Ông Nguyễn Văn Đoạt, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Điện Biên cho biết, cùng với sự quan tâm chỉ đạo của tỉnh, thời gian qua, các sở, ngành, tổ chức chính trị - xã hội, thành viên Ban Chỉ đạo PCGD, XMC cấp tỉnh, huyện, xã tích cực chỉ đạo và tổ chức thực hiện có hiệu quả kế hoạch phát triển giáo dục, đào tạo và PCGD, XMC.

Đặc biệt, công tác XMC ở các huyện đặc biệt khó khăn tiếp tục được quan tâm củng cố, tỉ lệ người biết chữ trong các độ tuổi được nâng lên.

Năm 2023, 100% số xã, huyện (129/129 xã, 10/10 huyện) trong tỉnh duy trì đạt chuẩn PCGD mầm non cho trẻ em 5 tuổi; đạt chuẩn PCGD tiểu học mức độ 2; duy trì đạt chuẩn PCGD THCS mức độ 2.

Từ năm 2021 đến năm 2023 có 129/129 xã, 10/10 huyện duy trì đạt chuẩn XMC mức độ 2. Tỉnh duy trì đạt chuẩn XMC mức độ 2. Quy mô trường, lớp, học sinh tiếp tục duy trì bền vững, sắp xếp phù hợp; chất lượng và hiệu quả giáo dục từng bước được nâng lên; các xã vùng cao, vùng đặc biệt khó khăn có đủ trường, lớp đáp ứng nhu cầu học tập của con em các dân tộc.

Tuy vậy, nhiều thành viên Ban Chỉ đạo PCGD, XMC tỉnh còn băn khoăn về các vấn đề như dự kiến tỉ lệ kiên cố hóa phòng học đến hết năm 2025; trình độ giáo viên chưa đạt chuẩn; cung cấp, bổ sung số liệu người mù chữ trong toàn tỉnh.

Bên cạnh đó là công tác đào tạo nghề giải quyết việc làm; số lượng giáo viên còn thiếu so với định mức; phòng học tin học và hệ thống máy tính phục vụ trong dạy và học; nguồn xã hội hóa hỗ trợ xây dựng trường lớp, mua sắm trang thiết bị…

Tại phiên giám sát của Uỷ ban MTTQ tỉnh Điện Biên tại Sở Giáo dục và Đào tạo ngày 3/10/2024, Chủ tịch Mùa A Vảng đề nghị Ban Chỉ đạo PCGD, XMC cần tiếp tục tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo đối với công tác PCGD, XMC; quan tâm đào tạo nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên; có giải pháp bố trí bổ sung số giáo viên tiếng Anh còn thiếu; bố trí đầy đủ cơ sở vật chất, thiết bị dạy học tối thiểu theo quy định để tổ chức các hoạt động giáo dục theo chương trình XMC.

Đồng thời, Ban Chỉ đạo quan tâm chỉ đạo, đảm bảo nguồn ngân sách xây dựng các phòng học kiên cố; xem xét các chế độ chính sách đối với giáo viên ở địa bàn khó khăn; làm tốt công tác phân luồng học sinh; quy hoạch chi tiết, đảm bảo diện tích khi xây dựng các trường học.

Trần Kiên