Theo dõi Báo Thanh tra trên
Thứ sáu, 20/12/2024 - 15:05
(Thanh tra) - Chia sẻ tại hội thảo đánh giá kết quả triển khai Chương trình Giáo dục phổ thông (GDPT) 2018 và bài học kinh nghiệm diễn ra ngày 20/12, Phó Chủ tịch Hội Cựu giáo chức cơ quan Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) Phạm Đức Hạnh cho rằng, Bộ GDĐT cần có các giải pháp quyết liệt hơn nữa chỉ đạo các Sở GDĐT thực hiện hướng nghiệp sâu ngay từ cuối cấp THCS và đầu cấp THPT.
Từ năm học 2020 - 2021 bắt đầu triển khai Chương trình GDPT 2018 đến nay, ngành GDĐT đã thu được những kết quả bước đầu đáng ghi nhận. Ảnh: LP
Theo ông Hạnh, từ năm học 2020 - 2021 bắt đầu triển khai Chương trình GDPT 2018 đến nay, ngành GDĐT đã thu được những kết quả bước đầu đáng ghi nhận. Đó là sự đổi mới về phương pháp dạy học, cấu trúc chương trình, cách tiếp cận tiến sát đến các nước đã và đang phát triển với nền giáo dục hiện đại, tiên tiến, linh hoạt không khô cứng, bảo thủ như trước đây.
Những kết quả này cần phát huy hơn nữa để khẳng định tầm nhìn chiến lược của chương trình và tạo động lực mạnh mẽ để tiếp tục điều chỉnh thực hiện tốt hơn nữa trong các năm tiếp theo.
Chương trình GDPT 2018 đã khắc phục những hạn chế của Chương trình GDPT năm 2006 và cả các chương trình cũ, hướng tới xây dựng một nền giáo dục hiện đại, toàn diện và phù hợp với xu thế toàn cầu hóa.
Đồng quan điểm, Phó Chủ tịch Hội Cựu giáo chức cơ quan Bộ GDĐT Lương Tất Thùy cho rằng, Bộ GDĐT, hệ thống giáo dục các cấp đã triển khai có hiệu quả Chương trình GDPT 2018 và chương trình giáo dục thường xuyên mới theo lộ trình. Các địa phương, cơ sở giáo dục đã phát huy tính chủ động, linh hoạt trong việc triển khai thực hiện Chương trình.
Với nhiều điểm mới, được triển khai đồng bộ với đầy đủ các môn học, hoạt động giáo dục trên phạm vi cả nước, Chương trình GDPT 2018 đã cụ thể hóa việc đổi mới mục tiêu cơ bản từ giáo dục tập trung vào trang bị kiến thức, kỹ năng sang phát triển phẩm chất và năng lực người học đảm bảo hài hòa giữa “dạy chữ”, “dạy người” và hướng nghề nghiệp. Việc biên soạn, thẩm định sách giáo khoa được triển khai đúng lộ trình, bảo đảm chất lượng và tiến độ phục vụ cho dạy và học. Việc thực hiện “một chương trình, nhiều sách giáo khoa” được triển khai hiệu quả, phát huy được ưu điểm nổi bật giúp giáo viên thay đổi cơ bản từ dạy truyền thụ kiến thức sang dạy học phát triển phẩm chất, năng lực học sinh.
Tình trạng thừa thiếu giáo viên từng bước khắc phục. Công tác đổi mới phương pháp giáo dục được thực hiện ở tất cả các cơ sở giáo dục. Học sinh phát huy tính chủ động sáng tạo, giáo viên đóng vai trò người tổ chức, kiểm tra, định hướng. Hình thức tổ chức dạy và học đa dạng từng bước ứng dụng công nghệ thông tin tiên tiến hiệu quả.
Phương thức tổ chức thi, kiểm tra đánh giá chất lượng đã được chuyển dần từ kiểm tra kiến thức sang đánh giá năng lực, phẩm chất của người học, đã đo lường được sự tiến bộ của học sinh trong quá trình học tập và mức độ đáp ứng yêu cầu cần đạt của các môn học, hoạt động giáo dục. Bảo đảm độ tin cậy, công bằng và khách quan khi đánh giá người học.
Kết quả thực hiện chương trình cho thấy học sinh mạnh dạn, tự tin, dám thể hiện quan điểm của mình và có nhiều kỹ năng vượt trội nhất là chủ động tiếp nhận nhiệm vụ của giáo viên, khả năng làm việc nhóm tốt hơn, giúp học sinh vận dụng kiến thức đã được học vào thực tế tốt hơn.
Thẳng thắn chỉ ra những vấn đề còn khó khăn, đặc biệt liên quan đến điều kiện thực hiện chương trình như đội ngũ giáo viên, cơ sở vật chất, ông Phạm Đức Hạnh đưa ra một số khuyến nghị để triển khai hiệu quả Chương trình GDPT 2018 thời gian tới đó là Bộ GDĐT cần tăng cường, giám sát dựa trên mục tiêu của Chương trình GDPT 2018, khẩn trương đánh giá toàn bộ Chương trình GDPT 2018 ở cả 3 cấp học, đặc biệt ở phân khúc THPT trên mọi bình diện để sơ kết, tổng kết 5 năm vừa qua rút ra được những bài học kinh nghiệm, tiếp tục triển khai trong những năm tiếp theo.
Cùng với đó, có kế hoạch bồi dưỡng giáo viên dài hơi cho các môn học mới như Ngoại ngữ cấp tiểu học, Hoạt động trải nghiệm, Tin học và Công nghệ. Tổ chức huấn luyện đào tạo giáo viên (kể cả đào tạo lại) về kế hoạch giáo dục đối với các khối lớp để đáp ứng yêu cầu của Chương trình GDPT 2018.
Đẩy mạnh công tác truyền thông để đảm bảo cho giáo viên, học sinh và phụ huynh học sinh nắm vững thông tin về Chương trình GDPT 2018 để tạo được sự đồng thuận cao trong xã hội.
Ông Hạnh cũng cho rằng, Bộ GDĐT cần có các giải pháp quyết liệt hơn nữa chỉ đạo các Sở GDĐT thực hiện hướng nghiệp sâu ngay từ cuối cấp THCS và đầu cấp THPT. Phân cấp quản lý, trao quyền tự chủ cho địa phương triệt để hơn, cho phép Sở GDĐT, Phòng GDĐT điều chuyển giáo viên giữa các trường, cụm trường có thể một giáo viên dạy một, hai, ba trường trong cụm để tránh tình trạng dôi dư hoặc thiếu giáo viên cục bộ. Bộ GDĐT tham mưu với Chính phủ và UBND các tỉnh đầu tư thêm về cơ sở vật chất trang thiết bị dạy học như phòng học chuyên biệt, phòng chức năng, phòng đa năng; ưu tiên các vùng sâu, vùng xa, miền núi, hải đảo...
Để tiếp tục thực hiện tốt Chương trình GDPT 2018, bà Vũ Thị Lan, Phó Chủ tịch Hội Cựu giáo chức cơ quan Bộ đề xuất 6 giải pháp, trong đó nhấn mạnh giáo viên - một trong những yếu tố quan trọng quyết định sự thành công của Chương trình - cần được quan tâm một cách đầy đủ về mọi mặt. Cần tăng cường công tác tập huấn, bồi dưỡng giáo viên ngay trong quá trình giảng dạy và trong đợt hè, cũng như các năm học tiếp theo.
TS. NGƯT Nguyễn Phú Tuấn, Chi hội Cựu giáo chức Viện Khoa học giáo dục Việt Nam thì cho rằng, Chương trình GDPT 2018 đáp ứng mục tiêu Nghị quyết 29 và Nghị quyết 88 của Quốc hội có nhiều điểm mới, nhiều thay đổi cơ bản, đang được nhà trường, giáo viên, nhà khoa học và quản lý giáo dục đánh giá cao. Chương trình phù hợp với điều kiện thực tế của nhà trường; nội dung kiến thức có tính ứng dụng thực tế; học sinh hứng thú học tập, tiếp nhận kiến thức, kỹ năng, phát huy năng lực người học. Trong quá trình thực hiện, nhất là những năm đầu còn những khó khăn vướng mắc, song sẽ khắc phục được và đạt kết quả tốt đẹp.
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Trường THPT Nông Cống 2, tỉnh Thanh Hóa vừa có quyết định đuổi học 1 năm đối với 4 nữ sinh “đánh hội đồng” bạn học cùng trường gãy đốt sống cổ
Hương Trà
(Thanh tra) - Chiều 16/2, PGS-TS Nguyễn Thu Thủy, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) cho biết, Bộ GD&ĐT chính thức "chốt" các điểm mới trong Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh trình độ đại học, tuyển sinh trình độ cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non. Theo đó, quyết định bỏ hẳn xét tuyển sớm (chỉ xét tuyển thẳng theo quy chế) từ mùa tuyển sinh 2025.
TK
Phương Anh
Nam Dũng
Văn Thanh
TK
Nam Dũng
Thái Hải
Trung tá Phạm Lê Công Phòng 4 Thanh tra Bộ Công an
Cao Huân
Phương Anh
Trần Kiên
Trung Hà
Trung Hà
Hải Hà
Chu Tuấn
Nhóm PV