Theo dõi Báo Thanh tra trên
Nhóm tác giả Học viện ANND
Thứ ba, 02/12/2025 - 10:00
(Thanh tra) - Việc Đảng ta quyết liệt triển khai tinh gọn bộ máy chính là bước đi chiến lược để đổi mới, đưa đất nước bước vào kỷ nguyên vươn mình. Tuy nhiên, chính vì tầm vóc, ý nghĩa quan trọng của chủ trương này mà nó trở thành mục tiêu chống phá của các thế lực thù địch, phản động và cơ hội chính trị. Nhận thức rõ bản chất của các luận điệu xuyên tạc sẽ giúp xây dựng niềm tin vững chắc vào đường lối của Đảng.
Việc Đảng ta quyết liệt triển khai tinh gọn bộ máy chính là bước đi chiến lược để đổi mới, đưa đất nước bước vào kỷ nguyên vươn mình. Ảnh: Song Tú
Trong bối cảnh Đảng ta đang quyết liệt thực hiện chủ trương tinh gọn tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế nhằm xây dựng một hệ thống chính trị theo hướng “Tinh - Gọn - Mạnh - Hiệu năng - Hiệu lực - Hiệu quả” thì các thế lực thù địch, phản động lại gia tăng các hoạt động tuyên truyền xuyên tạc, bóp méo bản chất của chủ trương lớn này. Chúng lợi dụng không gian mạng, các sự kiện đơn lẻ, thậm chí cả những khó khăn trong quá trình tinh gọn để gieo rắc hoài nghi, làm suy giảm niềm tin vào Đảng và Nhà nước. Những luận điệu này không mới, song được “tái định hình” bằng thủ pháp tinh vi, gắn với tâm lý xã hội, từ đó gây nhiễu loạn nhận thức, đặc biệt trong một bộ phận quần chúng chưa có điều kiện tiếp cận đầy đủ thông tin chính thống.
Vậy, âm mưu của các thế lực thù địch như thế nào? Phương thức, thủ đoạn triển khai của chúng ra sao? Chúng sử dụng những luận điệu nào? Trả lời cặn kẽ những câu hỏi này giúp chúng ta nhận thức rõ bản chất của các luận điệu xuyên tạc, từ đó vững niềm tin vào đường lối của Đảng.
Các thế lực thù địch, phản động và cơ hội chính trị từ lâu đã coi việc xuyên tạc, chống phá Đảng và Nhà nước Việt Nam là một phần trong chiến lược “diễn biến hòa bình”, nhằm làm thay đổi bản chất chính trị, thể chế và vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam. Việc Đảng ta quyết liệt triển khai tinh gọn bộ máy chính là bước đi chiến lược để đổi mới, đưa đất nước bước vào kỷ nguyên vươn mình. Tuy nhiên, chính vì tầm vóc, ý nghĩa quan trọng của chủ trương này mà nó trở thành mục tiêu chống phá của các thế lực thù địch, phản động và cơ hội chính trị. Cần phải nhận diện rõ âm mưu, thủ đoạn tinh vi mà các đối tượng này đang sử dụng để xuyên tạc, bóp méo chính sách của Đảng và Nhà nước.
Thứ nhất, về âm mưu, các thế lực thù địch luôn tìm mọi cách để làm suy giảm niềm tin của Nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, làm phai nhạt lý tưởng cách mạng, từ đó thúc đẩy quá trình “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. Chúng tìm cách khoét sâu những khó khăn nhất thời trong quá trình thực hiện tinh gọn tổ chức bộ máy để quy kết, xuyên tạc rằng đó là biểu hiện của khủng hoảng đường lối, mâu thuẫn nội bộ, đấu đá phe phái. Xa hơn, chúng nuôi dưỡng âm mưu làm thay đổi chế độ chính trị ở Việt Nam bằng các phương thức phi bạo lực.
Thứ hai, về phương thức, các đối tượng thường xuyên lợi dụng không gian mạng, đặc biệt là các nền tảng mạng xã hội có lượng người dùng cao, để phát tán thông tin sai lệch. Chúng sử dụng thủ đoạn cắt ghép, bịa đặt, dẫn lại thông tin một cách nửa vời rồi thêm thắt những bình luận xuyên tạc, kích động. Đáng lo ngại là một số bài viết được trình bày dưới dạng “phân tích chuyên gia”, “ý kiến nhân sĩ trí thức” hoặc “người trong cuộc”, tạo ra ảo giác về độ tin cậy, từ đó tác động tiêu cực đến nhận thức xã hội. Không ít người do thiếu thông tin đầy đủ hoặc do tâm lý hoài nghi đã vô tình tiếp nhận, chia sẻ lại các thông tin sai lệch này, tiếp tay cho những luận điệu chống phá.
Thứ ba, về thủ đoạn, các đối tượng ngày càng tinh vi, xảo quyệt, có tính toán bài bản, kết hợp cả yếu tố tâm lý học xã hội lẫn công nghệ truyền thông. Chúng thường lợi dụng các vụ việc đơn lẻ như việc sắp xếp, bổ nhiệm nhân sự, sáp nhập cơ quan, cắt giảm biên chế... để thổi phồng, quy chụp rằng đó là biểu hiện của bất ổn, mâu thuẫn nội bộ hay “đấu đá quyền lực”. Một số còn xuyên tạc rằng Đảng “tinh gọn bộ máy để thâu tóm quyền lực”, “loại bỏ người trái ý”, làm suy yếu vai trò làm chủ của Nhân dân. Những luận điệu này không chỉ sai lệch mà còn phản ánh rõ mục tiêu cuối cùng: Làm suy yếu hệ thống chính trị, thúc đẩy bất ổn xã hội.
Nhận diện đầy đủ âm mưu, phương thức và thủ đoạn của các thế lực thù địch là bước đầu tiên và cần thiết để nâng cao “sức đề kháng” chính trị, tư tưởng cho toàn xã hội. Từ đó, giúp mỗi cán bộ, đảng viên và người dân tỉnh táo, cảnh giác trước các luồng thông tin xấu độc, giữ vững niềm tin vào chủ trương đúng đắn của Đảng.


Đưa công an chính quy về xã là một chủ trương đúng đắn. Ảnh: Song Tú
Trên các nền tảng mạng xã hội, không khó để đọc được các bài viết của các thế lực thù địch xuyên tạc về nội dung này, những luận điệu xuyên tạc của chúng có thể được tóm gọn trong một số hướng chính sau:
Hướng thứ nhất, chúng xuyên tạc cho rằng việc tinh giản biên chế không đem lại hiệu quả, chỉ mang tính hình thức. Các thế lực thù địch cho rằng việc tinh giản chỉ là “thay vỏ, giữ ruột”, cắt giảm hình thức nhưng thực chất không thay đổi, thậm chí gây lãng phí ngân sách do chi phí giải quyết chế độ, đào tạo lại, sắp xếp vị trí việc làm. Luận điệu này cố tình phủ nhận những kết quả cụ thể và thực chất mà công cuộc sắp xếp tổ chức bộ máy đã đạt được thời gian qua như giảm đầu mối, tiết kiệm chi thường xuyên nên học sinh được miễn học phí, nâng cao hiệu lực quản lý Nhà nước. Mục tiêu của chúng là gieo rắc tâm lý hoài nghi, làm suy giảm niềm tin của Nhân dân vào chủ trương lớn của Đảng.
Hướng thứ hai, luận điệu xuyên tạc cho rằng tinh gọn bộ máy chỉ là thủ đoạn đấu đá quyền lực, thâu tóm nhân sự. Một số đối tượng tung tin thất thiệt rằng việc sắp xếp tổ chức không vì lợi ích chung mà để “loại bỏ phe cánh đối lập”, “loại bỏ nhân sự trái ý”, từ đó gây chia rẽ nội bộ, kích động tâm lý hoang mang trong cán bộ, đảng viên. Đây là thủ đoạn nguy hiểm, đánh vào yếu tố “nhạy cảm” về công tác cán bộ để làm suy yếu khối đoàn kết trong Đảng, gây bất ổn về chính trị – tư tưởng trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang.
Hướng thứ ba, luận điệu xuyên tạc rằng tinh gọn bộ máy là nhằm thu hẹp quyền lực của Nhân dân, đặc biệt là những quyền dân chủ trực tiếp và gián tiếp. Theo đó, chúng gán ghép rằng việc giảm số lượng tổ chức, đơn vị hành chính đồng nghĩa với việc “hạn chế tiếng nói của người dân”, “giảm cơ hội tiếp cận quyền lực công”. Điển hình như khi có Bộ Nội vụ đề xuất không tổ chức Hội đồng Nhân dân cấp xã, chúng ráo riết xuyên tạc, cho rằng đây là hành động tập trung quyền lực vào Ủy ban, người dân sẽ không có tiếng nói ở xã. Hay như khi Bộ Công an ra Thông tư số 46, trong đó bãi bỏ quy định cho phép người dân giám sát quá trình làm việc của lực lượng cảnh sát giao thông bằng hình thức ghi âm, ghi hình, chúng xuyên tạc quyền giám sát hoạt động của người dân bị hạn chế. Nhìn chung, các luận điệu này đánh tráo khái niệm giữa việc giảm số lượng và giảm vai trò giám sát, tham gia của Nhân dân, trong khi thực tế chủ trương tinh gọn nhằm mục tiêu cuối cùng là phục vụ Nhân dân tốt hơn, gần dân, sát dân hơn. Mọi điều chỉnh về tổ chức đều gắn với yêu cầu cải cách hành chính, đơn giản hóa thủ tục, nâng cao chất lượng dịch vụ công – đúng theo tinh thần “dân thụ hưởng”.
Hướng thứ tư, xuyên tạc về thành quả đổi mới hệ thống chính trị và tổ chức bộ máy của Đảng. Thực hiện hướng tấn công này, các thế lực thù địch tung ra những luận điệu cho rằng “chính sách tinh gọn bộ máy chỉ phục vụ nhóm lợi ích”, “tinh gọn bộ máy, tinh giảm biên chế làm suy yếu bộ máy chính quyền”, thậm chí “làm mất ổn định thể chế”…. Đây là sự phủ nhận trắng trợn các thành tựu đã được thực tiễn kiểm chứng. Những luận điệu này ẩn chứa âm mưu sâu xa nhằm phá hoại nền tảng tổ chức của Đảng, kích động tâm lý bất mãn, thúc đẩy “diễn biến hòa bình” trong nội bộ.
Hướng thứ năm, các thế lực thù địch và phần tử cơ hội chính trị tiếp tục xuyên tạc bản chất của công tác tinh gọn bộ máy. Bằng những luận điệu như: “tinh gọn nhưng không gọn”, “chỉ là thay tên đổi họ”, “di chuyển biên chế từ chỗ này sang chỗ khác”, chúng cố tình bóp méo công cuộc tinh gọn bộ máy của Đảng ta. Mũi nhọn chúng tấn công là Bộ Công an – đơn vị tiên phong trong tinh gọn bộ máy. Chúng xảo biện, cắt ghép việc tăng cường lực lượng công an chính quy về xã – một chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước nhằm đưa lực lượng công an chính quy về gần dân, phục vụ Nhân dân tốt hơn – thành lập luận rằng “đưa công an về xã là phình to cấp cơ sở, không tinh gọn được gì”. Đồng thời, chúng lợi dụng việc không tổ chức công an cấp huyện để tung ra các luận điệu sai trái, từ đó gieo rắc những hoài nghi, tạo tâm lý hoang mang trong dư luận
Hướng thứ sáu, xuyên tạc chính sách nhân sự trong quá trình tinh gọn bộ máy. Chúng cho rằng người giỏi vẫn phải “về vườn”, hay “Nhà nước “ép” cán bộ, công chức, viên chức nghỉ việc hàng loạt”, “gộp đơn vị để buộc người ta tự nghỉ”, hoặc “điều động cán bộ đi làm xa 100 cây số để tự phải xin nghỉ”, nhằm gây bất mãn và xói mòn niềm tin của đội ngũ cán bộ. Trên thực tế, đây là một sự bóp méo và bịa đặt trắng trợn. Việc sắp xếp tổ chức, điều động cán bộ luôn được thực hiện trên cơ sở quy định của pháp luật, đảm bảo quyền lợi chính đáng của cán bộ, có phương án bố trí phù hợp, hỗ trợ thỏa đáng, kể cả trong trường hợp tinh giản theo nguyện vọng hoặc bố trí công việc mới. Việc cố tình gắn chính sách này với hình ảnh “đuổi việc hàng loạt” là một chiêu bài nhằm chia rẽ khối đại đoàn kết trong hệ thống chính trị và xã hội.

Thanh tra Bộ Công an công bố quyết định thanh tra chuyên đề về phòng, chống lãng phí trong quản lý, sử dụng các cơ sở nhà, đất của các cơ quan, tổ chức doanh nghiệp Nhà nước quản lý, được tổ chức vào ngày 3/9/2025. Ảnh: Hoàng Nam
Để vô hiệu hóa các luận điệu xuyên tạc về tinh gọn bộ máy, trước hết cần khẳng định rõ: Tinh gọn bộ máy là một trong những trọng tâm của quá trình đổi mới hệ thống chính trị mà Đảng ta kiên định thực hiện nhằm xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của Nhân dân, do Nhân dân và vì Nhân dân. Việc tổ chức lại bộ máy không phải là hình thức, càng không nhằm phục vụ bất kỳ lợi ích cục bộ nào, mà là yêu cầu tất yếu khách quan của sự phát triển, được nghiên cứu, chuẩn bị bài bản, có lộ trình và kế hoạch triển khai nghiêm túc, từng bước, từng khâu. Chủ trương này không chỉ xuất phát từ yêu cầu thực tiễn mà còn phù hợp với xu thế phát triển của đất nước.
Thứ nhất, đối với luận điệu cho rằng việc tinh giản biên chế không hiệu quả, chỉ là hình thức, cần thấy rõ: Kết quả đạt được trong thời gian qua là minh chứng phản bác sinh động. Thời gian qua, thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW và Nghị quyết số 19-NQ/TW là đã giúp “6 giảm” (giảm đầu mối; giảm cấp trung gian; giảm số lượng lãnh đạo; giảm biên chế; giảm thủ tục hành chính; giảm chi cho bộ máy hệ thống chính trị) và “6 tăng” (tăng về tính khoa học tổ chức; tăng về chất lượng cán bộ; tăng về hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị; tăng chi cho đầu tư phát triển và tăng sự đồng thuận xã hội). Cụ thể hơn, Bộ trưởng Bộ Nội vụ cho biết: “các địa phương đã giảm 3.980 đơn vị sự nghiệp; đã giảm 8/713 đơn vị hành chính cấp huyện và 557/11.160 đơn vị hành chính cấp xã; 38.369/98.455 thôn, bản, tổ dân phố, tương ứng giảm 39%)” và “đã giảm trên 27.500 biên chế công chức; giảm gần 243.000 biên chế viên chức, và vượt so với mục tiêu giảm 10% mà Nghị quyết số 39-NQ/TW của Bộ Chính trị đề ra đến năm 2021. Công chức từ cấp huyện trở lên giảm 40.000 người; giảm gần 148.000 cán bộ, công chức cấp xã và người hoạt động không chuyên trách ở thôn, bản, tổ dân phố; hợp đồng lao động giảm gần 7.000 người”. Đây là những con số và minh chứng cụ thể, không thể phủ nhận.
Thứ hai, trước luận điệu cho rằng tinh gọn bộ máy là nhằm “loại bỏ phe cánh”, “thâu tóm quyền lực”, cần khẳng định đây là sự xuyên tạc trắng trợn, cố tình áp đặt mô hình “đa nguyên, đa đảng” để quy chụp vào hệ thống chính trị Việt Nam. Đảng ta luôn nhất quán nguyên tắc tập trung dân chủ, thực hiện kiểm soát quyền lực một cách chặt chẽ giữa các cơ quan trong hệ thống chính trị. Mọi công tác sắp xếp tổ chức, nhân sự đều được thực hiện theo quy định, quy trình rõ ràng, dưới sự giám sát của các cơ quan có thẩm quyền, có sự tham gia giám sát của Nhân dân và báo chí.
Thứ ba, về luận điệu cho rằng “tinh gọn bộ máy là thu hẹp quyền lực của Nhân dân”, thì hoàn toàn ngược lại. Tinh gọn bộ máy không phải là cắt giảm cơ học, mà là tổ chức lại theo hướng hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả, phục vụ người dân tốt hơn, phản hồi nhanh hơn, giảm tầng bậc trung gian. Tinh thần “vừa chạy vừa xếp hàng” là sợi chỉ đỏ xuyên suốt trong cải cách hành chính và tổ chức bộ máy. Nhiều địa phương, sau khi sắp xếp lại bộ máy đã rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính, giảm phiền hà cho người dân, doanh nghiệp – đó chính là biểu hiện cụ thể của việc mở rộng quyền và lợi ích của Nhân dân trong thực tế.
Thứ tư, trước những luận điệu quy chụp rằng việc tinh gọn chỉ có lợi cho một nhóm người, thậm chí làm suy yếu bộ máy Nhà nước, cần khẳng định rằng: Chủ trương này không những không làm yếu đi hệ thống chính trị, mà trái lại, đang nâng cao năng lực cầm quyền của Đảng, hiệu lực quản lý của Nhà nước và quyền làm chủ của Nhân dân. Bằng cách loại bỏ các khâu trung gian, giảm tầng nấc, tăng tính liên thông, liêm chính, minh bạch và trách nhiệm giải trình, chúng ta đang từng bước xây dựng một bộ máy kiến tạo phát triển, thích ứng linh hoạt với thời đại mới. Những kết quả trong cải cách hành chính, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), cải thiện môi trường đầu tư… là minh chứng cho điều đó.
Thứ năm, đối với luận điệu cho rằng “tinh gọn nhưng không gọn”, chỉ là “thay tên đổi họ”, cần nhấn mạnh rằng tinh gọn bộ máy không đồng nghĩa với thu hẹp mọi thành phần tổ chức một cách cơ học. Chủ trương tinh gọn của Đảng là quá trình có chọn lọc, dựa trên yêu cầu thực tiễn và đặc thù của từng ngành, từng địa phương. Chẳng hạn, việc đưa lực lượng công an chính quy về xã không phải là “phình to cấp cơ sở”, mà là biện pháp nâng cao hiệu quả bảo vệ an ninh, trật tự từ cơ sở, tiết kiệm lâu dài cho ngân sách Nhà nước nhờ phòng ngừa hiệu quả tội phạm và giảm chi phí xử lý hậu quả. Những ví dụ như: Đề án 06, cấp căn cước công dân, cấp biển số xe… và tới đây là các thủ tục pháp lý được đưa về cấp xã là minh chứng đúng đắn và rõ ràng. Đồng thời, việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, xã là để tăng cường năng lực quản lý Nhà nước, giảm tầng nấc trung gian, cải thiện chất lượng dịch vụ công. Những đánh giá sai lệch về việc “bỏ huyện để phình xã” là thiếu cơ sở và cố tình bóp méo bản chất cải cách.


Việc đưa lực lượng công an chính quy về xã không phải là “phình to cấp cơ sở”, mà là biện pháp nâng cao hiệu quả bảo vệ an ninh, trật tự từ cơ sở. Ảnh: Song Tú
Thứ sáu, liên quan đến luận điệu cho rằng Nhà nước “ép cán bộ nghỉ việc” hay “bắt đi làm xa để tự nghỉ”, cần khẳng định rằng Đảng, Nhà nước luôn đặt con người làm trung tâm trong mọi chủ trương cải cách. Việc tinh giản biên chế không hề mang tính cưỡng ép, mà dựa trên nguyên tắc tự nguyện, minh bạch, có phương án bố trí, hỗ trợ cụ thể. Các quy định hiện hành như Nghị định 108/2014/NĐ-CP hay Nghị định 29/2023/NĐ-CP đều bảo đảm quyền lợi, chế độ chính sách rõ ràng cho người thuộc diện tinh giản, thậm chí ưu tiên tái bố trí hoặc đào tạo lại nếu có nguyện vọng. Việc tinh giản không đồng nghĩa với cắt giảm máy móc hay đẩy người lao động vào tình thế bị buộc nghỉ việc. Thực tiễn cho thấy, nhiều cán bộ sau tinh giản đã phát huy được năng lực ở những vai trò, vị trí mới, suy cho cùng đều là cống hiến, phục vụ đất nước. Việc suy diễn theo hướng “trục xuất cán bộ” là một mưu toan nhằm làm tổn hại đến uy tín của Đảng và gây chia rẽ trong hệ thống chính trị.
Trong bối cảnh chủ trương tinh gọn bộ máy đang được triển khai quyết liệt, việc bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trở thành nhiệm vụ cấp bách hàng đầu. Kiên quyết đấu tranh, phản bác những luận điệu xuyên tạc, bóp méo chủ trương tinh gọn bộ máy không chỉ là yêu cầu chính trị mang tính thời sự, mà còn là trách nhiệm thiêng liêng của mỗi cán bộ, đảng viên và người dân yêu nước. Giữ vững niềm tin vào đường lối đúng đắn của Đảng, lan tỏa tinh thần đổi mới vì dân, vì nước chính là cách thiết thực nhất để bảo vệ và phát huy những thành quả to lớn của công cuộc xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị hiện nay.
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Ngày 4/12, Tỉnh ủy Phú Thọ tổ chức hội nghị về kết quả thực hiện chương trình thanh tra, kiểm tra, giám sát năm 2025; dự kiến chương trình thanh tra, kiểm tra, giám sát năm 2026 của các cơ quan, đơn vị cấp tỉnh.
Trần Kiên
(Thanh tra) - Bà Lò Thị Minh Phương thôi giữ chức Trưởng ban Tuyên giáo và Dân vận Tỉnh ủy Điện Biên, điều động phân công nhiệm vụ Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh; ông Vừ A Bằng thôi tham gia Ban chấp hành, Ban Thường vụ Đảng ủy UBND tỉnh Điện Biên để phân công nhiệm vụ Trưởng ban Tuyên giáo và Dân vận Tỉnh ủy.
Trần Kiên
T. Minh
Trần Quý
Văn Thanh
Cảnh Nhật
Văn Thanh
Bình Yên
Bảo Anh
Chu Tuấn
Cảnh Nhật
Yến Nhi
Trí Vũ
Văn Thanh
B.S
Hải Hà