Sáng 23/4, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến kết quả giám sát chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự an toàn giao thông từ năm 2009 đến hết năm 2023”. Đây là cuộc giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Lái xe vi phạm pháp luật trật tự an toàn giao thông còn nhiều

Báo cáo kết quả giám sát bước đầu về trật tự, an toàn giao thông đường bộ, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng An ninh Lê Tấn Tới cho hay, công tác này tiếp tục nhận được sự quan tâm, vào cuộc của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội.

Mạng lưới giao thông đường bộ trên phạm vi cả nước ngày càng được phát triển, thông suốt. Nhiều tuyến đường trọng điểm được đầu tư xây dựng, cải tạo, nâng cấp.

Đáng chú ý, theo ông Tới, công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông của lực lượng chức năng đạt kết quả cao.

“Các lực lượng chức năng đã tập trung ra quân xử lý kiên quyết các hành vi vi phạm, trọng tâm là vi phạm “nồng độ cồn”, quá tải trọng, xe “cơi nới” thành thùng, nhất là vi phạm xe quá khổ, quá tải lưu thông trên các tuyến đường”, ông Tới nói.

Dù vậy, đoàn đoàn sát lưu ý, kết quả kiềm chế và làm giảm tai nạn giao thông chưa vững chắc, số người chết và bị thương do tai nạn giao thông vẫn còn ở mức cao.

“Tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng vẫn xảy ra và còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ gia tăng”, theo lời Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng An ninh.

Trong khi, công tác quản lý đào tạo, sát hạch, cấp giấp phép lái xe vẫn còn hạn chế. Ý thức chấp hành pháp luật về trật tự an toàn giao thông đường bộ của người được cấp giấy phép lái xe chưa cao. 

Tình trạng lái xe vi phạm pháp luật về trật tự an toàn giao thông đường bộ còn nhiều. Lái xe sử dụng các chất ma túy vẫn diễn ra.

leftcenterrightdel
 Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng An ninh Lê Tấn Tới. Ảnh: P. Thắng

Đoàn giám sát cũng chỉ ra, công tác quản lý hành lang an toàn đường bộ vẫn là khâu yếu, công tác tổ chức điều hành giao thông ở một số địa phương còn bất cập. Tình trạng lấn chiếm lòng đường, vỉa hè diễn ra phổ biến…

Ra nước ngoài chấp hành rất tốt, trong nước thì cứ vi phạm

Để công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông trong tình hình mới, đoàn giám sát nêu loạt giải pháp chủ yếu.

Bên cạnh huy động, sử dụng các nguồn lực để bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ, ứng dụng công nghệ, đoàn giám sát cho rằng, cần tập trung nguồn lực để đầu tư xây dựng, phát triển kết cấu hạ tầng giao thông; ưu tiên bố trí nguồn lực để bảo trì quốc lộ và xử lý các điểm đen, điểm tiềm ẩn về tai nạn giao thông.

“Khắc phục cơ bản ùn tắc giao thông tại các đô thị lớn, trọng điểm là Thủ đô Hà Nội và TP Hồ Chí Minh”, ông Lê Tấn Tới nêu.

Nêu ý kiến, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga đề nghị đoàn giám sát chú ý và đánh giá thêm 2 nội dung.

Đầu tiên là ý thức của người tham gia giao thông. Theo bà Nga, ý thức của người tham gia giao thông cơ bản tốt, nhưng có một bộ phận người tham gia giao thông có ý thức rất kém, sẵn sàng vượt đèn đỏ, sẵn sàng vi phạm. 

“Không có gì ngạc nhiên khi vẫn con người đó, nếu ra nước ngoài thì chấp hành rất tốt quy định trật tự an toàn giao thông ở nước ngoài, còn trong nước thì cứ vi phạm. Điều đó chứng tỏ hệ thống xử lý của chúng ta không nghiêm”, bà Nga phát biểu.

Song song với đánh giá ý thức người tham gia giao thông, bà Nga đề nghị đưa giảng dạy về trật tự an toàn giao thông vào trường học từ sớm, để rèn luyện ý thức của người tham gia giao thông cho học sinh ngay từ nhỏ.

Nội dung thứ hai Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp đề nghị đoàn giám sát là đánh giá tiêu cực trong lĩnh vực trật tự an toàn giao thông đường bộ hiện nay như thế nào.

“Lâu nay, người dân rất phàn nàn về tiêu cực của cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông và đăng kiểm. Chúng tôi đề nghị trong lần giám sát này cũng đánh giá liệu hiện nay còn tiêu cực trong lĩnh vực đảm bảo trật tự an toàn giao thông nữa không”, bà Nga nói và nhấn mạnh, cần làm rõ để có giải pháp khắc phục.

Hương Giang