Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Cam kết đồng hành, hỗ trợ Thái Nguyên vượt khó trong việc triển khai chính quyền 2 cấp

Thanh Thanh

Thứ hai, 25/08/2025 - 17:55

(Thanh tra) - Việc triển khai, vận hành mô hình chính quyền 2 cấp trong lĩnh vực khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số tại tỉnh Thái Nguyên tuy chưa ghi nhận phản ánh tiêu cực, nhưng cũng chưa đáp ứng nhu cầu thực tế, đại diện Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) khẳng định sẽ cam kết đồng hành, hỗ trợ Thái Nguyên.

Đoàn công tác Bộ KH&CN làm việc với các đơn vị trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên về vận hành chính quyền địa phương hai cấp. Ảnh: Huy Đăng

Hôm nay (25/8), Đoàn công tác của Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) đã có buổi làm việc tại tỉnh Thái Nguyên để khảo sát tình hình triển khai, vận hành mô hình chính quyền địa phương hai cấp trong lĩnh vực khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số.

Kêu gọi doanh nghiệp công nghệ số trong giải quyết các vấn đề thực tiễn

Theo báo cáo của Sở KH&CN Thái Nguyên, ngay sau khi mô hình chính quyền 2 cấp được triển khai, Tỉnh ủy Thái Nguyên đã thành lập Ban Chỉ đạo về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số; Tỉnh cũng đã ban hành hơn 200 văn bản chỉ đạo triển khai thực hiện Nghị quyết 57.

Cùng với đó, 92/92 xã, phường đã thành lập trung tâm phục vụ hành chính công, đồng thời kiện toàn, bố trí nhân lực, trang thiết bị cần thiết, đáp ứng yêu cầu phục vụ người dân, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Sau gần hai tháng vận hành, mô hình chính quyền hai cấp cơ bản hoạt động ổn định, đồng bộ, bảo đảm liên thông từ cấp tỉnh đến cơ sở. Hệ thống thông tin, hạ tầng mạng, hội nghị truyền hình và nền tảng số đã cơ bản đáp ứng yêu cầu, phát huy hiệu quả, giảm thời gian và chi phí cho người dân, doanh nghiệp, tăng tính minh bạch và tiện lợi.

Cán bộ đoàn công tác của Bộ KH&CN làm việc tại Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh Thái Nguyên. Ảnh Huy Đăng

Chỉ tính từ 1/7-17/8, toàn tỉnh đã tiếp nhận hơn 104.900 hồ sơ thủ tục hành chính, trong đó hơn 61% được nộp trực tuyến; tỷ lệ thanh toán trực tuyến đạt 57,8%.

Tỉnh cũng đã cấp hơn 36.000 chứng thư số công vụ, triển khai ứng dụng C-ThaiNguyen với gần 450.000 lượt tải, tạo kênh kết nối hiệu quả giữa chính quyền và người dân.

Các hệ thống quản lý văn bản, thư điện tử công vụ, nền tảng tích hợp dữ liệu tiếp tục được khai thác hiệu quả, với hơn 6,3 triệu giao dịch chia sẻ dữ liệu đã được thực hiện.

Đáng chú ý, chỉ số dịch vụ công trực tuyến của Thái Nguyên đạt 83,77 điểm, xếp thứ 2/34 tỉnh, thành phố. 71 mô hình KH&CN, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số được các đơn vị, địa phương đăng ký triển khai; đến nay đã có 9 mô hình hoàn thành.

Đồng thời, Ban Chỉ đạo về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số và Đề án 06 của tỉnh đã chỉ đạo các Sở, Ban, ngành, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh tiếp tục tập trung triển khai 26 sản phẩm, trong đó có 4 công trình, 2 phần mềm và 20 mô hình ứng dụng khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số phục vụ quản trị xã hội và tăng năng suất lao động.

Tỉnh này cũng đã công bố 19 “bài toán lớn” về KH&CN và chuyển đổi số, kêu gọi sự tham gia của doanh nghiệp công nghệ số trong giải quyết các vấn đề thực tiễn.

Người dân còn hạn chế trong việc tiếp cận dịch vụ công trực tuyến

Tuy vậy, Thái Nguyên cũng còn gặp một số khó khăn, vướng mắc như: Một số xã, phường còn hạn chế về hạ tầng công nghệ thông tin và nhân lực chuyên môn; việc đồng bộ dữ liệu giữa các hệ thống còn gặp trục trặc; chưa có chính sách khuyến khích doanh nghiệp công nghệ đầu tư phát triển hạ tầng, các khu công nghệ, trung tâm đổi mới sáng tạo…

Tỉnh kiến nghị Bộ KH&CN sớm tổ chức tập huấn, đào tạo về nghiệp vụ để triển khai thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ được phân cấp, phân quyền; ban hành hướng dẫn xác định vị trí việc làm về chuyển đổi số được hưởng mức hỗ trợ quy định tại Nghị định số 179; cử đầu mối có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ để chuyên quản, hướng dẫn tỉnh các vấn đề liên quan đến triển khai Nghị quyết số 57 và triển khai các hệ thống thông tin phục vụ chính quyền 2 cấp…

Ông Dương Hữu Bường, Giám đốc Sở KH&CN Thái Nguyên nêu ý kiến tại buổi làm việc. Ảnh: Huy Đăng

Báo cáo với Đoàn công tác tại buổi làm việc, ông Dương Hữu Bường, Giám đốc Sở KH&CN Thái Nguyên cho biết, tại một số xã vùng cao, miền núi của tỉnh, người dân còn hạn chế trong việc tiếp cận dịch vụ công trực tuyến do hạ tầng viễn thông chưa đồng bộ.

Hiện, Thái Nguyên vẫn còn 55 thôn, bản chưa có sóng di động 3G/4G/5G; 123 thôn, bản chưa được phủ cáp quang, ông Bường đề nghị Bộ tiếp tục đôn đốc các nhà mạng khẩn trương khắc phục tình trạng “lõm sóng”, tạo điều kiện cho người dân được tiếp cận dịch vụ số thuận lợi.

Ông cũng đồng thời đề nghị bổ sung thêm nguồn lực để triển khai số hoá toàn bộ tài liệu, góp phần xây dựng chính quyền số đồng bộ, hiệu quả.

Hỗ trợ bảo đảm hoạt động KH&CN thông suốt, hiệu quả

Tại buổi làm việc, đại diện các đơn vị chuyên môn của Bộ KH&CN đã trực tiếp trao đổi, giải đáp các vẫn đề cụ thể cụ thể mà địa phương đã nêu; đồng thời, chia sẻ nhiều kinh nghiệm thực tiễn và hướng dẫn địa phương triển khai thực hiện các quy định, quy trình nghiệp vụ.

Ông Nguyễn Sỹ Đăng, Phó Vụ trưởng Vụ Đánh giá và Thẩm định công nghệ phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: Huy Đăng

Thay mặt Đoàn công tác, ông Nguyễn Sỹ Đăng, Phó Vụ trưởng Vụ Đánh giá và Thẩm định công nghệ, Trưởng đoàn công tác khẳng định sẽ cam kết đồng hành, hỗ trợ Thái Nguyên trong thực hiện mô hình chính quyền hai cấp nhằm bảo đảm hoạt động KH&CN thông suốt, hiệu quả.

Trong khuôn khổ chuyến công tác, Đoàn công tác đã có buổi làm việc với UBND xã Phú Lương. Tại đây, bà Phạm Thị Lan Anh, Phó Chủ tịch UBND xã kiêm Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Phú Lương cho biết, từ ngày 1/7 đến nay, Trung tâm đã tiếp nhận 4.721 hồ sơ thủ tục hành chính, trong đó hơn 92% đã được số hoá, tỷ lệ thanh toán trực tuyến đạt 44%.

Người dân và doanh nghiệp đều đánh giá cao tinh thần trách nhiệm, thái độ phục vụ tận tình của đội ngũ cán bộ, công chức; chưa ghi nhận phản ánh tiêu cực.

Tuy vậy, theo bà Lan Anh, việc triển khai vẫn còn một số khó khăn như hệ thống phần mềm giải quyết thủ tục hành chính mới đưa vào vận hành chưa ổn định, trong khi số lượng công dân đến giao dịch lớn, diện tích tiếp nhận và trả kết quả còn chật hẹp, chưa đáp ứng nhu cầu thực tế.

Cũng trong hôm nay, Đoàn đã làm việc với Trung tâm Phục vụ hành chính công của Tỉnh và Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Phú Lương để nắm bắt tình hình thực tế.

Tại các cuộc làm việc, Đoàn đã ghi nhận toàn bộ khó khăn, vướng mắc của địa phương. Các thành viên trong Đoàn công tác đã trực tiếp giải đáp nhiều kiến nghị ngay tại buổi làm việc; đồng thời cho biết những vấn đề vượt thẩm quyền sẽ được tổng hợp, báo cáo lãnh đạo Bộ để xem xét, tháo gỡ trong thời gian tới.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Cấm xe máy xăng ở Hà Nội: Cần giải pháp đồng bộ

Cấm xe máy xăng ở Hà Nội: Cần giải pháp đồng bộ

(Thanh tra) - Để cải thiện chất lượng không khí, giảm thiểu ùn tắc giao thông và hướng tới mục tiêu phát triển đô thị bền vững, HĐND TP Hà Nội vừa thông qua nghị quyết quy định thực hiện vùng phát thải thấp trong một số khu vực nội đô vào những khung giờ nhất định. Đây được xem là bước ngoặt lịch sử, định hình lại thói quen đi lại và phong cách sống của hàng triệu người dân Thủ đô.

Hải Hà

12:54 05/12/2025

Tin mới nhất

Xem thêm