Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Phát hiện hàng loạt sai phạm tại Công ty Điện lực

Thứ tư, 23/09/2015 - 10:26

(Thanh tra) - Kết quả thanh tra, kiểm tra ngày 17/9 của Sở Công Thương, Công ty Điện lực Thừa Thiên Huế (PCTTH) và 5 đơn vị trực thuộc như Điện lực Hương Thủy; Điện lực Nam Sông Hương; Điện lực Bắc Sông Hương; Điện lực Hương Trà và Điện lực A Lưới đã để xảy ra hàng loạt sai phạm kéo dài từ nhiều năm nay...

Công ty Điện lực Thừa Thiên Huế. Ảnh: Cái Văn Long

Ông Đào Xuân Ky, Chánh Thanh tra Sở Công thương Thừa Thiên Huế cho biết, qua công tác thanh tra, kiểm tra tại một số đơn vị thành viên của PCTTH đã phát hiện nhiều sai phạm diễn ra trong thời gian dài mà không được cấp lãnh đạo công ty phát hiện để khắc phục, xử lý.

Đó là việc tiếp nhận hồ sơ tại các đơn vị điện lực trực thuộc chưa lập giấy biên nhận hồ sơ và giấy hẹn cấp điện, hoặc có lập nhưng chưa đầy đủ hoặc không lưu vào hồ sơ hợp đồng của khách hàng; một số biên bản treo tháo công tơ điện lực không ký; phụ lục hợp đồng và điều khoản chung có nơi không được lưu vào hồ sơ hợp đồng. Giấy biên nhận hồ sơ chưa  thể hiện rõ ngày nhận hồ sơ và không có chữ ký xác nhận của khách hàng, chưa đảm bảo tính khách quan khi giao - nhận hồ sơ cũng như đánh giá việc thực hiện cấp điện theo thời gian quy định của Luật Điện lực.

Tại Điện lực Hương Thủy xuất hiện tình trạng ký hợp đồng mua bán điện sinh hoạt nhưng không gửi hợp đồng cho khách hàng... 

Điện lực Hương Trà khách hàng chưa ký các điều khoản cụ thể kèm theo hợp đồng.

Tại Khoản 5, Điều 10 của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng ghi rõ: "Tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ yêu cầu người tiêu dùng thanh toán hàng hóa, dịch vụ đã cung cấp mà không có thỏa thuận trước với người tiêu dùng là hành vi bị cấm". Thế nhưng, PCTTH lại tiến hành thanh toán tiền điện tại các điểm tập trung theo yêu cầu của công ty, gây khó khăn cho khách hàng là đối tượng không có thời gian, điều kiện đến nộp tại các điểm thu tập trung. Từ đó khẳng định PCTTH đã vi phạm Luật Bảo vệ người tiêu dùng.

Trường hợp ngừng, giảm mức cung cấp điện không khẩn cấp thực hiện không đúng theo quy định của Bộ Công thương. Việc làm trên đã gây hư hỏng thiết bị, sản phẩm, vật tư của doanh nghiệp sản xuất và làm phát sinh đơn khiếu kiện cụ thể như: Công ty Cổ phần Sài Gòn Đại Lợi, Công ty TNHH Sinh dược phẩm Hera Hương Trà... Việc mở sổ theo dõi ngừng, giảm mức cung cấp điện chưa thực hiện đồng bộ giữa các đơn vị trực thuộc và chưa phản ánh đầy đủ thông tin ngừng, giảm mức cung cấp điện.

Ngoài ra, hàng loạt sai phạm của PCTTH được Thanh tra Sở Công thương liệt kê như sau:

Thông báo thu tiền điện chưa điều chỉnh theo đúng quy định (từ 39.000 đồng thành 89.100 đồng, tại Điện lực Bắc Sông Hương), giấy thông báo không được đóng dấu.

Dây điện đi trên cọc tre, cây xanh gây mất an toàn điện, chạm chập sau công tơ khách hàng, nhất là trong mùa mưa bão.

Đối với các công trình do khách hàng đầu tư có thỏa thuận đấu nối, PCTTH có yêu cầu thẩm tra thiết kế thỏa thuận đấu nối và thu phí thẩm tra với mức phí tối thiểu không nhỏ hơn 2,2 triệu đồng/công trình là không có căn cứ pháp lý, làm phát sinh  chi phí đầu tư xây dựng công trình.

Việc Giám đốc PCTTH ban hành Quyết định số 2908/QĐ-TTHPC ngày 15/9/2011 về việc áp dụng định mức chi phí thẩm tra thiết kế kỹ thuật và chi phí thẩm tra dự toán công trình do khách hàng đầu tư có chứa nội dung "quy phạm pháp luật về thu phí và lệ phí” là không đúng thẩm quyền, vi phạm Pháp lệnh về phí và lệ phí.

Đối với các tổ dịch vụ điện, PCTTH đã ký hợp đồng 76 tổ dịch vụ bán lẻ điện năng, với 200 lao động làm công việc ghi chỉ số và thu tiền điện trên địa bàn 76 xã, phường nhưng PCTTH chưa tập huấn về an toàn điện.

Tại một số địa phương, lưới điện hạ thế sau công tơ không đảm bảo an toàn điện và phát sinh nhiều đơn kiến nghị của khách hàng về miễn, giảm tiền điện tăng vọt do chạm chập sau công tơ, mất an toàn trong sử dụng điện. Kiểm tra tại hiện trường, nhiều hộp công tơkhông được niêm chì, tạo kẽ hở cho các đối tượng trộm cắp điện, mất an toàn trong sử dụng điện. 

Mẫu đơn tiếp nhận ý kiến phản ánh của khách hàng không có ngày đề nghị của khách hàng nên không phản ánh được tính khách quan khi giải quyết theo thời hạn quy định của Luật Điện lực. Một số trường hợp giải quyết nhưng không ghi rõ kết quả giải quyết, nhất là đơn đề nghị xem xét lại chỉ số công tơ tăng vọt. Một số trường hợp hồ sơ phúc tra chữ số công tơ khách hàng không ký, vi phạm thời gian giải quyết theo quy định, kết quả giải quyết một số đơn thư khiếu nại, kiến nghị chưa đúng nội dung đề nghị của khách hàng.

Cái Văn Long

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Hải Dương chưa thu hồi 1,1 tỷ đồng sai phạm

Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Hải Dương chưa thu hồi 1,1 tỷ đồng sai phạm

(Thanh tra) - Thông tin từ Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Hải Dương, hiện nay, các doanh nghiệp chưa nộp về chủ đầu tư số tiền 1.115.483.000 đồng sai phạm do thanh toán tăng giá trị xây lắp thực tế tại công trình bị Thanh tra tỉnh Hải Dương kiến nghị thu hồi tại kết luận thanh tra.

Thanh Hoa

10:26 03/12/2024

Tin mới nhất

Xem thêm