Theo dõi Báo Thanh tra trên
Thứ tư, 26/09/2012 - 13:39
(Thanh tra)- Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa có buổi làm việc nhằm tháo gỡ hàng loạt khó khăn trong thực hiện và đẩy nhanh tiến độ các dự án (D.A), công trình giao thông.
Bảo đảm chất lượng là yêu cầu hàng đầu của các công trình giao thông
Lãnh đạo Tổng cục Đường bộ cho biết, 8 tháng đầu năm 2012 đã giải ngân được hơn 179,447 tỉ đồng từ nguồn ngân sách Nhà nước, đạt 58,45% kế hoạch và từ nguồn trái phiếu Chính phủ giải ngân 497,334/842,77 tỉ đồng, đạt 59% kế hoạch. Con số này cho thấy kết quả giải ngân thấp, khiến các D.A gặp không ít khó khăn về vốn.
Lãnh đạo Vụ Kế hoạch - Đầu tư (Tổng cục Đường bộ Việt Nam) lý giải: Theo Quyết định số 368/QĐ-TTg, ngày 3/4/2012 của Thủ tướng Chính phủ về việc giao kế hoạch vốn trái phiếu Chính phủ, thì “các D.A có hạng mục điều chỉnh làm tăng quy mô, tăng tổng mức đầu tư thì không được thanh toán vốn trái phiếu Chính phủ cho phần khối lượng tăng thêm do tăng quy mô”. Nhưng đến nay, chưa có hướng dẫn cụ thể của Bộ Kế hoạch và Đầu tư và Bộ Tài chính nên phần lớn các D.A vướng mắc khi giải ngân do quan điểm về việc thay đổi quy mô chưa được thống nhất.
Còn theo báo cáo của Cục Quản lý xây dựng Đường bộ, hiện Tổng cục Đường bộ Việt Nam được giao làm chủ đầu tư 101 D.A, chủ yếu là các D.A chuyển tiếp và 5 D.A làm mới. Do nguồn vốn khó khăn, Tổng cục đã yêu cầu các chủ đầu tư, ban quản lý D.A tăng cường công tác chỉ đạo để đẩy nhanh tiến độ thực hiện đối với các D.A và rà soát các D.A, gói thầu sử dụng nguồn vốn trong nước.
Đại diện một chủ D.A cho biết, bên cạnh việc thiếu vốn, công tác giải phóng mặt bằng chậm trễ đã ảnh hướng lớn đến tiến độ các D.A. Việc phối hợp đồng bộ để bảo đảm các D.A hoàn thành đúng tiến độ là hết sức cần thiết. Hơn nữa, vấn đề bảo đảm an toàn giao thông, giữ mặt bằng các D.A bị đình hoãn và vấn đề trượt giá, đặc biệt là các D.A vừa thi công vừa khai thác cũng đang khiến không ít nhà thầu, doanh nghiệp đau đầu.
Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải kiêm Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam Nguyễn Ngọc Đông cho rằng, thời điểm hiện tại, các D.A của ngành Giao thông đang đối mặt với rất nhiều khó khăn. Các ban quản lý D.A, chủ đầu tư, nhà thầu, các cơ quan cần rà soát lại những công việc liên quan đến chất lượng công trình tạm ứng và thu hồi tạm ứng. Vấn đề quản lý nguồn vốn, quản lý hợp đồng, dự toán, đấu thầu… phải bảo đảm tuân thủ các quy định pháp luật.
Đặc biệt, dù khó khăn về nguồn vốn, các chủ đầu tư cần khẩn trương hoàn thành, bảo đảm tiến độ các D.A; tăng cường công tác kiểm tra, xử lý những tồn tại về chất lượng của các D.A.
Nam San
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Ngày 15/12, 40 ngôi nhà khang trang đã chính thức được khánh thành và bàn giao đến người dân Làng Nủ, xã Phúc Khánh, huyện Bảo Yên, nơi đã phải chịu thảm họa lũ quét cách đây hơn ba tháng.
Nam Dũng
14:11 15/12/2024(Thanh tra) - Chính phủ vừa ra Nghị quyết về chủ trương, phương hướng tháo gỡ vướng mắc, khó khăn cho các dự án điện năng lượng tái tạo. Từ Nghị quyết này, loạt dự án điện gió mắc sai phạm phải nằm bất động nhiều năm ở Đắk Nông sắp có cơ hội vận hành.
Vũ Linh
19:35 14/12/2024Bùi Bình
20:22 13/12/2024Trung Hà
19:50 13/12/2024Nguyễn Điểm
16:01 13/12/2024Vân Trang
14:15 13/12/2024Ngọc Giàu
T.Lương
Đông Hà
Cảnh Nhật
Thu Huyền
Đông Hà
Đông Hà
Nguyễn Điểm
Kim Thành
Nam Dũng
Ngọc Giàu
Bảo Trân