Thống kê sơ bộ, tỉnh Quảng Ninh có 3 người chết, 157 người bị thương. Toàn tỉnh mất điện diện rộng và gián đoạn thông tin từ 14h ngày 6/9/2024, đến nay chưa khắc phục được.

Về tài sản, thống kê bước đầu từ các địa phương, có 2.083 nhà bị tốc mái; 6 phương tiện vận tải thủy, 1 tàu du lịch, 18 tàu cá các loại bị chìm, trôi dạt; 254 cột điện bị gãy đổ; 70% cây xanh tại các đô thị ở 4 địa phương (Cẩm Phả, Hạ Long, Vân Đồn, Quảng Yên) bị gãy đổ; có trên 1.000 ô lồng, bè nuôi hầu bị mất, cuốn trôi; 336ha lúa bị đổ, ngập úng.

Nhiều nhà cao tầng, trụ sở cơ quan, trường học tại các địa phương bị hư hỏng; rất nhiều pano, biển quảng cáo bị gãy đổ; hệ thống thông tin, liên lạc toàn tỉnh bị ngắt kết nối không liên lạc được; mất điện trên diện rộng. Tỉnh Quảng Ninh sẽ tiếp tục thống kê cụ thể báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Đến sáng ngày 8/9/2024, đã tìm kiếm và cứu hộ thành công 46 người bị trôi dạt trên biển (trong đó, 8 người thuộc Công ty Kho Vận, 8 người của Tổng Công ty Đông Bắc, 11 người thuộc các đơn vị khác). Hiện nay, các lực lượng chức năng đang triển khai tìm kiếm cứu nạn trên quy mô lớn.

leftcenterrightdel
 Khu du lịch Bãi Cháy tan hoang sau cơn bão. Ảnh: TTTT

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Cao Tường Huy cho biết, hiện nay, địa phương chưa thể có con số chính xác về thiệt hại do bão số 3 gây ra do bão ảnh hưởng trên địa bàn rộng, vào thời điểm cuối ngày, gây mất điện diện rộng (gãy đổ cột điện 110kV) và mất kết nối thông tin.

Ngay trong đêm, Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tại - Tìm kiếm cứu nạn và Phòng thủ dân sự tỉnh mà nòng cốt là Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Quảng Ninh phối hợp với các lực lượng vũ trang trên địa bàn bắt đầu tổ chức tìm kiếm, ưu tiên các trường hợp bị nạn ở dưới biển như lật thuyền, trôi dạt, mất tích...

Tỉnh Quảng Ninh đã huy động các ngành chức năng địa phương, công an, quân đội và Nhân dân tập trung dọn dẹp để ổn định cuộc sống; tập trung công tác chỉ huy tìm kiếm, cứu hộ cứu nạn đối với người trên các phương tiện và các tàu bị đắm; tiếp tục rà soát, thống kê thiệt hại để có phương án khắc phục, xử lý kịp thời.

Trước mắt, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh giao các địa phương thống kê một cách đầy đủ nhất báo cáo UBND tỉnh để tổng hợp trình UBND tỉnh quyết định hỗ trợ ngay cho Nhân dân, tập trung vào các trường hợp sau: Người nuôi trồng thủy sản bị thiệt hại ở trên biển do mưa, bão; người trồng lúa, trồng hoa màu và trồng rừng bị thiệt hại; người dân có nhà bị tốc mái, bị đổ, sập; hỗ trợ cho Nhân dân đối với tàu du lịch, tàu cá bị chìm, hư hỏng do mưa, bão.

Tỉnh yêu cầu Công ty Điện lực Quảng Ninh, các nhà mạng tập trung khắc phục ngay tình trạng mất điện, tê liệt thông tin để phục vụ Nhân dân; đặc biệt là việc cấp điện, thông suốt thông tin tại trụ sở của Tỉnh ủy, UBND tỉnh cũng như các địa phương.

Trọng Tài