Theo dõi Báo Thanh tra trên
Thứ năm, 17/02/2011 - 00:49
(Thanh tra)- Tại cơ quan điều tra, bước đầu một số bị can đã thừa nhận hành vi sai phạm của mình, dẫn tới hậu quả tàu SE2 gây tai nạn nghiêm trọng, làm 2 người chết và 26 người bị thương.
Ngày 16/2, tức là 10 ngày sau khi xảy ra vụ tai nạn đường sắt thảm khốc trên cầu Ghềnh (Đồng Nai), theo ghi nhận của phóng viên, ngành chức năng vẫn chưa có biện pháp hữu hiệu nào đối với các phương tiện đi sai quy định trên cầu.
Xe máy, ô tô ngược chiều vẫn thoải mái lưu thông qua cầu trên đường ray. Mặc dù đã có biển cấm xe 2, 3 bánh đi vào lòng cầu và có 2 nhân viên đứng gác ở hai đầu cầu, nhưng các phương tiện xe 2, 3 bánh vẫn vô tư đi và gây hỗn loạn vào những giờ cao điểm. Các nhân viên gác cầu Ghềnh cho biết: Làn đường dành cho xe gắn máy trên cầu rất hẹp, chỉ một xe đi được nên những lúc cao điểm, nhiều người đi xe gắn máy buộc phải đi giữa làn đường ray để nhanh chóng qua cầu. Song có những lúc làn đường xe máy vắng, nhiều người vẫn đi giữa đường ray cho nhanh. Đấy là chưa kể nhiều lúc người đi xe gắn máy sơ ý để lọt bánh xe vào rãnh hẹp giữa đường sắt và gờ đường tàu, làm kẹt xe dài dài, rất may những lúc đó không có tàu hỏa chạy qua.
Cũng tại cầu Ghềnh trong sáng 16/2, mỗi khi có tàu hỏa vừa đi qua, lập tức các xe ô tô cùng nhiều phương tiện xe gắn máy ào theo chạy cùng chiều và khi đuôi tàu hỏa vừa rời khỏi đầu cầu bên kia, lập tức các xe gắn máy lại ào ào chạy theo hướng ngược lại mà không hề có bất cứ lực lượng chức năng nào hướng dẫn. Ghi nhận tại hiện trường sáng cùng ngày, lòng cầu Ghềnh chỉ đủ rộng cho một chiều xe ô tô lưu thông, lẽ ra lực lượng gác hai đầu cầu dành cho mỗi chiều xe lưu thông khoảng từ 5 - 10 phút, rồi sau đó cho xe lưu thông theo chiều ngược lại, nhưng do không có người hướng dẫn cụ thể nên một số lái xe vẫn ngang nhiên cho xe đi vào, bất chấp đầu cầu bên kia có xe đang đi theo hướng ngược lại. Nhiều người dân sống quanh đây đã không ít lần chứng kiến những cuộc đụng độ, cãi vã, giành đường của người điều khiển phương tiện diễn ra trên cầu, ngay giữa đường ray. Nếu các trường hợp trên không sớm khắc phục, tai nạn thảm khốc trên cầu Ghềnh như tối 6/2 vẫn rình rập và có thể xảy đến bất cứ lúc nào.
Được biết, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP Biên Hòa đã ra quyết định khởi tố 9 bị can liên quan đến vụ tai nạn xảy ra tại cầu Ghềnh vào tối 6/2. Theo đó, các bị can Nguyễn Văn Túy, lái tàu chính, Nguyễn Xuân Phú, lái tàu phụ bị khởi tố về hành vi “vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường sắt”; 4 nhân viên gác chắn gồm: Trần Văn Thời, Trần Viết Hải, Bùi Văn Thuấn, Nguyễn Văn Lương và nhân viên bảo trì đèn tín hiệu Tô Quang Toán bị khởi tố về hành vi “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”. Hai tài xế taxi Nguyễn Hùng Quốc và Trần Minh Châu bị khởi tố về hành vi “cản trở giao thông đường sắt”.
Tại cơ quan điều tra, bước đầu một số bị can đã thừa nhận hành vi sai phạm của mình, dẫn tới hậu quả tàu SE2 gây tai nạn nghiêm trọng, làm 2 người chết và 26 người bị thương. Theo kết quả điều tra ban đầu, tối 6/2 có 5 ô tô từ nội ô TP Biên Hòa lưu thông qua cầu Ghềnh để sang Bửu Hòa. Khi đến giữa cầu, đoàn xe này bị xe taxi 56K-9697 do Nguyễn Hùng Quốc điều khiển theo chiều ngược lại gây cản trở. Do không chịu nhường đường nên đã xảy ra gây gổ giữa tài xế Quốc với một tài xế taxi dẫn đầu đoàn 5 ô tô là Trần Minh Châu, gây kẹt xe. Khi tàu SE2 theo hướng từ Nam ra Bắc vào cầu Ghềnh đã đâm thẳng vào 6 ô tô đi trên cầu gây tai nạn. Đáng nói là, dù không có tín hiệu thông cầu, nhưng lái tàu SE2 vẫn cho tàu đi vào khu vực cầu Ghềnh và gây ra tai nạn nghiêm trọng. Còn đối với Tô Quang Toán, nhân viên bảo trì đèn tín hiệu, do không kịp thời khắc phục đèn tín hiệu bị hư nên không cảnh báo được cho đoàn tàu.
Minh Hưng
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Sau cơn bão số 3 cả một ngôi làng bỗng chốc tan tác, để lại phía sau chỉ là bùn đất, nước mắt và sự mất mát không thể tả thành lời nhưng với sự nỗ lực của các cấp các ngành cùng huyện Bảo Yên đến nay Làng Nủ, xã Phúc Khách đã hồi sinh trở lại cuộc sống bình thường.
Nam Dũng
17:59 12/12/2024(Thanh tra) - Việt Nam được Liên hiệp quốc coi là một trong những quốc gia đi đầu trong việc thực hiện các Mục tiêu Phát triển bền vững. Mặc dù còn nhiều khó khăn, thách thức, Việt Nam cam kết thực hiện mục tiêu đạt mức phát thải ròng bằng 0 (Net Zero) vào năm 2050.
T.Thanh
13:44 12/12/2024Hải Hà
12:08 12/12/2024Trần Lê
10:32 12/12/2024Thu Nga
21:26 11/12/2024Trần Kiên
20:41 11/12/2024PV
Nam Dũng
Chu Tuấn
Trần Quý
Trần Quý
Kim Thành
Thái Hải
Ngọc Phó
Nam Dũng
Đông Hà
TC
Hải Hà