Ở đề thi môn Ngữ văn, phần nghị luận Văn học của đề thi rơi vào 18 câu đầu bài thơ “Đất nước” của tác giả Nguyễn Khoa Điềm. Trước đó, bài thơ này cũng đã xuất hiện trong đề thi tốt nghiệp THPT năm 2020.

Phần nghị luận xã hội của đề thi Ngữ văn 2024 yêu cầu thí sinh trình bày suy nghĩ về ý nghĩa của việc tôn trọng cá tính.

Kết thúc bài thi môn Ngữ văn, nhiều thí sinh tỏ ra khá vui mừng vì “trúng tủ”. Theo thí sinh, đề thi hai năm trước đã rơi vào tác phẩm văn xuôi nên năm nay phần thơ được các bạn tập trung ôn tập nhiều hơn.

leftcenterrightdel
 Kết thúc bài thi môn Ngữ văn, nhiều thí sinh tỏ ra khá vui mừng vì “trúng tủ”. Ảnh: Gia Linh

Mặc dù vậy, đoạn đầu của bài “Đất nước” khá dài nên nhiều trường hợp thí sinh viết đến 3, 4 tờ giấy thi vẫn chưa hết ý.

“Em thấy vui vì đề thi Ngữ văn sáng nay “trúng tủ”. Tuy nhiên, phần đầu bài Đất nước khá dài, nếu học kỹ thì vẫn sẽ làm được, nhưng khi viết em thấy hơi gấp và thiếu thời gian”, một bạn thí sinh tại điểm thi Trường THPT Yên Hòa cho biết.

Một thí sinh khác tại tại điểm thi Trường THPT Yên Hòa chia sẻ: “Lúc ôn tập em đã ôn kỹ bài Đất nước, nhưng lúc làm bài thi phải lược bớt ý vì đoạn trích dài, em không đủ thời gian để viết hết ý”.

Trái ngược với đề thi môn Ngữ văn, đề thi môn Toán năm nay lại được đánh giá tương đối phức tạp.

leftcenterrightdel
 Các thí sinh tại điểm thi Trường THPT Yên Hoà trong buổi thi Toán chiều nay. Ảnh: Gia Linh

Theo nhận định thì độ khó của đề nằm từ câu 39 trở đi, so với đề năm ngoái thì đề năm nay “khó nhằn” hơn.

Một thí sinh tại điểm thi Trường THPT Phan Huy Chú chia sẻ: “Đề thi Toán năm nay có khó hơn so với năm trước, từ câu 40 trở đi là bắt đầu những dạng đề phân loại thí sinh. Để khoanh bừa cũng khó. Nếu học ở mức bình thường sẽ được tầm 7 điểm”.

Thầy Nguyễn Chí Thành - giáo viên Toán, có nhiều năm kinh nghiệm ôn thi THPT cũng cho rằng: “Từ câu 39 trở đi đề có sự phân hóa cao, học sinh đạt 8 điểm trở lên phải là những bạn học khá và nắm chắc kiến thức. Học sinh đạt từ 9 điểm trở lên là các bạn có tố chất và rất chăm chỉ”.

Sở dĩ như vậy là bởi một số câu hỏi từ câu 39 trở đi nằm ở những phần kiến thức khá mới mẻ so với các bạn học sinh. Có thể kể đến các câu liên quan đến cực trị của hàm giá trị tuyệt đối, cực trị trên trục tọa độ Oxyz những câu hỏi ứng dụng tích phân, hay cũng có nhiều câu bất phương trình ở mức độ vận dụng, vận dụng cao...

leftcenterrightdel
Ngày thi đầu tiên của kỳ thi THPT quốc gia đã khép lại với nhiều cảm xúc khác nhau. Ảnh: Gia Linh 

Cũng theo thầy Nguyễn Chí Thành, phổ điểm thi Toán năm nay sẽ rơi vào khoảng từ 7 - 8,5; điểm 9 và 10 sẽ không nhiều.

Ngày thi đầu tiên của kỳ thi THPT quốc gia đã khép lại với nhiều cảm xúc khác nhau. Nhiều học sinh, phụ huynh “thở phào” nhẹ nhõm sau khi hoàn thành ngày thi đầu tiên.

Ngày mai (28/6), buổi sáng thí sinh sẽ làm 1 trong 2 bài thi các môn tổ hợp Khoa học Tự nhiên hoặc Khoa học Xã hội; buổi chiều thí sinh dự thi môn Ngoại ngữ.

Gia Linh