Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Cần Thơ: Xóa nhòa địa giới trong giải quyết thủ tục hành chính

Hữu Anh

Thứ ba, 15/07/2025 - 10:15

(Thanh tra) - Trong bối cảnh vận hành chính quyền địa phương 2 cấp, việc áp dụng chuyển đổi số đã giúp TP Cần Thơ duy trì hoạt động quản lý liên tục khi thay đổi địa giới hành chính mà còn tạo ra nền hành chính hiện đại, minh bạch, hướng đến sự hài lòng của người dân.

Trung tâm phục vụ hành chính công TP Cần Thơ. Ảnh minh họa

Theo đó, Sở Khoa học và Công nghệ TP Cần Thơ đã triển khai, đưa vào sử dụng 17 hệ thống thông tin, nền tảng và hạ tầng kỹ thuật dùng chung cho toàn thành phố, với huyết mạch là  hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính. Hệ thống hoàn thành kết nối chính thức với Cổng dịch vụ công quốc gia từ ngày 30/6 để đảm bảo hệ thống được vận hành thông suốt sau khi thực hiện việc sắp xếp lại bộ máy, đơn vị hành chính và tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp.

Hệ thống đã đồng bộ 2.151 thủ tục hành chính, hoàn thành kết nối với các hệ thống khác như Cổng dịch vụ công liên thông của Bộ Công an; Phần mềm quản lý đất đai VBDLIS; Hệ thống giám sát, đo lường mức độ cung cấp và sử dụng dịch vụ Chính phủ số (Hệ thống EMC).

Theo Sở Khoa học và Công nghệ TP Cần Thơ thông tin, TP đã đồng bộ Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính thành sau hợp nhất 3 địa phương (TP Cần Thơ, tỉnh Hậu Giang cũ và Sóc Trăng cũ) cho 120 đơn vị; 14 sở, ban, ngành và 103 xã phường với 8.851 tài khoản đã tạo (cán bộ 5.615 tài khoản, công dân 3.167 tài khoản, doanh nghiệp 69 tài khoản).

Theo thống kê số liệu từ Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính Cần Thơ, từ ngày 1-13/7, các đơn vị, sở, ban, ngành và 103 xã, phường đã tiếp nhận 16.581 hồ sơ (trong đó, 9.075 hồ sơ trực tuyến), số hồ sơ đang xử lý là 7.121 hồ sơ, số hồ sơ dừng/hủy là 26 hồ sơ.

Để hướng tới mục tiêu giải quyết các thủ tục hành chính trên địa bàn không phụ thuộc vào địa bàn cư trú, nơi làm việc hay nơi cấp giấy tờ gốc của người dân, hiện các Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã thuộc TP Cần Thơ có thẩm quyền giải quyết 260 thủ tục hành chính thuộc 12 lĩnh vực, trong đó có 5 nhóm lĩnh vực: tư pháp, hộ tịch, đất đai, bảo trợ xã hội, quản lý cư trú.

Người dân Cần Thơ ngồi chờ theo thứ tự làm thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công. Ảnh: TTO

Đến các Trung tâm phục vụ hành chính công cấp xã, luôn có cán bộ hướng dẫn làm thủ tục trực tuyến, giải quyết ngay tại địa phương, giải quyết thủ tục tại “một chỗ” đỡ vất vả cho người dân trong việc đi lại. Khi người dân nộp hồ sơ tại bộ phận một cửa, toàn bộ giấy tờ sẽ được quét, lưu trữ và chuyển cho đơn vị chuyên môn xử lý. Điều này không chỉ giúp tăng tốc độ giải quyết mà còn khiến việc quản lý dữ liệu thống nhất.

Theo ông Ngô Anh Tín, Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ TP Cần Thơ, đến thời điểm này, các hệ thống vận hành trơn tru, liên tục, đáp ứng yêu cầu công việc, giải quyết thủ tục hành chính cho người dân. Song song đó, trên 2.000 thủ tục hành chính thành phố, trên 300 thủ tục hành chính cấp xã được cập nhật liên tục, liên thông đến Cổng thông tin dữ liệu quốc gia, Cổng thông tin điện tử Chính phủ để triển khai thông suốt. Hiện nay, người dân ở bất cứ nơi đâu đến tất cả trung tâm phục vụ hành chính công đều có thể yêu cầu phục vụ thủ tục hành chính cho cá nhân, tổ chức.

Thực hiện thủ tục hành chính “phi địa giới” không chỉ là yêu cầu đơn thuần, đó còn là định hướng của TP Cần Thơ trong xây dựng chính quyền số, lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ. Cần Thơ đang từng bước hoàn thiện hệ thống, nâng cao năng lực cán bộ; đồng thời đầu tư hạ tầng công nghệ thông tin để chính quyền vận hành phục vụ người dân hiệu quả.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Xem thêm