Thảo dược điều trị bệnh gan nhiều nhưng phối hợp phải đúng

 Trong dân gian việc dùng thảo dược để điều trị bệnh gan hiệu quả không còn xa lạ. Điểm mặt những thảo dược được mọi người sử dụng rộng rãi như: diệp hạ châu, nhân trần, actiso, cà gai leo,... Kể tiếp chắc chắn con số đó phải lên đến trăm loại dược liệu.

Tuy nhiên, điều đặc biệt ở mỗi bài thuốc y học cổ truyền chính là việc chọn lọc các loại dược liệu và phối hợp chúng ra sao.

Công trình 20 năm nghiên cứu của dược sĩ Phạm Xa đã giúp anh khám phá ra cơ chế các bệnh về gan (đặc biệt là viêm gan virus và xơ gan). Đồng thời giúp anh chọn lọc được duy nhất 7 loại thảo dược (Đan sâm, Hoàng kỳ, Cà gai leo, Diệp hạ châu, Chi tử, Bồ bồ, Mã đề) khi phối hợp với nhau sẽ hỗ trợ điều trị rất tốt virus viêm gan, xơ gan, men gan cao.

Là người theo học ngành dược, dược sĩ Phạm Xa hiểu rằng chìa khóa trong việc chữa trị các bệnh như viêm gan virus chính là “hệ miễn dịch”. Vì vậy, trong việc lựa chọn dược liệu, phương pháp của anh chính là “lấy bổ làm gốc”.

 

Hai dược liệu đóng vai trò “trung tâm” của bài thuốc chính là Đan sâm và Hoàng kỳ. Theo đông y, kết hợp với quá trình nghiên cứu, dược sĩ Phạm Xa xác định, Đan sâm và Hoàng kỳ giúp “bổ huyết” và “bổ khí”. Bổ huyết giúp tăng tuần hoàn máu tại gan giúp tăng nuôi dưỡng, hồi phục tế bào gan. Bổ khí chính là tăng cường hệ miễn dịch khỏe mạnh giúp chống lại virus. 

 Phương pháp cân bằng toàn diện trong Hoàng Mộc Can

 Trong quá trình 20 năm tìm hiểu và nghiên cứu rất kỹ về bệnh lý, Dược sĩ Phạm Xa xác định đi theo phương pháp “lấy bổ làm gốc”. Chữa vào gốc bệnh sẽ giúp tăng nuôi dưỡng, hồi phục tế bào gan; tăng hệ miễn dịch đây là yếu tố cốt lõi trong việc ngăn ngừa sự phát triển của virus gây viêm gan.

Các thảo dược phối hợp theo Phương pháp cân bằng có trong Hoàng Mộc Can được chia thành 5 nhóm.

Kiện Tỳ bổ khí tăng hệ miễn dịch: Kiện Tỳ để nâng cao chính khí chống lại tà khí giúp cơ thể khỏe mạnh hệ miễn dịch nâng lên tạo điều kiện cho cơ thể sinh kháng thể kháng lại virus siêu vi, khi cơ thể có đủ kháng thể thì virus mới được loại bỏ hoàn toàn và không tái phát.

Lợi Thấp thải độc: Ngoài kiện tỳ bổ khí tăng hệ miễn dịch mặt khác, cần lợi thấp để thanh giải tà khí và bảo vệ khí hoá của tỳ vị. Lợi thấp còn giúp thanh lọc thải độc cho gan, giảm gánh nặng cho gan.

Tăng cường lưu thông máu tại gan và nuôi dưỡng chức năng gan: Trong viêm gan siêu vi B,C, các tổ chức gan bị ảnh hưởng làm cho máu hạn chế lưu thông nên các tổ chức gan không được nuôi dưỡng, hồi phục và các thành phần kháng virus hạn chế đến để ức chế virus. Vì vậy cần tăng cường lưu thông máu tại gan giúp nhanh trong quá trình điều trị và hồi phục nhanh tế bào gan tổn thương.

Nhuận Gan Lợi Mật chống viêm nhiễm: Nhuận gan, giải độc vừa nâng cao hoạt động chức năng của gan vừa chống viêm nhiễm. Nhuận gan lợi mật làm tổ chức gan mềm, nhuận mật thông giúp tiêu hóa tốt, hạ men gan, giúp thải độc.

Ức chế phát triển virus siêu vi: Theo các nhà khoa học, virus siêu vi B, C gây viêm gan hoặc hoại tử tế bào gan thường bắt đầu từ sự gia tăng quá trình peroxide hoá lipid ở màng tế bào. Do đó, bảo vệ gan phải bắt đầu từ những chất chống oxy hoá có tính năng ức chế quá trình này.

Các vị thuốc này không chỉ tốt lên gan, mà còn giúp tạo cân bằng các tạng gan – lách. Sử dụng Hoàng Mộc Can không chỉ tốt cho lá gan, mà còn tốt cho tỳ vị dạ dày, đường tiêu hóa.

Lê Anh