Tự phong là chủ đầu tư

Được biết, Công ty TNHH Đầu tư và Công nghệ Hoàng Sang (Hoàng Sang Group) chính thức ra đầu tư tại Phú Quốc từ 2017 nhưng tốc độ phát triển các dự án khu dân cư theo dạng phân lô, bán nền thì nhanh chóng mặt. Đến thời điểm tháng 4/2018, theo thống kê của PV Báo Thanh tra, Hoàng Sang Group quảng cáo là chủ đầu tư của hơn chục dự án, nắm trong tay gần 1.000 lô nền.

Trong những ngày đầu tháng 4/2018, PV Báo Thanh tra đã khảo sát toàn bộ các dự án mà Hoàng Sang Group căng biển quảng cáo phân lô nền, tự phong mình là chủ đầu tư và thông qua một công ty con là Công ty TNHH Bất động sản Gold Land đứng ra phân phối độc quyền.

Đặc điểm chung của các dự án mà Hoàng Sang Group đang rao bán là xung quanh dự án được cắm các tấm biển quảng cáo giới thiệu về dự án rất chuyên nghiệp. Trong dự án hình thành nhiều con đường bê tông. Dự án nào của đơn vị này cũng đều được giới thiệu là có quy hoạch chi tiết 1/500. Các nhân viên môi giới đều quảng cáo là xây dựng tự do, không phải xin phép…

Dự án phân lô đất nông nghiệp

Theo tìm hiểu của PV, các dự án phân lô của Hoàng Sang Group đều đã có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đến từng lô, nền. Tuy nhiên, mục đích sử dụng đất của các lô, nền này đều là đất trồng cây lâu năm (đất nông nghiệp). Trong giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của các lô, nền đều không thể hiện có đường giao thông như thực tế… Đặc biệt, các đường giao thông trong dự án phân lô đều được làm trái phép, không có sự đồng ý bằng văn bản của chính quyền địa phương.

Điển hình như dự án khu dân cư Ocean Land 3 có vị trí dự án nằm tại mặt tiền đường Cây Thông Ngoài thuộc địa bàn xã Cửa Dương. Dự án được chia làm 6 khu được đánh số từ A-F. Quy mô dự án Ocean Land 3 là 150 lô nền. Các lô nền có diện tích giao động từ 80m2 đến hơn 100m2.

Dự án khu dân cư Ocean Land 4 có vị trí dự án nằm ngay mặt tiền tuyến đường Dương Đông - Cửa Cạn thuộc địa bàn xã Cửa Dương. Quy mô dự án Ocean Land 4 là 49 lô nền... Đường bê tông hình thành giữa dự án nhưng theo tìm hiểu thì việc làm đường là trái phép...

Dự án khu dân cư Ocean Land 5 được coi là một trong những dự án có quy mô vào loại lớn nhất được Hoàng Sang Group đầu tư. Vị trí của dự án nằm ngay mặt đường Ba Trại thuộc địa bàn xã Cửa Dương. Theo quảng cáo của chủ đầu tư, dự án được phân thành 9 khu theo thứ tự từ A-J với quy mô 253 lô nền.

Dự án khu dân cư Ocean Land 9 được Hoàng Sang Group phân chia thành 5 khu với quy mô 98 lô nền… Ảnh: CT

 

Dự án Ocean Land 9 được Hoàng Sang Group đầu tư nằm ở vị trí tiếp giáp đường Búng Gội thuộc địa bàn xã Cửa Dương. Chủ đầu tư phân chia dự án thành 5 khu với quy mô 98 lô nền… Ghi nhận thực tế vào tháng 4/2018, chủ đầu tư đã tiến hành làm 4 con đường nội bộ bằng bê tông có chiều rộng khoảng 4-5m phân chia khu đất thành nhiều lô nền đúng như Hoàng Sang Group quảng cáo. Tương tự, chúng tôi cũng không ghi nhận được tại dự án có vỉa hè hay hệ thống thoát nước cũng như cây xanh…

Dự án khu dân cư Ocean Land 11 được Hoàng Sang Group căng biển quảng cáo do Công ty TNHH Bất động sản Gold Land độc quyền phân phối. Dự án nằm trên đường Ba Trại thuộc xã Cửa Dương. Trong dự án đã hình thành nhiều con đường bê tông kiên cố phân chia khu đất thành 7 khu…

Thanh tra việc phân lô, xây dựng trên đất nông nghiệp

Trong giai đoạn sốt đất tại Phú Quốc, các lô nền nằm trong các dự án của Hoàng Sang Group  đầu tư được giới cò đất môi giới, giao dịch rất nhiều. Theo ghi nhận, hầu hết các lô nền đều đã được bán hết cho người dân. Giá giao dịch tại thời điểm sốt đất (tháng 3/2018), một m2 được rao bán với giá từ 8-10 triệu đồng...

Dự án khu dân cư Ocean Land 11 đã hình thành nhiều con đường bê tông kiên cố phân chia dự án thành 7 khu… Ảnh: CT

 

Nhận thấy tình trạng vi phạm trong quản lý, sử dụng đất nông nghiệp trên địa bàn huyện Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang diễn ra phức tạp (chuyển nhượng, san lấp, phân lô, xây dựng hạ tầng và nhà ở trên đất nông nghiệp), nguy cơ phá vỡ quy hoạch nhưng chưa được ngăn chặn, xử lý kịp thời theo quy định của pháp luật, mới đây, Văn phòng Chính phủ vừa gửi đi thông báo ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trương Hoà Bình về việc xử lý vi phạm trong quản lý, sử dụng đất nông nghiệp trên địa bàn huyện Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang.

Về việc này, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình có ý kiến chỉ đạo: Thanh tra Chính phủ bổ sung thanh tra việc quản lý, sử đất nông nghiệp trên địa bàn huyện Phú Quốc vào Kế hoạch tiến hành thanh tra của Đoàn thanh tra theo Quyết định số 106/QĐ-TTCP ngày 28/3/2018 của Tổng Thanh tra Chính phủ.

Trong đó, cần tập trung làm rõ trách nhiệm quản lý đất đai; việc san lấp, phân lô, xây dựng hạ tầng và nhà ở trên đất nông nghiệp; việc giải quyết tách thửa và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với các thửa đất nông nghiệp được tách.

Báo Thanh tra sẽ tiếp tục thông tin vụ việc.

Theo điểm e, Khoản 2, Điều 10 Luật Đất đai 2013 quy định thì đường giao thông công cộng là thuộc nhóm đất phi nông nghiệp. Việc làm đường trên đất nông nghiệp (ví dụ như đất trồng cây lâu năm) là việc chuyển mục đích sử dụng từ đất nông nghiệp sang đất phi nông nghiệp. Nếu chủ đầu tư tự ý làm đường trên đất nông nghiệp mà chưa được sự đồng ý bằng văn bản của chính quyền địa phương là bất hợp pháp. Đây được gọi là hành vi tự ý chuyển mục đích sử dụng đất trái phép.

Chu Tuấn