Tăng tuổi nghỉ hưu: Cần chính sách có tình với giáo viên

Cập nhật: 21/05/2019 15:11

(Thanh tra)- Đề xuất tăng tuổi nghỉ hưu của người lao động đang nhận được sự quan tâm đặc biệt của xã hội. Riêng với giáo viên (GV), nội dung này đang dấy lên nhiều băn khoăn, lo lắng. Nhiều GV trẻ lo không đợi được lương hưu sau bao nhiêu năm cống hiến, còn với GV sắp về hưu, nó giống như một… "gáo nước lạnh".

Tăng tuổi nghỉ hưu: Cần chính sách có tình với giáo viên
GV là một nghề đặc thù, không nên áp dụng tăng tuổi nghỉ hưu một cách cứng nhắc… Ảnh: HH

Thêm khó cho GV

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đang lấy ý kiến dư luận xã hội về Dự thảo Luật Lao động (sửa đổi), với nhiều nội dung quan trọng được điều chỉnh. Trong đó, đề xuất tăng tuổi nghỉ hưu đối với nam lên 62 tuổi và nữ lên 60 đang nhận được sự quan tâm đặc biệt. Theo lộ trình, đề xuất này sẽ thực hiện từ năm 2021.

Ngay sau khi dự thảo được đưa ra lấy ý kiến, đã có nhiều GV thẳng thắn bày tỏ không đồng tình.

Cô TTV - GV dạy tại một trường THPT trên địa bàn thị xã Bỉm Sơn, tỉnh Thanh Hóa, trả lời rằng "tôi sợ không đợi được lương hưu sau nhiều năm cống hiến cho ngành Giáo dục".

Lý giải nguyên nhân, cô TTV nói: GV bây giờ bị bệnh nghề nghiệp cả loạt, ho mãn tính, rồi viêm dây thanh quản... nhiều người đang hàng ngày phải sống chung với đủ các loại thuốc. Đó là chưa kể, GV nữ đến 55 tuổi, nam 60 tuổi là đã đi dạy được khoảng trên 30 - 40 năm, khi ấy mắt đã mờ, chân đã yếu, tay đã run… Nếu tăng tuổi nghỉ hưu lên 60 tuổi thì chắc chắn không còn đủ sức mà giảng bài nữa rồi.

Chia sẻ thêm, cô TTV cho rằng, nghề gì cũng có một đỉnh cao nhất định. Với nghề giáo từ 30 đến 45, 50 tuổi đã là đỉnh cao của sự nghiệp rồi. Vì vậy, những nhà làm chính sách nên chọn đỉnh cao của năng lực chuyên môn chứ đừng chọn đỉnh cao của tuổi hưu. Sau khi đã "chín", nên lui về "hậu trường", để dành phần cống hiến cho lớp trẻ.

Thực tế, nghề giáo cũng có những bộ môn đặc thù, cần nhiều sức khỏe như thể dục, nếu tăng tuổi hưu lên đến 60 đối với nữ, 62 đối với nam thì họ sẽ làm mẫu, hướng dẫn học sinh nhảy cao, nhảy xa, chạy maraton như thế nào? Không lẽ cho học sinh xem mô phỏng bằng video?

Đối với những GV vùng sâu, vùng xa, GV cắm bản, việc tăng tuổi nghỉ hưu cũng khiến các thầy, cô gặp khó khăn, vất vả hơn rất nhiều. Thầy Mai Anh Đức - giảng viên ĐH Tây Bắc kể: Ở các tỉnh miền núi như Sơn La, bậc học mầm non và tiểu học có nhiều điểm trường lẻ tới tận các thôn, bản, việc đi lại rất khó khăn. Có thầy, cô phải đi xa tới 50-70km mới đến điểm trường. Những ngày trời nắng còn đỡ, không may vào những ngày mưa rét thì vất vả hơn nhiều...

Với những người đang có sức trẻ, sức khỏe, việc đi đường đồi núi đã là một thử thách rất lớn, liệu với những GV đã có tuổi thì sẽ như thế nào? Thực tế hiện nay, lãnh đạo các Sở Giáo dục và Đào tạo cũng như các huyện đã bố trí GV trẻ cắm bản, nhưng trong những tình huống xấu như ốm đau, sinh con cái, gia đình có việc... thì GV có tuổi vẫn phải sẵn sàng lên đường đi dạy thay.

Từ thực tế đó, thầy Đức cho rằng, việc tăng tuổi nghỉ hưu cần có ưu tiên đặc thù cho những đối tượng đặc biệt. Chẳng hạn hiện nay, Luật Lao động đã có quy định ưu tiên nghỉ hưu trước tuổi cho những người làm công việc nặng nhọc, hay trong môi trường độc hại… Nghề giáo cũng cần đặc thù như vậy, nhất là đối với những GV vùng sâu, vùng xa. Chúng ta không nên áp dụng tăng tuổi nghỉ hưu một cách cứng nhắc mà nên linh hoạt, và hơn hết cần có sự chia sẻ để chính sách có tình.

Không nên... "bỏ chung 1 giỏ"

Là một nhà quản lý giáo dục, thầy Trương Kim Hiển - Hiệu trưởng Trường THPT Đông Thụy Anh (Thái Thụy, Thái Bình) cho rằng, đề xuất tăng tuổi nghỉ hưu cho nhà giáo, cần tính toán cho hợp lý. Đối với GV nam, việc tăng thêm 2 tuổi sẽ không có xáo trộn lớn, nhưng với GV nữ, tăng liền một lúc 5 tuổi là cả vấn đề.

Từ khi dự thảo luật được Bộ Lao động - Thương bình và Xã hội đưa ra lấy ý kiến, nghe ngóng tâm lý chung của GV trong trường thì thấy rằng, các thầy không để ý lắm, nhưng các cô thì lo lắng nhiều, nhất là những người ngoài 50 tuổi, sắp được về hưu, giờ nghe lộ trình tăng tuổi nghỉ hưu từ 2021 thì tâm tư lắm, tâm lý chung không GV nữ nào muốn tăng tuổi nghỉ hưu cả.

Giáo dục hiện nay liên tục đổi mới, phương pháp đánh giá thay đổi chóng mặt, hầu hết sử dụng công nghệ thông tin, GV, nhất là GV nữ, qua 50 tuổi là mắt mờ, chân chậm, việc đổi mới, cập nhật công nghệ thông tin cũng không thể nhanh tay nhanh mắt như các bạn trẻ.

Từ thực tế ở trường phổ thông, thầy Hiển kiến nghị, những nhà làm chính sách cần xem xét đặc thù nghề nghiệp, riêng với nghề giáo có thể điều chỉnh tăng tuổi nghỉ hưu đối với nữ lên 57 tuổi, còn nam thì có thể nâng lên 62.

Rõ ràng, đề xuất tăng tuổi nghỉ hưu đối với người lao động không phân biệt các ngành nghề, công việc đặc thù như Dự thảo Luật Lao động (sửa đổi) đưa ra đang khiến nhiều người băn khoăn. Có ý kiến cho rằng, cần phải tính toán đến những công việc đặc thù, tránh tình trạng “bỏ chung một giỏ” như dự thảo đề xuất.

Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Ngọ Duy Hiểu cho rằng, thực tế tuổi người lao động càng già thì năng suất lao động càng giảm sút, người lao động cũng không mấy mặn mà khi phải làm việc ở giai đoạn về cuối thời gian lao động.

"Chúng tôi rất băn khoăn với quy định tăng tuổi nghỉ hưu. Ở nhiều ngành nghề, tuổi tác có ảnh hưởng rất lớn tới khả năng, nhiệt huyết với công việc. Chúng tôi đã gặp nhiều GV mầm non, khi hỏi về chuyện tăng tuổi hưu thì họ nói rằng GV mầm non mới 40 tuổi mà múa hát cho các bé còn không nổi, thì 50-60 tuổi lấy sức đâu nữa mà nhảy, mà hát?".

Ông Hiểu đề nghị, cần nghiên cứu, cân nhắc lại rất kỹ quy định này trong dự thảo để đảm bảo phù hợp.

Thực tế, Luật Lao động hiện hành cũng có một số quy định riêng cho người làm những công việc nặng nhọc, độc hại, lao động có trình độ cao, nhưng chưa nhiều. Thiết nghĩ, khi hoạch định những chính sách, những nhà làm luật cần phân thành nhiều nhóm ngành nghề cụ thể hơn, không nên “bỏ chung một giỏ”.

Hải Hà

cheap breitling replica best watches replica Breitling watches replica