Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Tiền Hải, Thái Bình: Xã Tây Giang “phớt lờ” báo cáo thực hiện kết luận thanh tra?

Thứ ba, 13/06/2017 - 10:14

(Thanh tra)- Thanh tra việc chấp hành Luật Ngân sách, quản lý thu chi, các hoạt động tài chính ngân sách năm 2015; quản lý đầu tư xây dựng cơ bản (XDCB) một số công trình đối với Chủ tịch UBND xã Tây Giang, Thanh tra huyện Tiền Hải đã chỉ ra nhiều sai phạm. Điều đáng nói, kết luận đã ban hành gần 6 tháng nhưng lãnh đạo xã vẫn "phớt lờ", không báo cáo việc triển khai thực hiện...

Trụ sở UBND xã Tây Giang. Ảnh: Trọng Tài

Về ưu điểm, đoàn thanh tra chỉ ra, UBND xã Tây Giang đã triển khai tổ chức thực hiện kế hoạch được giao có hiệu quả; công tác xử lý cuối năm và lập báo cáo quyết toán ngân sách Nhà nước được thực hiện đúng hướng dẫn của Bộ Tài chính. Công tác quản lý chi đầu tư XDCB được thực hiện theo trình tự, thủ tục quy định, sử dụng các nguồn vốn đầu tư đúng mục đích; việc bố trí kế hoạch vốn đầu tư trong dự toán của xã đã đảm bảo huy động các nguồn vốn dành cho chi đầu tư; kế hoạch vốn đầu tư XDCB được phân bổ chi tiết theo danh mục và mức vốn bố trí cho từng công trình đảm bảo nguyên tắc...

Tuy nhiên, việc lập dự toán ngân sách của UBND xã Tây Giang còn một số nội dung chưa sát với tình hình thực tế dẫn đến kết quả thực hiện một số nội dung thu, nhiệm vụ chi còn vượt hoặc chưa đạt.

UBND xã chưa thực hiện niêm yết công khai dự toán quyết toán ngân sách hàng năm theo quy định tại Thông tư số 03/2005/TT-BTC của Bộ Tài chính; một số chứng từ thanh toán còn thiếu chứng từ gốc và một số nội dung đề nghị thanh toán không khớp về thời gian với phiếu chi.

Trong công tác XDCB, đơn vị tư vấn thiết kế trách nhiệm chưa cao, khảo sát công trình chưa sát thực tế dẫn đến trong quá trình thi công phải bổ sung thay đổi thiết kế dự toán, bổ sung giá trị công trình...

Một số công trình nhóm 1, UBND xã đã không tự tổ chức khảo sát tính khối lượng, lập dự toán theo quy định về xây dựng nông thôn mới mà thuê các đơn vị tư vấn khảo sát lập báo cáo kinh tế kỹ thuật, dự toán; không ký hợp đồng xây dựng với các tổ thợ trên địa bàn xã mà thuê đơn vị thi công. Không những thế, công trình đường vào khu quy hoạch điểm dân cư nông thôn khu nhà trẻ thôn Bắc có hồ sơ thiết kế chưa đạt yêu cầu...

Đoàn thanh tra khẳng định, trước hết trách nhiệm thuộc về Chủ tịch UBND xã, chủ tài khoản; công chức kế toán, công chức địa chính xây dựng và cá nhân có liên quan trong việc thực hiện rà soát chứng từ, hồ sơ trước khi viết phiếu chi; quyết định triển khai đầu tư một số công trình.

Chánh Thanh tra huyện đề nghị Chủ tịch UBND xã Tây Giang, cán bộ chuyên môn có liên quan nghiêm túc rút kinh nghiệm trong quá trình tổ chức thực hiện nhiệm vụ được giao; đề nghị Đảng ủy, Thường trực HĐND xã chỉ đạo làm rõ những ưu khuyết điểm, rút kinh nghiệm và tổ chức khắc phục một số hạn chế, tồn tại đã nêu.

Kết luận là vậy, tuy nhiên đã gần 6 tháng qua các kiến nghị của Chánh Thanh tra huyện đối với xã Tây Giang vẫn... nằm trên giấy.

Đến nay, cơ quan chuyên môn của UBND huyện Tiền Hải vẫn chưa nhận được bất cứ văn bản báo cáo nào của xã Tây Giang về việc thực hiện kết luận sau thanh tra.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin!

Trọng Tài

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Xem thêm