Tính đến hết năm 2015, có 3/19 công ty du lịch Nga, là bạn hàng truyền thống của Việt Nam, đó là Pegas Touristik, Anex Tour và Coral Travel đã đưa 70% khách Nga vào Việt Nam.

Từ tháng 10/2015 - 3/2016 là thời điểm người Nga nghỉ đông, họ tìm những miền có khí hậu nắng ấm để tránh rét. Miền Trung Việt Nam là một điểm đến.

Đặc thù của khách Nga là thời gian lưu trú trung bình gần 2 tuần, mức chi tiêu cũng lớn. Nếu so sánh về số lượng, khách đến từ Trung Quốc nhiều hơn khách Nga, nhưng thời gian lưu trú chỉ 3 - 4 ngày và mức chi tiêu cũng khiêm tốn. Do vậy, giảm khách Nga sẽ thiệt hại không nhỏ.

“Trong cái khó ló cái khôn”, Chủ tịch Liên hiệp du lịch Nga (RST) đã chỉ ra “ánh sáng cuối đường hầm”, đó là các công ty du lịch bị cấm vẫn có thể bán tour du lịch thông các pháp nhân khác đang được quyền hoạt động.

Một số chủ doanh nghiệp kinh doanh resort, tour trên địa bàn Nha Trang (Khánh Hòa), Mũi Né (Phan Thiết), TP Đà Nẵng... có nhận định: Khách Nga sẽ giảm trong thời gian đầu, nhưng sau đó sẽ phục hồi, bởi người Nga có nhu cầu đi tránh rét.

Tuy nhiên, từ khi Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi máy bay chiến đấu Nga trên đất Syria, trong các nội dung trừng phạt Thổ, Chính phủ Nga khuyến cáo khách du lịch Nga không đến Thổ. Và như vậy, khách Nga đã tìm đến Việt Nam nhiều hơn. Niềm vui “ngắn chẳng tầy gang”, khách Nga bỏ Thổ đến Việt Nam đã tăng từ tháng 11 tới nay, nhưng với quy định mới, các công ty du lịch Nga có quan hệ với các doanh nghiệp Thổ Nhĩ Kỳ sẽ không được tái cấp phép kinh doanh đã ảnh hưởng không nhỏ tới các doanh nghiệp Nga là đối tác của Việt Nam.

Chưa kể, do kinh tế Nga khó khăn, đồng tiền Nga bị trượt giá, để có nhiều người Nga đến Việt Nam như trước, vấn đề cơ sở pháp lý cho các doanh nghiệp kinh doanh du lịch là yếu tố hàng đầu. Nhưng giá tour lại là vấn đề quyết định số lượng khách đến. Các công ty du lịch bên Nga, bên Việt cùng phối hợp chia sẻ khó khăn với du khách bằng cách giảm giá tour.

Một số chuyên gia khảo sát về tiềm năng khách du lịch Nga đến Việt Nam, nhận xét: Nhiều công ty du lịch Nga không đưa Việt Nam vào danh sách giới thiệu điểm đến cho khách Nga trong khi họ giới thiệu nhiều về Thái Lan, Campuchia... Đây là lý do Thái Lan đạt 29,5 triệu lượt khách du lịch nước ngoài đến năm 2015, trong đó lượng khách Nga chiếm tỷ lệ đáng kể.

Năm 2015, Việt Nam đón gần 8 triệu lượt khách du lịch nước ngoài. Ngoài việc quảng bá hình ảnh thì chất lượng tour du lịch, giá tour, nét văn hóa, lễ hội, danh lam thắng cảnh, chất lượng ẩm thực, dịch vụ đưa đón, khách sạn... là yếu tố tiên quyết để hút khách du lịch trong năm nay.

Thế Lữ