Theo dõi Báo Thanh tra trên
Thứ bảy, 18/02/2017 - 06:32
(Thanh tra)- Ngành Đường sắt cần rà soát lại các hệ thống cảnh báo đúng tiêu chuẩn kỹ thuật để đảm bảo an toàn trên những nơi, điểm giao cắt. Một hành vi vi phạm hành lang ATGT đường sắt
Hơn 1.000 người chết/năm vì TNGT đường sắt
Thống kê cho thấy, trung bình mỗi năm xảy ra khoảng hơn 2.800 vụ tai nạn giao thông (TNGT) đường sắt làm trên 1.000 người chết, trên 1.400 người bị thương, làm chậm 3.596 giờ tàu chạy, làm thiệt hại 52 đầu tàu, 55 toa xe, 3.100m đường sắt và hàng trăm xe ô tô, xe máy...
Mới đây nhất, trong đợt nghỉ Tết Nguyên đán Đinh Dậu, đường sắt cũng xảy ra 8 vụ làm chết 6 người, làm bị thương 11 người, so với cùng kỳ năm 2016 tăng 3 vụ (60%) tăng 3 người chết (100%), tăng 7 người bị thương (tăng 175%).
Theo các chuyên gia giao thông, nguyên nhân chủ yếu dẫn tới TNGT đường sắt là do kết cấu hạ tầng giao thông còn yếu kém, bất cập, tồn tại quá nhiều đường ngang dân sinh. Hiện cả nước có 6.000 đường ngang, trong đó chỉ có 1.500 đường ngang là hợp pháp. Trong số này chỉ có 600 đường ngang có gác chắn, hơn 300 đường ngang có hệ thống cảnh báo tự động và gần 600 đường ngang có cảnh báo. Còn lại 4.500 đường ngang bất hợp pháp.
Như vậy, cứ khoảng 2,5km lại có 1 đường ngang, đặc biệt huyện Thanh Trì và huyện Thường Tín của Hà Nội cứ 50m lại có 1 đường ngang. Tính tổng chiều dài tuyến đường sắt Hà Nội - TP Hồ Chí Minh có tới 3.650 đường ngang, trong đó có 1.070 đường ngang hợp pháp còn lại 2.600 đường ngang bất hợp pháp.
Ban An toàn giao thông (ATGT) Tổng Công ty Đường sắt thống kê có đến trên 70% số vụ TNGT đường sắt xảy ra tại các đường ngang, trong đó có 80% là xảy ra tại các đường ngang dân sinh bất hợp pháp.
Tăng cường thanh tra, kiểm tra
Để giải quyết số vụ TNGT đường sắt liên quan tới đường ngang hay còn gọi là các điểm giao cắt giữa đường bộ với đường sắt, theo ThS Hoàng Hà, Trường Đại học Giao thông Vận tải, ngành Đường sắt cần rà soát lại các hệ thống cảnh báo đúng tiêu chuẩn kỹ thuật để đảm bảo an toàn trên những nơi, điểm giao cắt. Đồng thời, cần hạn chế các giao cắt đồng mức và tiến tới các giao cắt khác mức. Triển khai các giải pháp kỹ thuật nhằm giảm thiểu, hạn chế các TNGT, vi phạm xảy ra trên đường ngang, đường dân sinh, đoạn đường bộ song song liền kề với đường sắt như làm gờ giảm tốc cưỡng bức, đường gom, đường dân sinh...
“Cùng với đó, tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra, xử lý các vi phạm về ATGT đường sắt tạo tính răn đe, giáo dục. Đặc biệt ngành Đường sắt cần kiến nghị với Nhà nước về việc lập lại trật tự hành lang ATGT đường sắt để giải quyết an toàn một cách triệt để”.
Bên cạnh đó, cần nâng cấp cơ sở hạ tầng đường sắt đảm bảo an toàn trong khai thác kinh doanh, đặc biệt trong khai thác vận tải cần yêu cầu không cắt xén quy trình, quy phạm và chấp hành nghiêm những quy trình, quy phạm trong tổ chức và khai thác. Không đưa những đối tượng không nắm vững quy trình, quy phạm tham gia vào công tác kinh doanh, phục vụ vận chuyển hàng hóa, hành khách từ khách vận, hóa vận, nhân viên phục vụ tổ chức chạy tàu, kỹ thuật đầu máy, xe toa...
Ngoài ra, ngành Đường sắt cũng cần có kế hoạch sử dụng các loại đầu máy, toa xe thân thiện với môi trường và áp dụng nghiêm ngặt quy định về bảo dưỡng động cơ khi đưa ra sử dụng.
Tràng An
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Hơn 1.500 hộ dân tại tỉnh Yên Bái chịu ảnh hưởng nặng nề từ cơn bão Yagi, đã nhận được sự hỗ trợ khẩn cấp từ Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) nhằm ổn định sinh kế và khắc phục hậu quả thiên tai. Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh Yên Bái với vai trò là chủ khoản viện trợ đã tổ chức kiểm tra và giám sát việc lựa chọn đối tượng hưởng lợi tại huyện Trấn Yên.
Bùi Bình
20:22 13/12/2024(Thanh tra) - Nhân kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam, 35 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân, chiều 13/12/2024, Bí thư Tỉnh ủy Nam Định Đặng Khánh Toàn đã đi thăm, tặng quà gia đình chính sách, người có công với cách mạng ở thành phố Nam Định và huyện Nam Trực.
Trung Hà
19:50 13/12/2024Nguyễn Điểm
16:01 13/12/2024Vân Trang
14:15 13/12/2024Đức Tài
11:04 13/12/2024N. Phê
10:24 13/12/2024Trần Quý
Lê Hữu Chính
Lê Hữu Chính
TC
Liên Hương
Nhóm PV
Văn Thanh
Ngọc Tuấn
Nhật Minh
Cao Sơn