Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

BHXH Việt Nam mở rộng cung cấp dịch vụ công trực tuyến để người dân hài lòng

Trần Kiên

Thứ tư, 09/09/2020 - 16:13

(Thanh tra) – Để đem lại sự hài lòng cho người dân, doanh nghiệp khi tham gia giao dịch với cơ quan BHXH, thời gian qua, BHXH Việt Nam đã chủ động cải cách thủ tục hành chính (TTHC), mở rộng cung cấp dịch vụ công (DVC) trực tuyến...

Người dân, doanh nghiệp chỉ cần có một tài khoản duy nhất trên Cổng DVC Quốc gia là có thể thực hiện tất cả các DVC của các bộ, ngành, địa phương

Thực hiện Nghị quyết của Chính phủ về việc xây dựng Chính phủ điện tử, thời gian qua, BHXH Việt Nam đã có nhiều nỗ lực cải cách TTHC, ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT), hiện đại hóa nền hành chính.

Theo đó, BHXH Việt Nam đã chủ động rà soát, đơn giản hóa các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của ngành để tích hợp, mở rộng cung cấp DVC trực tuyến trên Cổng DVC Quốc gia và Cổng DVC của ngành nhằm nâng cao chất lượng công tác phục vụ, vì lợi ích của người dân và doanh nghiệp.

Tiếp nhận, giải quyết gần 3.500 hồ sơ trực tuyến của người dân, doanh nghiệp 

Tính đến nay đã có 15 DVC của ngành BHXH, DVC liên thông với các bộ, ngành được cung cấp trên Cổng DVC Quốc gia.

Trong đó, có 3 DVC nhằm hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch COVID-19 theo tinh thần Nghị quyết số 42/NQ-CP của Chính phủ, gồm các dịch vụ: Tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19; hỗ trợ người lao động tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động hoặc nghỉ việc không hưởng lương; hỗ trợ người sử dụng lao động vay vốn để trả lương ngừng việc đối với người lao động.

Theo BHXH Việt Nam, người dân, doanh nghiệp chỉ cần có một tài khoản duy nhất trên Cổng DVC Quốc gia là có thể thực hiện tất cả các DVC của các bộ, ngành, địa phương; tra cứu thông tin, DVC các ngành, lĩnh vực, các địa phương tại Cơ sở dữ liệu quốc gia về TTHC; gửi phản ánh kiến nghị liên quan đến việc giải quyết TTHC, DVC;

Đáng chú ý, trên Cổng DVC Quốc gia đa phần là các DVC mức độ 4 (người dân và doanh nghiệp gửi hồ sơ trực tuyến, nhận kết quả trực tuyến hoặc qua dịch vụ bưu chính công ích, không cần phải đi lại để gửi/nhận hồ sơ) nên giúp tiết kiệm thời gian và chi phí cho cả người thực hiện DVC cũng như cơ quan cung ứng DVC…

Thông qua Cổng DVC quốc gia, tính đến ngày 31/8/2020, ngành BHXH đã tiếp nhận và giải quyết gần 3.500 hồ sơ của người dân và doanh nghiệp.

Trong đó, một số DVC có tần suất thực hiện lớn như: DVC cấp lại thẻ BHYT do hỏng, mất là 1.499 trường hợp; gia hạn thẻ BHYT theo hộ gia đình và đóng tiếp BHXH tự nguyện là 925 trường hợp.

Với DVC hỗ trợ người dân, doanh nghiệp gặp khó khăn do đại dịch COVID-19, ngành BHXH đã giải quyết 838 hồ sơ. Trong đó, gần 300 hồ sơ hợp lệ được giải quyết, nhiều hồ sơ không hợp lệ chủ yếu do doanh nghiệp kê khai chưa đúng thông tin về mã đơn vị, mã cơ quan BHXH…

Với các hồ sơ không hợp lệ khi trả lại, BHXH Việt Nam đều có thông báo, hướng dẫn cho doanh nghiệp điều chỉnh, bổ sung thông tin, thành phần hồ sơ một cách chi tiết, cụ thể.

Đẩy mạnh chi trả chế độ BHXH không dùng tiền mặt

Cùng với việc triển khai cung cấp các DVC trực tuyến, BHXH Việt Nam đã ban hành kế hoạch thực hiện đẩy mạnh chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH qua phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt.

Cùng với đó, giao chỉ tiêu phấn đấu số người, số tiền chi trả qua phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt cho BHXH các tỉnh cụ thể từng năm với từng chế độ BHXH, trợ cấp thất nghiệp.

Ước tính đến hết 6 tháng đầu năm 2020, số người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng qua tài khoản ATM tại các vùng đô thị bình quân trên toàn quốc đạt 28%  trên tổng số người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH. Số người hưởng các chế độ BHXH một lần qua tài khoản ATM tại các vùng đô thị bình quân trên toàn quốc đạt 44% trên tổng số người hưởng các chế độ BHXH một lần. Số người hưởng trợ cấp thất nghiệp qua tài khoản ATM tại các vùng đô thị bình quân trên toàn quốc đạt 69% trên tổng số người hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Các kết quả trên so với năm 2019 đều tăng với tỷ lệ lần lượt là 4%, 7% và 16%.

Theo báo cáo của Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam, trong kỳ chi trả tháng 8/2020, cơ quan Bưu điện đã thực hiện chi trả cho khoảng 3.181.000 người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng với tổng số tiền khoảng 14.055 tỷ đồng, trong đó chi qua tài khoản cá nhân ATM cho khoảng 730.000 người với số tiền khoảng 4.125 tỷ đồng.

Với những nỗ lực không ngừng trong thời gian qua, liên tiếp trong 3 năm 2017, 2018, 2019, BHXH Việt Nam đã giữ vững vị trí đứng đầu trong Bảng xếp hạng mức độ ứng dụng CNTT trong khối các cơ quan thuộc Chính phủ.

Thời gian tới, ngành BHXH tiếp tục nỗ lực cùng các Bộ, ngành, địa phương xây dựng Chính phủ điện tử, cung cấp ngày càng nhiều các tiện ích, giúp giảm thời gian, chi phí, đem lại sự hài lòng cho các tổ chức và cá nhân khi tham gia giao dịch với cơ quan BHXH.

Nhằm tạo thuận lợi cho người dân, giúp giảm thời gian và chi phí khi thực hiện DVC về BHXH, BHYT, ngành BHXH đã và đang tiếp tục cung cấp các DVC trực tuyến trên Cổng DVC của Ngành tại địa chỉ https://dichvucong.baohiemxahoi.gov.vn

Tại đây, người dân có thể thực hiện các DVC cơ bản như: Cấp lại thẻ BHYT do hỏng, mất; giải quyết hưởng BHXH một lần; giải quyết hưởng trợ cấp một lần đối với người đang hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng ra nước ngoài để định cư; giải quyết hưởng chế độ tử tuất; giải quyết hưởng tiếp lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng đối với người chấp hành xong hình phạt tù, người xuất cảnh trái phép trở về nước định cư hợp pháp, người được Tòa án hủy quyết định tuyên bố mất tích…

 Hiện Cổng DVC của BHXH Việt Nam đang cung cấp 19/27 DVC trực tuyến mức độ 3, 4. 

Tính từ đầu năm 2020 đến ngày 31/8/2020, toàn Ngành đã tiếp nhận và giải quyết 52,7 triệu hồ sơ giao dịch điện tử của hơn 500.000 đơn vị sử dụng lao động và hơn 7.000 cá nhân.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Hà Tĩnh xuất hiện hiện tượng lừa đảo khách hàng dùng điện

Hà Tĩnh xuất hiện hiện tượng lừa đảo khách hàng dùng điện

(Thanh tra) - Những ngày vừa qua, trên địa bàn huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) xuất hiện hiện tượng mạo danh nhân viên điện lực để đòi nợ tiền điện và yêu cầu khách hàng thao tác các bước theo đường dẫn (link) đối tượng cung cấp.

Theo EVNNPC

21:24 12/12/2024
Điện lực Bát Xát nhận nuôi trẻ mồ côi do bão số 3 gây ra

Điện lực Bát Xát nhận nuôi trẻ mồ côi do bão số 3 gây ra

(Thanh tra) - Hưởng ứng lời kêu gọi “Mỗi cơ quan, cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo” và với tinh thần tương thân tương ái, Điện lực Bát Xát (thuộc Công ty Điện lực Lào Cai) đã có một nghĩa cử cao đẹp khi nhận nuôi và hỗ trợ em Lý Thanh Chiêu (sinh năm 2015), một trẻ mồ côi cha do hậu quả của cơn bão số 3 vừa qua.

Theo EVNNPC

21:11 12/12/2024

Tin mới nhất

Xem thêm