Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Chống tội phạm lừa đảo qua điện thoại cần sức mạnh hợp lực

Q. Đông

Chủ nhật, 13/12/2020 - 14:18

(Thanh tra) - Hành vi của các đối tượng tội phạm công nghệ cao gọi điện thoại giả danh cán bộ cơ quan công quyền nhằm mục đích lừa đảo chiếm đoạt không còn mới mẻ. Để ngăn chặn loại tội phạm này bên cạnh sự chủ công của lực lượng Công an, cần sự hơp lực từ nhiều phía, trong đó người dân cần nâng cao ý thức cảnh giác, sự nhạy bén tinh ý của cán bộ ngân hàng…

Nhân viên ngân hàng được tập huấn, nâng cao ý thức phòng ngừa tội phạm lừa đảo qua hình thức chuyển khoản. Ảnh: QĐ

Người dân cần nâng cao ý thức cảnh giác

Thống kê của Phòng An ninh mạng và Phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an TP Hà Nội cho thấy, từ ngày 17/6/2020 đến nay, toàn thành phố đã xảy ra 88 vụ việc các đối tượng tội phạm công nghệ cao dùng thủ đoạn gọi điện thoại giả danh cán bộ cơ quan Công an, Viện Kiểm sát, Tòa án… đe dọa người dân nhằm mục đích lừa đảo chiếm đoạt tiền thông qua hình thức chuyển khoản ngân hàng với tổng số tiền bị chiếm đoạt là hơn 67 tỷ đồng.

Từ tháng 6/2020 đến nay, các đơn vị thuộc Công an TP Hà Nội đã kịp thời ngăn chặn 41 vụ mạo danh cán bộ cơ quan công quyền thu hồi 17,8 tỷ đồng cho người dân.

Theo Trung úy Thân Văn Pháp, Phòng An ninh mạng và Phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an TP Hà Nội: Các đối tượng thường dùng thủ đoạn đánh vào tâm lý lo sợ của người cao tuổi không muốn liên lụy đến các vụ án đang điều tra như buôn bán ma túy, rửa tiền xuyên quốc gia…

Các đối tượng thường thông báo tới bị hại là đã có lệnh bắt của cơ quan Công an, Tòa án, Viện Kiểm sát và yêu cầu kê khai số tiền hiện có trong ngân hàng. Thậm chí, để tạo sự tin tưởng cho bị hại, các đối tượng dùng phần mềm giả mạo số gọi đến là số điện thoại của cơ quan Nhà nước. Sau đó, dùng lời lẽ đe dọa rồi yêu cầu bị hại chuyển tiền vào các tài khoản ngân hàng chỉ định với lý do xác minh nguồn tiền, phục vụ điều tra rồi chiếm đoạt.

Nhân viên ngân hàng tinh ý chặn đứng nhiều phi vụ lừa đảo

Trên thực tế, thông qua những vụ việc được phát giác đã cho thấy ngoài sự vào cuộc chủ công phá án của lực lượng Công an, nhiều vụ được lừa đảo bị chặn đứng đến từ sự tinh ý, cảnh giác của nhân viên ngân hàng thông qua công tác giao dịch với khác hàng.

Trường hợp bà V.T.T.T. (trú tại phường Nguyễn Trãi, quận Hà Đông, Hà Nội), ngày 20/11/2020, nhận được điện thoại của một người tự xưng là Trung tá Trần Hữu Bình, Đội trưởng Đội Điều tra tội phạm. Người này yêu cầu bà chuyển tiền vào một tài khoản cho đối tượng cung cấp để phục vụ công tác điều tra liên quan đến một đường dây buôn ma túy. Sau cuộc điện thoại, bà T. đã ra ngân hàng để thực hiện giao dịch chuyển tiền theo hướng dẫn của đối tượng.

Trước giao dịch có dấu hiệu bất thường, nhân viên ngân hàng nơi bà T. giao dịch đã điện báo Công an sở tại. Trung tá Phạm Mạnh Cường, Trưởng Công an phường Quang Trung, quận Hà Đông, cho biết ngay nhận được tin báo, lực lượng Công an phường đã đến ngân hàng nơi bà V.T.T.T. gửi tiết kiệm phối hợp xử lý vụ việc; đồng thời giải thích cho bà V.T.T.T biết đó là kẻ lừa đảo.

Tương tự là vụ việc xảy ra ngày 7/10/2020 tại Phòng Giao dịch Hà Đông của Ngân hàng Thương mại cổ phần Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank), qua làm việc với bà N.T.Đ. (trú tại huyện Thanh Oai, Hà Nội), nhân viên được biết bà Đ. đã nhận được cuộc điện thoại của người giới thiệu là cán bộ Tòa án nói bà có liên quan đến một vụ án ma túy, yêu cầu chuyển 180 triệu đồng, nếu không sẽ bị bắt.

Lực lượng Công an tiếp nhận thông tin từ phía phòng giao dịch và kịp thời giải thích phương thức lừa đảo, nên giao dịch chuyển tiền của bà N.T.Đ. được dừng lại.

Với hàng trăm chi nhánh, phòng giao dịch ngân hàng trên địa bàn, thời gian qua, Công an quận Thanh Xuân triển khai kế hoạch, quán triệt tới Công an các phường dán cảnh báo tại các cơ sở này. Trung tá Đinh Tuấn Thành, Trưởng Công an quận Thanh Xuân cho biết, cảnh sát khu vực, trinh sát hình sự đến từng khu dân cư, chi nhánh ngân hàng để hướng dẫn cách thức nhận biết, đặt nghi vấn trong trường hợp người dân đến làm thủ tục chuyển tiền.

“Giao dịch viên chúng tôi được tập huấn tình huống, đặt câu hỏi khi gặp khách hàng có biểu hiện nghi ngờ. Khi có thông tin bên nhận tiền là cán bộ cơ quan tư pháp thì việc giao dịch sẽ được khéo léo làm chậm để xác minh” - chị Nguyễn Thủy Tiên, nhân viên một ngân hàng trên địa bàn Hà Nội chia sẻ.

Hơn lúc nào hết, để ngặn chặn các phi vụ lừa đảo qua hình thức gọi điện thoại giả danh cán bộ cơ quan công quyền, điều trước hết cần sự tỉnh táo, cảnh giác từ phía người dân, sự chủ động ngăn ngừa hành vi lừa đảo từ nhiều phía.

Và các cơ quan tư pháp Hà Nội cũng liên tục đưa ra khuyến cáo tới người dân về cách thức cơ quan chức năng làm việc sẽ gửi trực tiếp giấy mời, giấy triệu tập và tuyệt đối không yêu cầu công dân chuyển tiền vào tài khoản ngân hàng. Khi phát hiện các trường hợp có dấu hiệu lừa đảo, đề nghị người dân báo ngay cho cơ quan Công an nơi gần nhất để có biện pháp xử lý.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Yên Bái tăng cường giám sát công tác hỗ trợ làm nhà ở cho các hộ dân bị thiệt hại do bão số 3

Yên Bái tăng cường giám sát công tác hỗ trợ làm nhà ở cho các hộ dân bị thiệt hại do bão số 3

(Thanh tra) - Nhằm thực hiện hiệu quả chính sách hỗ trợ xây dựng và sửa chữa nhà ở cho các hộ gia đình chịu ảnh hưởng bởi bão số 3, UBND tỉnh đã ban hành văn bản số 4520/UBND-VX gửi đến Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, các sở, ngành liên quan, cùng UBND các huyện, thị xã và thành phố. Đây là một bước quan trọng nhằm đảm bảo các hộ gia đình bị thiệt hại có nơi ở ổn định, an toàn.

Bùi Bình

22:58 22/11/2024

Tin mới nhất

Xem thêm