Cơn bão số 3 đã tàn phá hầu hết các tỉnh phía Bắc, số liệu thống kê cho thấy, tỉnh Yên Bái chịu thiệt hại nặng nề, với 55 người chết và mất tích, hơn 23.500 nhà ở bị thiệt hại, thành phố Yên Bái chìm trong “biển nước”, xã Minh Chuẩn, huyện Lục Yên và một số thôn, hộ trong huyện bị nước lũ cô lập nhiều ngày. Đến ngày 13/9, ước thiệt hại toàn tỉnh khoảng 1.240 tỷ đồng.

Những ngày xảy ra bão lũ, Nhân dân tỉnh Yên Bái nói chung, huyện Lục Yên nói riêng đã nhiều đêm không ngủ trước sự đe dọa của thiên tai.

Mang trong mình sứ mệnh người lính, ngay từ những ngày đầu xảy ra mưa lũ, hàng trăm chiến sỹ thuộc lực lượng vũ trang huyện Lục Yên phối hợp các lực lượng khác triển khai đồng bộ các biện pháp bảo đảm an toàn, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra.

Trong lúc nguy cấp, chính quyền và Nhân dân huyện yên tâm hơn khi có gần 250 cán bộ, chiến sỹ bộ đội, công an thuộc Quân khu II và Tiểu đoàn Cảnh sát cơ động, Bộ Công an được tăng cường về giúp đỡ người dân khắc phục hậu quả thiên tai do ảnh hưởng của hoàn lưu cơn bão số 3 gây ra.

Ngay sau khi đến huyện, các cán bộ, chiến sĩ này đã khẩn trương đến các địa điểm bị ảnh hưởng để phối hợp cùng với lực lượng vũ trang địa phương, bà con Nhân dân và các lực lượng khác giúp đỡ vận chuyển người, tài sản và tìm kiếm cứu nạn.

Khi bão đi qua, hậu quả để lại là hàng loạt nhà cửa bị sập đổ, nhiều héc ta cây trồng bị tàn úa và khối lượng lớn bùn đất trong các trụ sở, trường học, nhà ở của người dân…

Để sớm ổn định cuộc sống người dân sau lũ, các cán bộ, chiến sỹ cùng các lực lượng khác như cán bộ công chức và các đoàn thể xã, giáo viên, Nhân dân, các tình nguyện viên đã chia thành nhiều nhóm thực hiện thu dọn bùn đất, vệ sinh môi trường tại các cơ quan, trường học, nhà dân, tham gia giải tỏa các tuyến đường bị sạt lở để nhanh chóng khôi phục lại lưu thông.

Sự hỗ trợ, giúp đỡ của cán bộ, chiến sỹ lực lượng vũ trang của Trung ương, của tỉnh, huyện và các đơn vị khác có ý nghĩa vô cùng quan trọng, nhằm giúp các địa phương và Nhân dân trong huyện nhanh chóng khắc phục hậu quả của bão lũ, sớm trở lại cuộc sống bình thường.

Những việc làm thắm tình quân dân của cán bộ, chiến sỹ lực lượng vũ trang đã góp phần giúp cuộc sống của người dân sớm ổn định trở lại, qua đó, lan tỏa hình ảnh đẹp của Công an nhân dân và Bộ đội Cụ Hồ trong lòng Nhân dân.

Đáp lại tình cảm đó, Nhân dân huyện Lục Yên, các nhà hảo tâm, các mạnh thường quân luôn “kề vai, sát cách” dành những phần cơm ngon, hoa quả và những chai nước… cho lực lượng “tuyến đầu” phòng, chống thiên tai.

Bà Nguyễn Thị Tuyết, Bí thư Chi bộ, Trưởng Ban Công tác Mặt trận tổ dân phố 3, thị trấn Yên Thế, huyện Lục Yên cho biết: “Xuất phát từ tình cảm, trách nhiệm chung tay khắc phục bão lũ, những ngày qua, chị em phụ nữ tổ 3 đã phối hợp với Nhà hàng Hữu Chuyên và các mạnh thường quân nấu hàng trăm suất cơm mỗi ngày gửi đi vùng lũ để giúp đỡ bà con cũng như cán bộ, chiến sỹ đang “gồng mình” chống bão. Chiều ngày 13/9, tổ dân phố đã nấu 80 suất cơm gửi các chiến sỹ Quân khu II đang hỗ trợ bà con dọn dẹp sau lũ tại xã Minh Chuẩn”.

Bà Tuyết cũng chúc các chiến sỹ có nhiều sức khỏe để giúp bà con vùng lũ Lục Yên vượt qua giai đoạn khó khăn hiện nay.

Một số hình ảnh về khắc phục bão lũ tại huyện Lục Yên:

leftcenterrightdel

Sáng 13/9, Phó Chủ nhiệm Chính trị Quân khu II Nguyễn Sơn Hà, kiểm tra công tác khắc phục hậu quả do cơn bão số 3 gây ra tại  xã Minh Chuẩn. Ảnh: Bùi Bình

leftcenterrightdel
Chiến sỹ Ban Chỉ huy Quân sự huyện Lục Yên hỗ trợ di chuyển đồ đạc. Ảnh: Thu Trang 
leftcenterrightdel
Các lực lượng tham gia tìm kiếm người mất tích vụ sạt lở đất tại thông Làng Át, xã Minh Xuân. Ảnh: Bùi Bình 
leftcenterrightdel
Chiến sĩ Tiểu đoàn Cảnh sát cơ động, Bộ Công an giúp Nhân dân khắc phục hậu quả thiên tai. Ảnh: Thu Trang 
leftcenterrightdel
Chiến sỹ Quân khu II hỗ trợ dọn dẹp nhà dân thôn 8, xã Tân Lĩnh. Ảnh: Bùi Bình 
leftcenterrightdel
Các thầy, cô Trường THPT Hoàng Văn Thụ thu dọn bùn tại Trường Mầm non Minh Chuẩn. Ảnh: Bùi Bình 
leftcenterrightdel
Mỗi ngày, Nhân dân tổ dân phố 3, thị trấn Yên Thế nấu hàng trăm suất cơm gửi đi vùng lũ. Ảnh: Bùi Bình
leftcenterrightdel
 80 suất cơm tình nghĩa gửi cán bộ, chiến sỹ Quân khu II đang giúp bà con xã Minh Chuẩn dọn dẹp sau lũ. Ảnh: Bùi Bình
leftcenterrightdel
Những suất cơm sạch sẽ, đầy đủ dinh dưỡng. Video: Bùi Bình

Bùi Bình