Sáng 23/6, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và các đại biểu Quốc hội tiếp xúc cử tri các quận Đống Đa, Ba Đình, Hai Bà Trưng để báo cáo kết quả kỳ họp thứ ba, Quốc hội khoá XV.

Mong không ai đứng ngoài trong cuộc chiến chống tham nhũng, tiêu cực 

Tại cuộc tiếp xúc, bà Phạm Thị Hồng Sim (phường Quán Thánh, Ba Đình) cho hay, cử tri rất đồng tình ủng hộ việc thành lập Ban Chỉ đạo về phòng chống tham nhũng, tiêu cực cấp tỉnh.

“Cử tri rất mong muốn Trung ương có các giải pháp hữu hiệu để Ban Chỉ đạo phòng chống tham nhũng, tiêu cực cấp tỉnh không bị vô hiệu hóa”, bà Sim bày tỏ.

Bà Sim cũng mong muốn Trung ương tiếp tục chỉ đạo cơ quan chức năng để sử dụng hiệu quả, phát huy cao nhất nguồn lực đất đai. 

“Phải thường xuyên đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ có trình độ chuyên môn, có năng lực, phẩm chất chính trị, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, dám đấu tranh chống lại tham nhũng, tiêu cực trong quản lý đất đai để tránh thất thoát nguồn thu của quốc gia”, bà Sim nêu ý kiến.

leftcenterrightdel
Bà Phạm Thị Hồng Sim (phường Quán Thánh, Ba Đình). Ảnh: Đ.X

Chung mối quan tâm, theo ông Nguyễn Vy Yên (phường Ngọc Khánh, Ba Đình), trong phòng chống tham nhũng, tiêu cực, bên cạnh tăng cường cơ chế kiểm soát quyền lực, công khai minh bạch… thì việc tu dưỡng, tự soi, tự sửa của cán bộ, nhất là những người đứng đầu để không suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống là quan trọng nhất. 

Bày tỏ tin tưởng cuộc chiến chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực sẽ được thực hiện trên diện rộng, không ai có thể đứng ngoài cuộc, ông Yên cho hay, nhân dân mong chờ trên cơ sở mô hình, kinh nghiệm, cách làm hiệu quả của Ban Chỉ đạo Trung ương, Ban Chỉ đạo cấp tỉnh sẽ làm tốt công tác này.

“Nhân dân mong muốn các ban chỉ đạo cấp tỉnh và những người đứng đầu có quyết tâm, làm hết trách nhiệm của mình theo tinh thần “trên dưới đồng lòng, dọc ngang thông suốt”, “ai không làm được thì đứng sang một bên”, ông Yên nói.

Bất bình và lên án mạnh mẽ những hành vi trục lợi trong phòng, chống dịch COVID -19, nhất là sự tiếp tay của một số cán bộ có chức quyền, cử tri Nguyễn Trần Quyên (phường Ô Chợ Dừa, quận Đống Đa) đề nghị Quốc hội giám sát chặt chẽ để xử lý nghiêm minh với các cá nhân liên quan.

Kiên trì, nhân văn, có lý, có tình, bài bản, hết sức thuyết phục

Tiếp thu các ý kiến sâu sắc, tâm huyết và có trách nhiệm của cử tri, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết, sẽ tổng hợp tất cả các ý kiến để báo cáo Quốc hội.

Dành thời gian nói về công tác phòng chống tham nhũng, tiêu cực, người đứng đầu Đảng nhắc lại việc xử lý cựu Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long và cựu Chủ tịch TP Hà Nội Chu Ngọc Anh.

Theo Tổng Bí thư, sau khi có kết luận, đề nghị của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Bộ Chính trị họp, thảo luận rất kỹ, rồi Ban Chấp hành Trung ương họp bất thường, bỏ phiếu đồng ý khai trừ ra khỏi Đảng. Sau khi kỷ luật Đảng, kỷ luật hành chính tiếp theo, rồi mới đến xử hình sự.

leftcenterrightdel
 Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và các đại biểu Quốc hội tiếp xúc cử tri các quận Đống Đa, Ba Đình, Hai Bà Trưng để báo cáo kết quả kỳ họp thứ ba, Quốc hội khoá XV. Ảnh: Đ.X

Với cách làm bài bản như vậy, bản thân các đương sự đã nhận ra sai sót, khuyết điểm. Quan trọng hơn, đây là bài học răn đe, cảnh tỉnh, cảnh báo người khác đừng đi vào vết xe đổ.

“Không thích thú gì kỷ luật đồng chí, đồng đội của mình, thậm chí rất đau xót, nhưng buộc phải làm. Như Bác Hồ đã nói, phải cắt bỏ một vài cành cây sâu mọt để cứu cả cây, chứ để lan ra sẽ rất nguy hiểm”, Tổng Bí thư nhấn mạnh.

Ông nói rõ, công tác phòng chống tham nhũng, tiêu cực được Đảng thực hiện kiên trì, nhân văn, có lý, có tình, làm bài bản, hết sức thuyết phục.

Trước ý kiến băn khoăn về việc cách chức nhiều cán bộ thì lấy đâu người làm, Tổng Bí thư nói “vắng ông trưởng thì ông phó tạm quyền thay, sau đó phải chọn người cho đúng, chính xác, chứ không vội vàng”. 

Bởi theo ông, nếu không chín chắn thì chọn cán bộ không chính xác, nhỡ tiêu cực thì sao. “Phải chọn người cho đúng, quan trọng vẫn là công tác cán bộ”, Tổng Bí thư khẳng định.

Không chỉ chống tham nhũng, tiêu cực mà còn phải phòng

Người đứng đầu Đảng cho hay, tới đây, sẽ tổ chức Hội nghị Toàn quốc tổng kết 10 năm công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng kể từ khi Ban Chỉ đạo Trung ương được thành lập do Tổng Bí thư làm Trưởng Ban chỉ đạo. 

leftcenterrightdel
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Ảnh Đ.X 

Hội nghị nhằm tổng kết rút kinh nghiệm, chỉ ra các bài học để giai đoạn tới tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được, nhất là trong bối cảnh các tỉnh, thành phố trong cả nước đang triển khai thành lập Ban Chỉ đạo cấp tỉnh với tinh thần xuyên suốt của Đảng và Nhà nước là “trên dưới đồng lòng, dọc ngang thông suốt”.

“Lần trước tôi đã nói, anh nào trong Ban Chỉ đạo mà vi phạm thì xử lý trước”, Tổng Bí thư nhấn mạnh; đồng thời cho biết, Hội nghị Tổng kết 10 năm thành lập Ban Chỉ đạo Trung ương cũng chính là bồi dưỡng cho các Ban Chỉ đạo cấp tỉnh làm sao thống nhất từ Trung ương tới địa phương, làm sao phải “đúng vai, thuộc bài”.

Theo Tổng Bí thư, Ban chỉ đạo cấp tỉnh giúp cấp ủy, chính quyền, tham mưu để giải quyết những công việc liên quan đến phòng chống tham nhũng, tiêu cực. Đây không phải chỉ là chống mà còn phải phòng, chủ trương, chính sách thế nào để “không thể, không dám, không cần, không muốn tham nhũng”. 

“Cả cơ chế, hệ thống như thế. Lý do thế này, thế khác rồi làm những việc vừa sai pháp luật, vừa trái đạo lý, không đúng phẩm chất đạo đức là không được. Tôi hy vọng sắp tới sẽ có giai đoạn phát triển mới, tiến bộ hơn về phòng chống tham nhũng”, Tổng Bí thư bày tỏ. 

Hương Giang