa, xe cộ không có đường “thoát thân” vì thiếu hệ thống đường xương cá.
Biết bệnh để kê “toa”
Phó trưởng Công an quận Gò Vấp Trà Văn Lào cho rằng, tại ngã sáu Gò Vấp, nguy cơ gây ùn tắc tại giao lộ huyết mạch lớn nhất là tình trạng giao cắt giữa hướng lưu thông từ đường Quang Trung và đường Nguyễn Oanh đổ vào đường Nguyễn Văn Nghi với hướng từ đường Phạm Ngũ Lão vào giao lộ.
Trong khi đó, khả năng lưu thông trên đường Phạm Ngũ Lão và Nguyễn Văn Nghi quá kém so với lượng xe thực tế vào giờ cao điểm. Còn đường Trần Thị Nghĩ, tuy ít xe hơn, nhưng khi có ô tô vào ra cũng gây ra giao cắt, cản trở hướng lưu thông từ Phạm Ngũ Lão qua Nguyễn Oanh.
Chưa hết, điểm nóng ngã sáu Gò Vấp còn tồn tại một ngã tư lệch khác là giao lộ Nguyễn Kiệm - Hanh Thông - Nguyễn Văn Công.
Còn, điểm nóng Nguyễn Văn Nghi - Lê Lợi - Nguyễn Văn Bảo - Nguyễn Thái Sơn chủ yếu do bao quanh chợ Gò Vấp và Đại học Công nghiệp. Bản thân các con đường đều nhỏ hẹp. Chưa kể, vào giờ cao điểm, sinh viên rẽ trái từ Nguyễn Thái Sơn vào đường Nguyễn Văn Bảo nên càng xảy ra ùn tắc thường xuyên.
Với điểm nóng Lê Quang Định - Trần Quốc Tuấn - Nguyên Hồng - Phan Văn Trị, chủ yếu do đi qua khu vực kinh doanh, buôn bán, họp chợ phức tạp. Mặt đường nhỏ hẹp trong khi lưu lượng xe nhộn nhịp suốt ngày.
Theo ông Võ Khánh Hưng, Phó Giám đốc Khu Quản lý Giao thông Đô thị số 3, phương án tổ chức lại giao thông tại 3 điểm nóng này là “một chiều hóa”. “Ưu điểm là sẽ giải quyết được các giao cắt gây xung đột giữa các hướng giao thông tồn tại lâu nay, đồng thời vẫn bảo đảm phù hợp với các dự án đang hoặc sắp triển khai trên địa bàn như dự án đường vành đai Tân Sơn Nhất - Bình Lợi hoặc các dự án thoát nước mà Trung tâm Điều hành chương trình chống ngập nước TP đang chuẩn bị triển khai”, ông Hưng nói nhấn mạnh.
Phương án “một chiều hóa” giao thông tại 3 điểm nóng ở Gò Vấp * Tại ngã sáu: - Đường Nguyễn Văn Nghi: Lưu thông một chiều tất cả các loại phương tiện hướng từ đường Nguyễn Thái Sơn đến Ngã sáu Gò Vấp. - Đường Trần Thị Nghỉ: Từ Ngã sáu đến đường Phan Văn Trị, xe 2 bánh lưu thông hai chiều. - Đường Hạnh Thông: Lưu thông một chiều ôtô theo hướng từ đường Phạm Ngũ Lão đến đường Nguyễn Kiệm, xe 2 bánh lưu thông hai chiều. - Trong các giờ cao điểm: Buộc các phương tiện rẽ phải từ đường Nguyễn Văn Công vào đường Nguyễn Kiệm và buộc các phương tiện rẽ trái từ đường Hạnh Thông vào đường Nguyễn Kiệm. * Tại Nguyễn Văn Nghi - Lê Lợi - Nguyễn Văn Bảo - Nguyễn Thái Sơn - Đường Nguyễn Văn Nghi: Lưu thông một chiều đối với ô tô hướng từ đường Nguyễn Thái Sơn đến đường Lê Lợi. Chỉ cho phép xe buýt loại trung (dưới 30 chỗ) lưu thông hai chiều. - Đường Lê Lợi: Lưu thông một chiều đối với ô tô theo hướng từ đường Nguyễn Văn Nghi đến đường Lê Lai. Xe 2 bánh lưu thông hai chiều. - Đường Nguyễn Văn Bảo: Cấm ô tô lưu thông, hành trình điều chỉnh như sau: Nguyễn Văn Nghi - Lê Lợi - Lê Lai - Nguyễn Thái Sơn. - Đề nghị Đại học Công nghiệp tổ chức lại cổng vào trên đường Nguyễn Văn Nghi, cổng ra trên đường Nguyễn Văn Bảo. * Tại Lê Quang Định - Trần Quốc Tuấn - Nguyên Hồng - Phan Văn Trị - Đường Lê Quang Định: Lưu thông một chiều đối với ôtô theo hướng từ đường Lê Lợi đến đường Nguyên Hồng, riêng xe buýt loại trung (dưới 30 chỗ) được phép lưu thông hai chiều. - Đường Nguyên Hồng: Lưu thông một chiều ôtô theo hướng từ đường Lê Quang Định đến đường Phan Văn Trị. - Đường Phan Văn Trị: Lưu thông một chiều ôtô theo hướng từ đường Nguyên Hồng đến đường Trần Quốc Tuấn, riêng xe buýt loại trung (dưới 30 chỗ) được phép lưu thông hai chiều. - Đường Trần Quốc Tuấn: Lưu thông một chiều ôtô theo hướng từ đường Phan Văn Trị đến đường Lê Quang Định. - Cấm ô tô rẽ trái từ đường Phan Văn Trị vào đường Trần Quốc Tuấn. |
Thiện Nhân
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Việt Nam được Liên hiệp quốc coi là một trong những quốc gia đi đầu trong việc thực hiện các Mục tiêu Phát triển bền vững. Mặc dù còn nhiều khó khăn, thách thức, Việt Nam cam kết thực hiện mục tiêu đạt mức phát thải ròng bằng 0 (Net Zero) vào năm 2050.
T.Thanh
13:44 12/12/2024(Thanh tra) - Hà Nội sẽ hạn chế hoặc cấm lưu thông với nhiều phương tiện chạy bằng xăng dầu gây ô nhiễm cao vào vùng phát thải thấp. Thí điểm trước tiên ở 2 quận Hoàn Kiếm và Ba Đình.
Hải Hà
12:08 12/12/2024Trần Lê
10:32 12/12/2024Thu Nga
21:26 11/12/2024Trần Kiên
20:41 11/12/2024Trung Hà
15:05 11/12/2024N. Phó
Thu Huyền
Hương Giang
Trần Quý
Ngọc Phó
Hải Hà
TK
T.Thanh
Phương Anh
Cảnh Nhật
Văn Thanh