Để Quảng Ninh trở thành điểm đến 4 mùa, không thể bỏ lỡ của du khách, Tỉnh ủy Quảng Ninh đã giao UBND tỉnh chỉ đạo tập trung hoàn thiện đề án “Phát triển du lịch tỉnh Quảng Ninh đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050”. Trong đó, chú trọng phát triển các không gian văn hóa gắn với không gian du lịch, mở rộng liên kết vùng, nội vùng gắn với các trọng điểm du lịch đã có của tỉnh.

Cùng với đó, xây dựng môi trường văn hóa, văn minh trong ứng xử, kinh doanh dịch vụ, du lịch; tạo bước đột phá trong bảo vệ môi trường, cảnh quan du lịch; phát triển sản phẩm du lịch gắn với các giá trị khác biệt riêng có của du lịch Quảng Ninh...

Theo chỉ đạo, hiện nay, các địa phương trong tỉnh Quảng Ninh đã và đang mở rộng phát triển không gian du lịch có trọng tâm, trọng điểm gắn với bảo tồn và khai thác có hiệu quả giá trị Di sản - kỳ quan thiên nhiên thế giới vịnh Hạ Long, vịnh Bái Tử Long, khu di tích lịch sử và danh thắng Yên Tử.

Đồng thời, huy động mọi nguồn lực của các thành phần kinh tế để hoàn thiện cơ sở vật chất các khu, tuyến, điểm du lịch trên địa bàn và tập trung thu hút đầu tư, phát triển các sản phẩm du lịch dịch vụ nhất là các dự án đầu tư xây dựng sân golf nhằm thu hút khách du lịch quốc tế…

Để ngành Du lịch tiếp tục có những bước đột phá mới, tỉnh Quảng Ninh cũng yêu cầu các đơn vị, địa phương tiếp tục thực hiện cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, tạo môi trường cạnh tranh bình đẳng, minh bạch, thuận lợi cho doanh nghiệp và cộng đồng Nhân dân phát triển du lịch.

Tăng cường đảm bảo môi trường du lịch, bảo đảm an ninh, an toàn cho khách du lịch; khuyến khích doanh nghiệp đổi mới, sáng tạo, chuyển đổi số, đa dạng hóa các loại hình sản phẩm du lịch; hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp kinh doanh về lĩnh vực du lịch, nhất là ở các địa phương vùng sâu, vùng xa.

Quan tâm đầu tư phát triển nguồn nhân lực du lịch, nhất là nguồn nhân lực ở vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số, biên giới, hải đảo; từng bước tăng cường năng lực tham gia của cộng đồng dân cư địa phương để phát triển du lịch bền vững.

Ngoài ra, để đáp ứng nhu cầu của khách du lịch và phù hợp với xu thế chuyển đổi số, tỉnh Quảng Ninh cũng yêu cầu các đơn vị liên quan nghiên cứu, lắp đặt, nâng cao hệ thống wifi, sóng di động 4G, 5G trên vùng vịnh Hạ Long, vịnh Bái Tử Long và các khu du lịch trên địa bàn tỉnh…

Nghiên cứu, rà soát, định hình các luồng tuyến tham quan khoa học, hợp lý gắn với xây dựng phương án phát triển đội tàu du lịch phục vụ khách tham quan khu vực vịnh Bái Tử Long - Vân Đồn - Cô Tô theo tiêu chí chất lượng cao, sang trọng, mới lạ, bảo đảm chất lượng và an toàn, không chạy theo số lượng đơn thuần.

Riêng đối với thị trường khách quốc tế, Quảng Ninh sẽ tăng cường xúc tiến, quảng bá du lịch, nghiên cứu, xây dựng chiến lược phát triển thị trường khách du lịch đến Quảng Ninh, trọng tâm là Trung Quốc, Đông Bắc Á, Hàn Quốc, Ấn Độ...

Chủ động xây dựng nội dung thông tin, xúc tiến quảng bá bằng các thứ tiếng để đưa ra thế giới các thương hiệu nổi tiếng của Quảng Ninh. Nghiên cứu hợp tác truyền thông với các hãng thông tấn báo chí quốc tế nổi tiếng như CNN, NHK, Google, Advisor...

Với mục tiêu trở thành điểm đến 4 mùa của du khách, năm 2024, tỉnh Quảng Ninh dự kiến đưa 62 sản phẩm du lịch mới đến với khách du lịch. Đến nay, đã có một số sản phẩm được đưa vào hoạt động như: Phố đi bộ Bãi Cháy, TP Hạ Long; tổ hợp khu vui chơi, giải trí ngọn Hải Đăng bên bờ vịnh Hạ Long; khu nghỉ dưỡng Sonasea Vân Đồn…

Hiện nay, các cơ quan chức năng của tỉnh cũng đang phối hợp với các đơn vị đăng ký mở sản phẩm du lịch năm 2024 để giám sát, thúc đẩy tiến độ, đồng hành với các doanh nghiệp để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai phát triển sản phẩm.

Với việc triển khai đồng bộ nhiều giải pháp cùng cách làm bài bản, khoa học, 4 tháng đầu năm 2024, Quảng Ninh đã thu hút hơn 7 triệu lượt khách du lịch. Đặc biệt, trong 5 ngày nghỉ lễ dịp 30/4 - 1/5, tỉnh đã đón hơn 1 triệu lượt khách, đứng thứ 4 cả nước về hiệu quả trong hoạt động du lịch với doanh thu đạt hơn 2.210 tỷ đồng…

Đây là tín hiệu tích cực cho thấy, hoạt động du lịch của Quảng Ninh tiếp tục phát triển, tiếp tục tạo sự hấp dẫn đối với du khách. Đồng thời, khẳng định hướng đi đúng đắn, kịp thời của tỉnh trong việc chủ động làm mới sản phẩm du lịch, chủ động xúc tiến, quảng bá hình ảnh du lịch hiệu quả để Quảng Ninh trở thành điểm đến 4 mùa, không thể bỏ lỡ của du khách…

Trọng Tài