Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Nỗ lực phục vụ người dân và doanh nghiệp

CTV Đức Anh

Thứ sáu, 15/05/2020 - 15:31

(Thanh tra) - Áp dụng phần mềm tin học vào hoạt động quản lý, xử lý công việc và giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), qua đó đơn giản hóa được nhiều TTHC, giảm thời gian giải quyết; hạn chế tối đa các biểu hiện tiêu cực… là những kết quả thiết thực, nổi bật của Đảng bộ Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Nghệ An trong hưởng ứng thực hiện “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” thời gian qua.

Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục cho người dân, doanh nghiệp. Ảnh: Đức Anh

Cắt giảm nhiều thủ tục

Đảng bộ Sở GTVT luôn xác định cải cách hành chính (CCHC) là một trong những yếu tố quyết định sự phát triển của ngành cũng như đóng góp vào hiệu quả các chỉ số của tỉnh, nên ngay từ đầu năm thực hiện chương trình công tác, trên cơ sở rút kinh nghiệm những tồn tại và nghiêm túc khắc phục các hạn chế trong công tác CCHC của những năm trước, ngành đã có những kế hoạch nhằm cải thiện theo hướng tích cực.

Công tác chỉ đạo, điều hành thực hiện CCHC đã phân công Giám đốc Sở làm Trưởng Ban Chỉ đạo CCHC; 1 Phó Giám đốc Sở làm Phó Ban Chỉ đạo và bố trí 1 công chức thuộc Văn phòng Sở tham mưu về công tác CCHC của cơ quan.

Ban Chỉ đạo CCHC của Sở đã chú trọng đẩy mạnh thông tin tuyên truyền về CCHC, rà soát, loại bỏ những TTHC không còn hiệu lực, cắt giảm thời gian giải quyết, đồng thời tiếp tục chuẩn hóa các thủ tục theo tiêu chuẩn quy định.

Trước hết, trong quản lý phương tiện và người điều khiển là lĩnh vực liên quan đến nhiều người dân, vì vậy, thời gian qua, Sở GTVT có nhiều giải pháp mang tính đột phá.

Sở GTVT Nghệ An là 1 trong 5 sở trên toàn quốc thử nghiệm truyền dữ liệu camera giám sát các kỳ sát hạch ô tô về Tổng cục Đường bộ Việt Nam. Theo đó, sau khi học viên thực hiện xong các nội dung thi, hội đồng sát hạch rà soát, tổng hợp số liệu và chuyển danh sách qua mạng Internet cho Giám đốc Sở ký quyết định trúng tuyển. Tiếp đó, thừa ủy quyền của Giám đốc, Trưởng phòng Quản lý phương tiện và người lái sẽ ký và in giấy phép lái xe (GPLX), sau khoảng 1-2 giờ, học viên có thể nhận GPLX ngay tại trung tâm sát hạch.

Việc cải cách thủ tục này đã tạo điều kiện tối đa cho người dân trong việc nhận và sử dụng GPLX. Theo đánh giá của Bộ GTVT thì Sở GTVT Nghệ An là đơn vị đầu tiên trên cả nước áp dụng cách làm mới này, nhằm tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho các học viên sau khi đạt kỳ thi sát hạch.

Sở GTVT đã phối hợp với Bưu điện Nghệ An thực hiện tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả đổi GPLX về tại địa chỉ người nhận qua đường bưu điện tại ngay Bộ phận một cửa của Sở và đổi GPLX tại hệ thống các trung tâm bưu điện ở các huyện, thành, thị. Thay vì phải đến Sở GTVT, người dân chỉ cần đến cơ sở bưu điện làm hồ sơ chụp ảnh, lấy dấu vân tay, bưu điện chuyển hồ sơ để Sở GTVT thẩm định và cấp GPLX.

Với cách làm trên đã giảm được lưu lượng người đổ về thành phố mỗi năm để làm thủ tục cấp đổi GPLX, hạn chế ùn tắc giao thông vào giờ cao điểm cũng như tiết kiệm chi phí đi lại. Mô hình này đã được Tổng cục Đường bộ Việt Nam thẩm định, nghiên cứu chọn làm điểm nhân rộng trên cả nước.

Đặc biệt, từ tháng 7/2016, Sở GTVT Nghệ An có cách làm sáng tạo là ứng dụng phần mềm bấm số thứ tự tự động có hình ảnh, giúp giảm thiểu tối đa tình trạng “cò mồi” GPLX vào lấy phiếu số thứ tự để bán lại cho công dân đến giao dịch. Khác với việc bấm lấy số thứ tự ở những đơn vị khác, sau khi bấm số thứ tự, công dân sẽ được cấp phiếu số thứ tự có in hình ảnh của người trực tiếp đến giao dịch. Khi làm thủ tục hồ sơ cấp đổi GPLX, cán bộ trực một cửa sẽ đối chiếu người lấy phiếu lấy số thứ tự có in hình ảnh đúng với hồ sơ, ảnh của người đăng ký mới được làm thủ tục cấp, đổi GPLX tại cơ quan Sở.

Sở đã quan tâm đầu tư trang thiết bị, ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) để phục vụ người dân một cách nhanh nhất, vừa đảm bảo theo quy định vừa mang lại hiệu quả tốt nhất, đồng thời, quán triệt đến đội ngũ cán bộ, công chức làm nhiệm vụ tại các vị trí này thực hiện các biện pháp ngăn ngừa, phòng, chống hiện tượng tiêu cực, nhũng nhiễu.

Để nâng cao hiệu quả thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, CCHC được Sở GTVT xác định là nhiệm vụ trọng tâm, trọng điểm, là khâu đột phá nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp với việc triển khai nhiều giải pháp quan trọng trên tất cả các lĩnh vực: Cải cách thể chế; cải cách TTHC và thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông; cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước; xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; cải cách tài chính công; hiện đại hóa hành chính và thực hiện một số nhiệm vụ khác (công tác Thanh tra GTVT; đào tạo, sát hạch; xây dựng cơ bản...).

Hiện ngành đã có 117/117 TTHC được công bố công khai trên Cổng Thông tin điện tử của Sở; 100% các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở được thực hiện qua Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế một cửa; Sở GTVT được Tỉnh ủy, UBND tỉnh chọn là 1 trong 7 đơn vị làm điểm về công tác CCHC.

Công tác cải cách TTHC được Sở tập trung vào các lĩnh vực liên quan đến nhân dân, cấp huyện, cơ quan, tổ chức như thẩm định công trình giao thông, kiểm định phương tiện cơ giới đường bộ, cấp, đổi GPLX, giấy phép liên vận... Do đó đã rút ngắn được thời gian giải quyết, thuận lợi cho nhân dân.

Đơn cử trong lĩnh vực vận tải, một số thủ tục đã được rút ngắn thời gian giải quyết so với quy định như: Rút ngắn thời gian cấp giấy phép liên vận Việt- Lào (từ 3 ngày còn 1 ngày), cấp giấy phép kinh doanh vận tải (từ 5 ngày xuống 2 ngày), rút ngắn thời gian cấp phù hiệu tuyến vận tải (từ 3 ngày xuống 1 ngày). Công tác quản lý các phương tiện kinh doanh vận tải qua hệ thống giám sát hành trình (GPS) đối với xe ô tô tiếp tục được duy trì, qua đó kịp thời chấn chỉnh, xử lý nghiêm các đơn vị vi phạm, tăng cường công tác đảm bảo an toàn giao thông và phục vụ tốt nhu cầu vận chuyển hành khách.

Ứng dụng hiệu quả CNTT vào hoạt động, quản lý

Sở GTVT Nghệ An là đơn vị triển khai mạnh mẽ việc ứng dụng CNTT trong quản lý điều hành và thực thi công vụ. Hiện nay, Sở đang sử dụng có hiệu quả các phần mềm: Phần mềm quản lý đường bộ Mobi Work năm 2015; phần mềm phục vụ cho việc in GPLX trả cho học viên ngay sau khi đạt sát hạch; phần mềm về thẩm định công trình giao thông năm 2016; phần mềm quản lý đào tạo lái xe ô tô năm 2017.

Ngoài ra, còn ứng dụng các phần mềm kế toán; phần mềm xử lý vi phạm hành chính; phần mềm văn thư; phần mềm quản lý cán bộ; phần mềm đào tạo; phần mềm thu phí… Sở GTVT đã phối hợp với FPT để xây dựng một số phần mềm liên phục vụ cho công tác quản lý Nhà nước và chuyên môn của Sở. Từ 10/1/2017, Sở bắt đầu tiếp nhận TTHC trên Cổng Dịch vụ công trực tuyến của tỉnh. Đến nay đã có 33 thủ tục được tiếp nhận và giải quyết theo mức độ 4. Để phục vụ người dân, Sở đã đầu tư, cải tạo làm nơi làm việc của Bộ phận một cửa theo tiêu chí thuận tiện, sạch, đẹp, văn minh. Do đó, mặc dù lượng người đến giao dịch rất đông nhưng luôn giữ được nền nếp, trật tự.

Ông Nguyễn Hữu An (áo trắng)- Phó Giám đốc Sở cùng Chủ tịch Công đoàn ngành GTVT trao tặng gạo cho cán bộ, công nhân viên, người lao động khó khăn do ảnh hưởng dịch Covid-19. Ảnh: Đức Anh

Thực hiện Đề án Sắp xếp tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức của UBND tỉnh, tháng 9/2019, Sở GTVT đã tiến hành sáp nhập 2 phòng là Phòng Kế hoạch - Tổng hợp và Phòng Quản lý kết cấu hạ tầng giao thông thành Phòng Kế hoạch - Quản lý Kết cấu hạ tầng giao thông, qua đó đã giảm được 1 phòng theo Đề án đã được phê duyệt.

Cùng với thực hiện tốt TTHC, việc xây dựng nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức được Sở đặc biệt coi trọng. Qua việc sắp xếp, bố trí cán bộ theo vị trí việc làm; thực hiện tốt các chế độ, chính sách; giám sát việc thực hiện nhiệm vụ của công chức, viên chức và đặc biệt qua đào tạo, bồi dưỡng, chất lượng hoạt động của bộ máy không ngừng được nâng lên.

Việc tự chủ về tài chính, công khai, minh bạch về quản lý ngân sách giúp cho Sở chủ động trong công tác xây dựng kế hoạch hoạt động, ý thức tiết kiệm của cán bộ, công chức được nâng lên rõ rệt, góp phần nâng cao năng suất và hiệu quả công việc.

Ông Hoàng Phú Hiền - Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Sở GTVT Nghệ An cho biết: Hưởng ứng cuộc vận động “Làm theo lời Bác”, với quan điểm “việc gì có lợi cho dân phải hết sức làm”, thời gian tới, để ngày một phục vụ tốt hơn người dân và doanh nghiệp, Sở GTVT tiếp tục chú trọng đẩy mạnh công tác CCHC, tăng cường củng cố, kiểm tra, giám sát việc thực hiện theo cơ chế “một cửa”; không ngừng nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức; quan tâm hiện đại hóa nền hành chính; đẩy mạnh việc ứng dụng CNTT và duy trì sử dụng hệ thống quản lý theo tiêu chuẩn ISO 9001- 2008 vào hoạt động quản lý của ngành.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Xem thêm