Chiều 7/6, HĐND TP Hà Nội khóa XVI tổ chức kỳ họp thứ sáu để xem xét, quyết định công tác nhân sự thuộc thẩm quyền của HĐND TP.

Căn cứ kết luận của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về việc thực hiện bãi nhiệm đối với ông Chu Ngọc Anh, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Phó Bí thư Thành ủy, nguyên Bí thư Ban Cán sự Đảng, Chủ tịch UBND TP Hà Nội nhiệm kỳ 2021-2026; nguyên Bí thư Ban Cán sự Đảng, nguyên Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ nhiệm kỳ 2016-2021, ngày 7/6, Ban Chấp hành Đảng bộ TP Hà Nội đã họp, thống nhất biểu quyết đề nghị HĐND TP Hà Nội nhiệm kỳ 2021-2026 bãi nhiệm chức vụ Chủ tịch UBND TP Hà Nội nhiệm kỳ 2021-2026 và bãi nhiệm đại biểu HĐND TP đối với ông Chu Ngọc Anh.

Tại kỳ họp này, HĐND TP Hà Nội đã xem xét tờ trình của Chủ tịch HĐND TP, 100% đại biểu HĐND TP có mặt biểu quyết bãi nhiệm chức vụ Chủ tịch UBND TP Hà Nội khóa XVI, nhiệm kỳ 2021-2026 đối với ông Chu Ngọc Anh theo quy định.

Tiếp đó, 100% đại biểu HĐND TP có mặt đã biểu quyết bãi nhiệm đại biểu HĐND TP Hà Nội khóa XVI, nhiệm kỳ 2021-2026 đối với ông Chu Ngọc Anh do vi phạm các quy định của Đảng và pháp luật của Nhà nước, không đáp ứng đủ các tiêu chuẩn của đại biểu HĐND.

Ông Chu Ngọc Anh được xác định có trách nhiệm liên quan đến những sai phạm trong vụ Công ty Cổ phần Công nghệ Việt Á. Vì những sai phạm này, ông Chu Ngọc Anh bị Ban Chấp hành Trung ương kỷ luật bằng hình thức khai trừ khỏi Đảng tại kỳ họp do Bộ Chính trị triệu tập chiều 6/6.

Ông Chu Ngọc Anh được đánh giá là đã suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống; vi phạm quy định của Đảng và pháp luật của Nhà nước; vi phạm quy định về những điều đảng viên không được làm, quy định trách nhiệm nêu gương.

Những sai phạm của ông Chu Ngọc Anh gây hậu quả rất nghiêm trọng, làm thất thoát, lãng phí lớn ngân sách Nhà nước, ảnh hưởng đến công tác phòng, chống dịch Covid-19; gây bức xúc trong xã hội; ảnh hưởng xấu đến uy tín của tổ chức Đảng.

Ông Chu Ngọc Anh sinh năm 1965, quê ở huyện Ba Vì, TP Hà Nội, là Ủy viên Trung ương 3 khóa (dự khuyết khóa XI và chính thức khóa XII, XIII).

Ông Chu Ngọc Anh là Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ vào năm 2010.

Đến đầu năm 2011, ông được bầu làm Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI.

Từ đầu năm 2013 đến tháng 9/2015, ông giữ chức Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ.

Tại Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng, ông được bầu vào Ban Chấp hành Trung ương Đảng, sau đó được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Khoa học và Công nghệ.

Tháng 9/2020, Bộ Chính trị điều động ông Chu Ngọc Anh làm Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội, sau đó ông được bầu giữ chức Chủ tịch UBND TP và giữ cương vị này cho đến nay.

Hải Hà