Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Chấn chỉnh quản lý Nhà nước tại Sở GTVT

Thứ sáu, 24/06/2016 - 06:34

(Thanh tra) - Đây là kiến nghị của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) khi kiểm tra về việc chấp hành các thủ tục, quy trình, quy phạm, tiêu chuẩn; công tác an toàn giao thông (ATGT), an toàn lao động (ATLĐ), vệ sinh môi trường (VSMT) một số công trình đang thi công của Sở GTVT Lâm Đồng.

QL 55 - khu vực qua Lâm Đồng có tồn tại trong điều hành quản lý D.A. Ảnh: Internet

Kết luận chỉ ra không ít nhược điểm, tồn tại trong quản lý hồ sơ về công tác ATGT, ATLĐ, VSMT. Tại thời điểm kiểm tra một số đơn vị không cung cấp được các tài liệu về biện pháp tổ chức thi công, đảm bảo ATGT, ATLĐ, VSMT và phòng, chống cháy nổ cũng như không tổ chức tập huấn, khám sức khỏe cho người lao động.

Các nhà thầu như Công ty Cổ phần Quản lý và Xây dựng đường bộ Lâm Đồng; Công ty Cổ phần Đường bộ 230-Cienco1 và Công ty Cổ phần Xây dựng thương mại Mai Dương lập chung biện pháp đảm bảo ATGT, ATLĐ, VSMT với biện pháp tổ chức thi công và không nêu rõ căn cứ để áp dụng.

Các nhà thầu nói trên cũng không thực hiện đầy đủ các nội dung về ATLĐ, VSMT theo Thông tư liên tịch 01 của Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội và Bộ Y tế, Thông tư 27 của Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội như: Không tập huấn cho công nhân, không lập danh mục các công việc có yêu cầu nghiêm ngặt về ATLĐ...

Kết luận kiểm tra cũng chỉ ra một số điểm đáng lưu ý trong việc chấp hành các thủ tục, quy trình, quy phạm, tiêu chuẩn trong công tác quản lý chất lượng, tư vấn giám sát. Nhiều dự án (D.A) được kiểm tra đã lộ rõ sai sót.

Tại D.A sửa chữa định kỳ quốc lộ (QL) 27, phiếu kiểm tra thí nghiệm vật liệu thép dùng trong công trình sử dụng tiêu chuẩn thí nghiệm TCVN 198:1985 đã hết hạn tại thời điểm thí nghiệm; phiếu kết quả thí nghiệm xi măng xác định cường độ nén mẫu sử dụng tiêu chuẩn thí nghiệm TCVN 6016:95 đã hết hạn tại thời điểm thí nghiệm (sửa chữa đoạn Km113-Km 116). Đồng thời, không thí nghiệm nước, nhật ký thi công ghi chưa đầy đủ thông tin theo quy định.

Tại D.A sửa chữa định kỳ QL 55, một số phiếu kết quả thí nghiệm xác định cường độ nén mẫu bê tông R7, R28 thiếu so sánh cường độ nén mẫu thực tế với cường độ nén mẫu thiết kế. Một số giấy tờ thiếu hoặc chưa ghi thông tin đầy đủ.

Với  QL 28B cũng xảy ra tình trạng tương tự và thí nghiệm vật liệu đầu vào dùng cho công tác bê tông nhựa chưa đầy đủ theo quy định...

Ngoài ra, việc chấp hành các thủ tục, quy trình trong công tác mời thầu và đánh giá năng lực của các nhà thầu, một số D.A thực hiện trên thực tế là chưa phù hợp với quy định; chưa thống nhất hồ sơ dự thầu. Thậm chí công trình sửa chữa mặt đường tại QL 27 một số văn bản còn chưa thực hiện đầy đủ nội dung, báo cáo thẩm định không có số, ngày...

Kết luận kiểm tra của Bộ GTVT nêu rõ: Sở GTVT Lâm Đồng (chủ đầu tư), Trung tâm Quản lý D.A và kiểm định GTVT Lâm Đồng, các đơn vị tư vấn thiết kế, đơn vị thi công vẫn còn tồn tại, sai sót trong công tác quản lý và thực hiện D.A.

Bộ GTVT giao cho Sở GTVT Lâm Đồng và Trung tâm Quản lý D.A và kiểm định GTVT Lâm Đồng rà soát toàn bộ khối lượng thực tế, đơn giá điều chỉnh bổ sung, phát sinh làm cơ sở để nghiệm thu, thanh quyết toán đúng quy định. Đồng thời, giảm trừ giá trị hàm lượng nhựa đường hỗn hợp BTNC19  theo đúng thực tế thi công của công trình sửa chữa mặt đường Km113-Km116, QL 27 số tiền gần 102,5 triệu đồng.

Đi kèm với đó, việc xử lý trách nhiệm tập thể, cá nhân phân cấp được Bộ GTVT kiến nghị cụ thể. Sở GTVT Lâm Đồng, Trung tâm Quản lý D.A và kiểm định GTVT Lâm Đồng chịu trách nhiệm chung về những tồn tại trong công tác quản lý và điều hành D.A. Các đơn vị tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát, các nhà thầu thi công chịu trách nhiệm để xảy ra những tồn tại trong công tác thiết kế và quản lý chất lượng. Các nhà thầu thi công phải chịu trách nhiệm về những sai sót trong quản lý chất lượng D.A, ATLĐ và VSMT.

Kết luận kiểm tra một lần nữa cảnh báo việc đảm bảo ATGT đối với công trình đang thi công là không thể xem nhẹ, nhất là khi Lâm Đồng là nơi mới vừa xảy ra vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng làm 7 người chết và tại khu vực đèo Prenn thuộc QL20 cũng là nơi đang diễn ra việc thi công công trình để duy tu bảo dưỡng đường.

Hữu Oanh

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Kiểm điểm trách nhiệm nhiều sở cho phép Công ty STO tiếp tục triển khai dự án

Kiểm điểm trách nhiệm nhiều sở cho phép Công ty STO tiếp tục triển khai dự án

(Thanh tra) - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Văn Dũng vừa ký Công văn số 9479 về việc tổ chức thực hiện một số nội dung tại kết luận của Chánh Thanh tra tỉnh về thanh tra toàn diện Dự án (DA) Khu nhà ở dành cho người có thu nhập thấp tại Khu Công nghiệp Điện Nam - Điện Ngọc (thị xã Điện Bàn), do Công ty Cổ phần Tư vấn đầu tư nông nhiệp, nông thôn và Dịch vụ thể thao, du lịch STO (Công ty STO) làm chủ đầu tư.

Ngọc Phó

18:00 12/12/2024

Tin mới nhất

Xem thêm