Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Nam Định: Kết luận của huyện Nam Trực “lọt người, lọt tội”

Thứ sáu, 28/04/2017 - 14:52

(Thanh tra) - Bán đất trái quy định pháp luật, thu tiền trái luật không đưa vào kho bạc, vi phạm đất đai, xây dựng nghiêm trọng, tràn lan… là “mảng tối” trên địa bàn xã Điền Xá suốt nhiều năm qua được làm rõ tại Kết luận thanh tra số 03/KL-UBND của UBND huyện Nam Trực. Tuy nhiên, kết luận thanh tra vẫn để “lọt người, lọt tội” gây bức xúc dư luận.

Vi phạm xây dựng, đất đai vẫn chưa được chính quyền địa phương xử lý dứt điểm gây bức xúc trong nhân dân. Ảnh: Hoàng Long

Mới đây, UBND huyện Nam Trực ban hành Kết luận thanh tra số 03/KL-UBND về việc quản lý, sử dụng đất đai và thu tiền đo đạc theo Hướng dẫn 42 tại xã Điền Xá theo kiến nghị, phản ánh của công dân.

Vi phạm nghiêm trọng về đất đai, xây dựng

Theo Kết luận thanh tra số 03/KL-UBND, năm 2015, UBND xã Điền Xá thành lập tổ công tác xử lý vi phạm đất đai trên đia bàn xã do ông Đoàn Hữu Khánh, Phó Chủ tịch UBND xã làm tổ trưởng. Tổ công tác có nhiệm vụ thường xuyên kiểm tra phát hiện các vi phạm về đất đai, lập biên bản và xử lý các hành vi vi phạm, báo cáo ông Vũ Anh Tuấn, Chủ tịch UBND xã hàng ngày.

Thế nhưng, kết quả thanh tra vi phạm pháp luật về đất đai có cả công trình xây dựng trên đất nông nghiệp cho thấy tình trạng vi phạm hết sức nghiêm trọng.

Cụ thể, theo số liệu thống kê tại Kết luận thanh tra, từ tháng 7/2012 đến tháng 12/2016, tổng số vi phạm lên đến 71 trường hợp với diện tích vi phạm lên tới 3.622m2. Riêng năm 2016 có 42 trường hợp vi phạm đất đai. Đến nay, 60 trường hợp vi phạm vẫn chưa được xử lý.

Đối với các trường hợp vi phạm đất đai, UBND xã đã lập Biên bản làm việc 30 trường hợp, còn 41 trường hợp chưa được lập Biên bản vi phạm hành chính. UBND xã Điền Xá cũng không ban hành bất kỳ quyết định xử phạt vi phạm hành chính nào trong lĩnh vực đất đai.

Qua thống kê, 53 trường hợp vi phạm trên đất nông nghiệp, 2 trường hợp vi phạm đất hành lang bảo vệ đê, đất công.

Kết luận thanh tra cũng nêu lại nội dung tại Thông báo Kết luận thanh tra số 58/TB-UBND ngày 11/4/2017 đối với đơn thư của bà Trần Thị Lĩnh như việc ông Vũ Anh Tuấn, Chủ tịch UBND xã lấn chiếm đất công và ông Vũ Ngọc Cương lấn chiếm, xây dựng trái phép trên đất công và hành lang an toàn giao thông.

Thu tiền trái quy định pháp luật

Nghiêm trọng hơn, Đảng ủy xã Điền Xá ra Nghị quyết thu tiền của các hộ vi phạm đất đai để đo đạc, giao cho xóm trưởng thu tiền và thanh toán. Ông Vũ Anh Tuấn, Chủ tịch UBND xã đã thông báo mức thu tiền đo đạc là 300 nghìn đồng/ hồ sơ. UBND xã để cho các trưởng xóm ký hợp đồng đo đạc với ông Trần Tuấn Minh không rõ địa chỉ, không có giấy phép đăng ký kinh doanh, không có đủ tư cách pháp nhân là vi phạm Thông tư số 32/2010/TT-BTNMT của Bộ Tài nguyên và Môi trường về cấp phép hoạt động đo đạc và bản đồ.

Theo kết luận thanh tra, các hộ dân nộp tiền đo đạc cho xóm trưởng với tổng số tiền 388,5 triệu đồng. Thay vì nộp Kho bạc Nhà nước, UBND xã thống nhất để cơ sở ký hợp đồng và thanh toán trực tiếp cho bên đo đạc với lý do cán bộ tài chính đã báo cáo xin ý kiến, Phòng Tài chính Kế hoạch huyện trả lời việc thu không đúng quy định.

Qua thông tin phản ánh của công dân, đoàn thanh tra xác định cơ sở xóm 18 bán 1.080m2 đất góp của các hộ dân được giao ổn định lâu dài để xây dựng nhà văn hóa, cho 3 hộ với số tiền 550 triệu đồng. Trong đó, một hộ dân đã xây dựng công trình 2 tầng khoảng 87m2 trên điện tích đất này. UBND xã đã phát hiện, chỉ đạo xóm 18 trả lại diện tích đất góp của các hộ dân nhưng không xử lý dẫn đến hộ dân mua đất tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất. Thực chất đây là hành vi bán đất của cơ sở xóm 18 vi phạm Luật Đất Đai.

UBND huyện kết luận, số tiền 550 triệu đồng mà xóm 18 thu là trái phép. 3 hộ dân xử dụng 1.080m2 đất là không hợp pháp.

Bên cạnh đó, Chi bộ và cơ sở xóm 31 cho một hộ dân thuê diện tích đất mương thời hạn 50 năm với số tiền là 30 triệu đồng. Song, UBND xã không kiểm tra xem xét để có biện pháp xử lý là vi phạm Luật Đất đai. Theo kết luận, số tiền thu trên là trái phép. Hộ dân sử dụng 61m2 đất trên cũng không hợp pháp.

Kết luận để “lọt người, lọt tội”

Kết luận thanh tra nêu rõ, trách nhiệm về những việc làm vi phạm pháp luật đất đai nêu trên thuộc về UBND xã Điền Xá, người chịu trách nhiệm chính là ông Vũ Anh Tuấn, nguyên Chủ tịch UBND xã; ông Đoàn Hữu Khánh, Phó Chủ tịch UBND xã phụ trách lĩnh vực đất đai và ông Vũ Quang Huy, công chức địa chính xã.

UBND huyện Nam Trực giao UBND xã Điền Xá kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân đối với sai phạm kể trên, đồng thời lập phương án tháo dỡ công trình vi phạm của hộ ông Cương, xử lý triệt để 60 trường hợp vi phạm đất đai trên địa bàn xã Điền Xá.

Phản ánh tới phóng viên Báo Thanh tra, bà Trần Thị Lĩnh, công dân xã Điền Xá cho biết, từ khi ban hành đến nay, các công trình vi phạm xây dựng nêu tại Kết luận thanh tra của UBND huyện Nam Trực vẫn chưa được xử lý theo đúng quy định gây bức xúc trong nhân dân.

Đối với hàng loạt sai phạm như bán đất trái quy định pháp luật, thu tiền trái luật không đưa vào kho bạc, vi phạm đất đai, xây dựng nghiêm trọng, tràn lan… gây bức xúc cho nhân dân trên địa bàn suốt nhiều năm qua nhưng chỉ một vài cá nhân bị “kiểm điểm” là hết sức nhẹ, chưa thể hiện sự nghiêm minh của pháp luật.

Ngoài ra, trách nhiệm của lãnh đạo UBND huyện Nam Trực, phòng, ban và đơn vị chuyên môn khi để tình trạng vi phạm tràn lan trên địa bàn suốt nhiều năm qua vẫn chưa được nhắc tới tại Kết luận thanh tra là thiếu sót.

Người dân trên địa bàn xã Điền Xá mong chờ cơ quan chức năng xử lý nghiêm vi phạm nghiêm trọng “cố hữu” trên địa bàn xã suốt nhiều năm qua, đồng thời chuyển cơ quan điều tra làm rõ các vấn đề có dấu hiệu vụ lợi, tiêu cực bao che, buông lỏng quản lý để xảy ra sai phạm nghiêm trọng trong lĩnh vực đất đai, xây dựng. Việc xử lý nghiêm tập thể, cán bộ, đảng viên có vi phạm để củng cố niềm tin trong nhân dân vào Đảng, Nhà nước, đây cũng chính là cụ thể hóa việc triển khai thực hiện Nghị quyết Hội nghị Trung ương 4, Khóa XII của Đảng.

Hoàng Long

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Xem thêm