Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Lại xuất hiện tình trạng hư hỏng mặt đường

Thứ ba, 02/07/2019 - 06:29

(Thanh tra)- Trong khi đoàn thanh tra của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) còn đang làm việc về chất lượng đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, thì mới đây, lại xuất hiện tình trạng hư hỏng mặt đường...

Nhiều vị trí trên tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi lại xuất hiện hư hỏng, lồi lõm như "luống khoai"

Trước đó, theo phản ánh của các tài xế chạy trên tuyến đường cao tốc Đà Nẵng -  Quảng Ngãi, tuyến đường này tiếp tục hư hỏng, nguy cơ xảy ra tai nạn rất cao.

Cụ thể, mặt đường tại đoạn thuộc Km21 qua huyện Duy Xuyên (Quảng Nam) xuất hiện vệt lún dài chừng 2m, rộng 2m, độ lún sâu và tạo gờ cao khoảng 5cm...

Ông Lê Quang Hào, Phó Tổng Giám đốc Tổng Cty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) cho biết, đến thời điểm hiện tại, đơn vị nhà thầu đã hoàn thành công tác sửa chữa mặt đường tại Km21+140 (hướng Đà Nẵng đi Quảng Ngãi). Đây là đoạn tuyến do Cty CP Đầu tư Thương mại và Xây dựng Giao thông 1 (TRICO) thi công và xuất hiện lún vệt bánh xe khiến dư luận xôn xao trong những ngày gần đây.

Vị trí xảy ra hư hỏng thuộc đoạn tuyến hợp phần JICA tài trợ (Km0+000 - Km65+000, Đà Nẵng - Tam Kỳ) được đưa vào khai thác từ ngày 2/8/2017, đến nay sắp hết thời hạn bảo hành. VEC đang tăng cường rà soát, kiểm tra để kịp thời phát hiện, xử lý ổn thỏa các vấn đề phát sinh.

Trong khi đó, ông Nguyễn Thanh Bình, Phó Cục trưởng Cục Quản lý Đường bộ 3 (Tổng cục Đường bộ) cho biết, trước đó từ ngày 4/6, Chi cục Quản lý Đường bộ 3.1 (QLĐB - Cục QLĐB 3) đã phát hiện và đôn đốc sửa chữa, khắc phục tại các vị trí hư hỏng. 

Tuy nhiên, đến ngày 21/6, qua kiểm tra nhiều vị trí vẫn chưa được nhà thầu thi công khắc phục, gây nguy cơ mất an toàn giao thông cao. Trước tình hình đó, chi cục đã hỏa tốc báo cáo Tổng cục Đường bộ sự việc này để yêu cầu Ban Quản lý DA khắc phục tồn tại, hư hỏng trước ngày 25/6; triển khai các biện pháp đảm bảo giao thông trong thời gian sửa chữa. VEC cũng đã chỉ đạo nhà thầu bắt tay vào sửa chữa một cách nghiêm túc, hiệu quả.

Sau khi tiến hành kiểm tra hiện trường sửa chữa hư hỏng vào ngày 29/6, Phó Tổng cục Trưởng Tổng cục Đường bộ Nguyễn Mạnh Thắng đánh giá công tác sửa chữa, khắc phục hư hỏng trên mặt đường cao tốc tại Km21+140 là cơ bản đáp ứng yêu cầu.

Ông Thắng yêu cầu VEC phải sớm kẻ vạch phân làn trên mặt đường đoạn vừa sửa chữa để đảm bảo an toàn giao thông. Cạnh đó, các vị trí hằn lún phát sinh tại Km4 và Km5 thuộc tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi cần được lưu ý theo dõi tình huống để xử lý kịp thời.

Ông Nguyễn Mạnh Thắng, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Đường bộ đã dẫn đầu đoàn công tác kiểm tra công tác khắc phục, sửa chữa hư hỏng trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

Vào tháng 6/2019, tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi xuất hiện hư hỏng tại các vị trí: Mặt đường Km0+20, Km21 bị trồi u; mặt đường phía Bắc cầu VD02 bị lún lõm; mặt đường nối giữa 2 đoạn thi công Km32 bị lõm. Hiện trạng mặt đường quan sát bằng mắt thường ở các vị trí hư hỏng, lồi lõm như "luống khoai".

Bộ GTVT đã yêu cầu VEC kiểm tra và chỉ đạo các bên liên quan sửa chữa, khắc phục kịp thời tình trạng hằn lún vệt bánh xe và một số vị trí hằn lún vệt bánh xe khác trên tuyến.

Đồng thời, yêu cầu VEC chỉ đạo đơn vị quản lý khai thác tuyến đường thường xuyên theo dõi, quan trắc tình trạng hằn lún vệt bánh xe mặt đường trên toàn tuyến và các hư hỏng khác (nếu có), đặc biệt là trong những thời điểm nắng nóng kéo dài để kịp thời sửa chữa, khắc phục đảm bảo an toàn giao thông theo quy định.

Tổng cục Đường bộ Việt Nam chỉ đạo các cơ quan chức năng tăng cường công tác kiểm tra tình trạng khai thác thực tế tuyến đường; việc đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi để kịp thời yêu cầu VEC sửa chữa, khắc phục các hư hỏng mặt đường, công trình (nếu có) và xử lý các vi phạm trong công tác quản lý khai thác tuyến đường theo quy định.

Dư luận đặt câu hỏi: DA đường cao tốc đang trong thời gian còn bảo hành đã biểu hiện nhiều hư hỏng là có vấn đề về chất lượng, liệu thời gian về sau chất lượng tuyến đường cao tốc này sẽ như thế nào? Trách nhiệm thuộc về ai?

Theo ý kiến nhận xét của một chuyên gia giao thông có kinh nghiệm, vì sao trên cùng một DA cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi (chiều dài 130km), chạy qua khu vực 3 tỉnh, TP miền Trung là Đà Nẵng - Quảng Nam - Quảng Ngãi, có điều kiện thời tiết khí hậu giống nhau, nhưng kết cấu mặt đường của DA được chia làm 3 đoạn với thiết kế khác nhau?

Được biết, DA cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi có tổng vốn đầu tư 34.500 tỷ đồng, chính thức thông xe toàn tuyến vào ngày 2/9/2018. Chỉ 2 tháng thông xe, đã xuất hiện nhiều "ổ gà”, “ổ trâu" đoạn Đà Nẵng - Tam Kỳ khiến dư luận bức xúc.

Trước tình hình trên, Bộ GTVT đã thành lập đoàn kiểm tra, chỉ đạo khắc phục sự cố, đồng thời phê bình Chủ tịch Hội đồng thành viên và Tổng Giám đốc VEC vì để xảy ra tình trạng hư hỏng.

Thời gian gần đây, có nhiều đơn thư tố cáo liên quan đến chất lượng thi công DA, chất lượng đắp đất nền đường không đảm bảo... Dư luận đang mong chờ kết luận chính thức của Bộ GTVT.

Nguyên Phê

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Xem thêm