Trường Cán bộ Thanh tra: Chất lượng giảng dạy là sự sống còn!

Cập nhật: 23/11/2018 11:44

(Thanh tra) - Những năm gần đây, Trường Cán bộ Thanh tra đã có nhiều cố gắng nhằm nâng cao chất lượng đào tạo bằng các giải pháp như: Xây dựng và tổ chức giảng dạy theo chương trình chuẩn được Tổng Thanh tra phê duyệt; chỉnh sửa giáo trình theo chương trình được phê duyệt, tổ chức sinh hoạt khoa học để cán bộ giảng dạy có điều kiện cập nhật thông tin mới phục vụ cho việc nâng cao chất lượng giảng dạy; hình thành và xây dựng một đội ngũ giảng viên kiêm chức có trình độ lý luận, có kinh nghiệm thực tế và nhiệt tình với công tác giảng dạy...

Trường Cán bộ Thanh tra: Chất lượng giảng dạy là sự sống còn!
Trong nhiều năm qua, Trường Cán bộ Thanh tra đã đào tạo nhiều cán bộ thanh tra trên toàn quốc. Ảnh: PA

Quan tâm phát triển giảng viên

Ông Vũ Văn Chiến, Hiệu trưởng Trường Cán bộ Thanh tra cho biết, một trong những yếu tố then chốt góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy là thời gian qua Ban Giám hiệu chú trọng đến việc chỉnh sửa giáo trình, tài liệu. Nhà trường đã tiến hành chỉnh sửa cập nhật thành 2 đợt (năm 2013 và 2016). Sau đó trình Thanh tra Chính phủ phê duyệt bộ tài liệu giáo trình thanh tra viên, thanh tra viên chính, thanh tra viên cao cấp mới, góp phần nâng cao chất lượng bồi dưỡng. Nội dung chương trình sau khi chỉnh sửa gắn với thực tế công tác của ngành nhiều hơn và phù hợp với nhu cầu của cán bộ khi đào tạo bồi dưỡng.

Từ sau khi có Luật Thanh tra năm 2004, công tác đào tạo, bồi dưỡng của Trường Cán bộ Thanh tra có những bước phát triển vượt bậc.

Nhà trường đã thành lập Hội đồng Chuyên môn để yêu cầu thẩm định toàn bộ bài giảng của các giảng viên. Quá trình thẩm định gồm việc tham gia ý kiến, hoàn thiện nhiều lần bài giảng. Nhà trường cũng có quy chế yêu cầu giảng viên phải cập nhật thường xuyên chính sách, những định hướng lớn của Chính phủ và Thanh tra Chính phủ... trong bài giảng nhằm đảm bảo việc giảng dạy không lạc hậu, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng.

Đối với phương pháp giảng dạy, “nếu như trước đây các giảng viên đứng lớp thường giảng một chiều (thuyết trình học viên ngồi nghe) thì hiện nay nhà trường có chủ trương lấy học viên làm trung tâm”, ông Chiến cho biết. Tất cả những bài giảng, chương trình đều phải phục vụ học viên và xoay quanh việc nâng cao năng lực, trình độ, kỹ năng cho học viên. Phương pháp giảng dạy mang tính tương tác, hai chiều. Trong quá trình nghiên cứu và học tập trên lớp, học viên được trao đổi, thảo luận, thậm chí được phép phản biện.

Ngoài ra, Trường Cán bộ Thanh tra cũng có chủ trương tập trung vào việc thảo luận và giải quyết các tình huống thực tế phát sinh. Nhà trường sẽ đưa ra tình huống với các dữ kiện, sau đó có kịch bản, phân vai cho các học viên (nhóm làm công dân đi khiếu kiện, nhóm làm cán bộ tiếp dân... nhóm được phân vai là đối tượng thanh tra, nhóm là trưởng đoàn thanh tra). Trong quá trình thanh tra trực tiếp xảy ra như thế nào thì học viên phải giải quyết được. Ở các tình huống này, giảng viên đóng vai trò trung gian, khi hai bên đã đưa ra các phương án giải quyết rồi sẽ gợi ý phương án nào tốt để cùng thống nhất với nhau trong tình huống nào thì phương án nào là tốt nhất. Những buổi thảo luận với những tình huống làm cho các buổi học sinh động hơn, học viên hứng thú hơn và quan trọng là gắn với thực tế, làm cho chất lượng đào tạo được nâng lên.

Cùng với đó, trong quá trình giảng dạy, nhà trường luôn bảo đảm tốt nhất việc ăn nghỉ cho học viên, khi có bất kỳ trục trặc nào đều nhanh chóng giải quyết... từ đó tạo sự gắn bó giữa học viên và nhà trường.

Chú trọng hoạt động chuyên môn

Theo ông Vũ Văn Chiến, đối với giảng viên, hoạt động chuyên môn là quan trọng nhất. Để phát triển chất lượng đội ngũ giảng viên, Hội đồng Khoa học của trường đã được thành lập. Hằng năm, Hội đồng Khoa học đều có một định hướng khoa học để phục vụ cho công tác giảng dạy của giảng viên, mang tính chất gợi mở để giảng viên lựa chọn một chuyên đề hay đề tài nào phù hợp với  nhiệm vụ giảng dạy của mình rồi đăng ký.

Hơn 40 năm qua, Trường Cán bộ Thanh tra đã đào tạo, bồi dưỡng cho hơn 52.000 lượt học viên ở cả 3 hệ đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ thanh tra viên, thanh tra và thanh tra viên cao cấp, quản lý Nhà nước ngạch chuyên viên, ngạch chuyên viên chính. Đồng thời bồi dưỡng cho học viên của Lào, Campuchia theo chương trình hợp tác quốc tế giữa Thanh tra Chính phủ Việt Nam với Thanh tra Chính phủ Lào, Bộ Quan hệ với Quốc hội - Thượng viện, Thanh tra Vương quốc Campuchia...

 

Một buổi trao đổi kinh nghiệm thực tiễn về công tác thanh tra của Khoa Nghiệp vụ Thanh tra. Ảnh: PA

 

Hiện nay, Trường Cán bộ Thanh tra có 3 khoa chính với gần 100 giảng viên, trong đó 22 giảng viên cơ hữu, còn lại giảng viên kiêm chức là những cán bộ thanh tra của Thanh tra Chính phủ và thanh tra các bộ, ngành đã được Tổng Thanh tra Chính phủ phê duyệt và giảng viên thỉnh giảng là các giáo sư, tiến sĩ là giảng viên của các cơ sở đào tạo khác.

Theo ông Vũ Văn Chiến, những kết quả hiện nay của Trường Cán bộ Thanh tra mới chỉ là bước đầu. Thời gian tới, nhà trường sẽ tiếp tục phát huy, cải tiến để từng bước hoàn thiện hệ thống giáo trình, tài liệu, mở lối phương pháp giảng dạy và nâng cao chất lượng giảng viên nhà trường. “Đó là xu hướng mà nhà trường tiếp tục thực hiện trong nhiều năm tới để góp phần cùng ngành Thanh tra hoàn thành mọi nhiệm vụ ở các giai đoạn khác nhau của cách mạng”, ông Chiến nhấn mạnh.

Để làm tốt công tác đào tạo nhân lực có chất lượng cho ngành Thanh tra, đáp ứng sự phát triển chung của ngành, tại lễ kỷ niệm 40 năm thành lập Trường Cán bộ Thanh tra, Phó Tổng Thanh tra Nguyễn Văn Thanh chỉ đạo, thời gian tới, Trường Cán bộ Thanh tra cần chủ động, năng động, phát huy trí tuệ của tập thể lãnh đạo nhà trường để từng bước thực hiện tự chủ, tự chịu trách nhiệm, tập trung mọi nguồn lực để phát triển nhanh và bền vững; tiếp tục đổi mới chương trình đào tạo, phương pháp đào tạo, bồi dưỡng. Mở rộng đối với các chương trình bồi dưỡng về quản lý Nhà nước ở các ngạch chuyên viên, chuyên viên chính, các chương trình bồi dưỡng ngắn ngày. 

Bên cạnh đó, Trường Cán bộ Thanh tra cần chú trọng phát triển trung tâm học liệu, đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu khoa học nghiệp vụ. Tiếp tục triển khai các giải pháp xây dựng, phát triển đội ngũ giảng viên, cán bộ quản lý có phẩm chất chính trị, đạo đức và trình độ cao, đáp ứng yêu cầu phát triển của nhà trường và của ngành Thanh tra.

Phương Anh

cheap breitling replica best watches replica Breitling watches replica