Đền Bà Chúa kho tọa lạc trên lưng chừng núi Kho, khu Cô Mễ, phường Vũ Ninh, TP Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh.

Lễ hội đền Bà Chúa kho diễn ra vào ngày 12 tháng Giêng, nhưng với quan niệm “đầu năm vay Bà” sẽ giúp việc kinh doanh, buôn bán thuận lợi nên đến nay (ngày 7/2 - tức ngày 17 tháng Giêng) người dân vẫn về "vay lộc" đầu năm.

leftcenterrightdel
 Đền Bà Chúa kho mở cửa đón khách sau 2 năm tạm dừng vì dịch COVID-19. Ảnh: HH

Theo quan sát của PV, lượng vàng mã được người dân đưa đến đền làm lễ đã giảm nhiều, nhiều người cũng đã ý thức được việc hạn chế sử dụng vàng mã, tự chuẩn bị mâm lễ bằng trái cây, hoa tươi…

Tình trạng chen lấn xô đẩy, hay trộm cắp, buôn bán “chặt chém”... đã được cải thiện. Tuy nhiên, vẫn còn hiện tượng lén lút khấn thuê, lễ mướn, tình trạng nhét tiền lẻ vào khu thờ tự vẫn diễn ra.

leftcenterrightdel

Ban Quản lý cho biết, các cửa hàng đều cam kết không buôn bán... "chặt chém". Ảnh: HH 

Trao đổi với PV Báo Thanh tra, đại diện Ban Quản lý Di tích đền Bà Chúa kho cho biết: Sau 2 năm đóng cửa để phòng dịch COVID-19, năm nay lượng khách về đền Bà Chúa kho "vay lộc" đã… "hạ nhiệt" so với những năm trước dịch, không còn cảnh chen lấn, xô đẩy.

Lượng khách ít hơn do tâm lý người dân vẫn e ngại khi đến chỗ đông người. Nhà đền mở cửa từ đêm giao thừa đến nay, lượng khách đến lễ đều đều từ sáng đến chiều tối, nhưng không đông đột biến.

Năm nay, dưới sự chỉ đạo của UBND TP Bắc Ninh và phường Vũ Ninh, Ban Quản lý Di tích đền Bà Chúa kho đã tập trung tuyệt đối vào công tác đảm bảo an ninh trật tự, an toàn cho du khách vào lễ đền.

leftcenterrightdel
 Theo quan niệm của các du khách, lễ càng lớn càng "vay vốn" hoặc "xin lộc rơi, lộc vãi" càng được nhiều. Ảnh: HH

Đơn cử: Cấm bán hàng bên trong sân đền và khu vực bậc tam quan, đặt hòm công đức, hòm đựng tiền giọt dầu đúng nơi quy định... Trong sân đền và các khu vực làm lễ đều có người của Ban Quản lý túc trực, hướng dẫn thực hiện đúng quy định.

Ban Quản lý cũng phát loa khuyến cáo du khách không thuê người cúng bái, giữ gìn vệ sinh chung, bảo quản tài sản cá nhân…

Đặc biệt, để kịp thời phản ánh những hiện tượng tiêu cực, thiếu văn hóa xảy ra, Ban Quản lý đã lắp camera ở một số vị trí và bố trí màn hình ở những nơi phù hợp.

Tại khu vực xung quanh đền đều có các lực lượng an ninh đi kiểm tra để bảo đảm an ninh trật tự, giải quyết những tình huống xấu xảy ra.

leftcenterrightdel
 Người dân đến đền Bà Chúa kho để "vay lộc", cầu cả năm may mắn. Ảnh: HH

Nói về hiện tượng lén lút khấn thuê, lễ mướn trong khu vực đền, đại diện Ban Quản lý cho biết, với lễ hội đông như thế này không thể tránh được một số thành phần lợi dụng, len lỏi và các ban nhà đền. Hiện tượng này có, nhưng đã được nhà đền hạn chế tối đa.

“Đối với những người khấn thuê, ban an ninh nhà đền cũng đã kiểm tra và xử lý một số trường hợp. Đây chủ yếu là người dân địa phương nên chúng tôi đã tuyên truyền nhắc nhở, đối với những trường hợp cố tính vi phạm thì yêu cầu người nhà không được tham gia làm nhiệm vụ tại khu vực nhà đền” - đại diện Ban Quản lý cho biết.

Hải Hà