Theo Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Ninh Bình, Chương trình phòng chống tác hại thuốc lá đã được triển khai tại tỉnh Bình từ năm 2015 và bước đầu đã thu được những kết quả nhất định nhờ sự tham gia đồng bộ của các ban ngành, đoàn thể, trong đó nổi bật là vai trò của ngành Y tế, Giáo dục, Công an,  Đoàn Thanh niên...

Trên cơ sở những kết quả đạt được, thời gian tới, chương trình phòng chống tác hại thuốc lá sẽ tiếp tục được nhân rộng ra toàn tỉnh.

Để thực hiện thành công những mục tiêu đã đề ra,  ngành Y tế - cơ quan thường trực Ban chỉ đạo phòng chống tác hại thuốc lá tỉnh Ninh Bình đã chủ động phối hợp với các Sở, Ban ngành thành viên Ban chỉ đạo tham mưu trong việc xây dựng các nội dung, triển khai các hoạt động chuyên môn.

Các nội dung tuyên truyền tập trung vào: Chính sách, pháp luật về phòng, chống tác hại của thuốc lá; tác hại của thuốc lá đối với sức khoẻ, môi trường sống và kinh tế - xã hội; tác hại của việc sản xuất, mua bán, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng thuốc lá giả, thuốc lá nhập lậu đối với sức khỏe người sử dụng và kinh tế - xã hội; hướng dẫn cai nghiện thuốc lá; quyền, trách nhiệm, nghĩa vụ của cơ quan, tổ chức, cá nhân trong phòng, chống tác hại của thuốc lá…

Đối với các hoạt động kiểm tra giám sát thực hiện Luật phòng, chống tác hại của thuốc lá và các văn bản hướng dẫn, Ninh Bình đã tổ chức 98 đợt tại 632 đơn vị. Thông qua các hoạt động tuyên truyền trên bước đầu đã nâng cao nhận thức, sự chuyển biến tích cực của toàn xã hội về tác hại của thuốc lá.

Để tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá đến 2030 Ban Chỉ đạo phòng, chống tác hại thuốc lá tỉnh tiếp tục củng cố tổ chức và mạng lưới phòng, chống tác hại thuốc lá và tăng cường năng lực điều phối của các Ban, ngành, đoàn thể về phòng, chống tác hại thuốc lá. Trong đó phấn đấu 100% lãnh đạo tỉnh và các Sở, ban, ngành, địa phương hiểu biết về quy định của Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá; 98% người dân tại cộng đồng hiểu biết về tác hại của thuốc lá; 75% người dân tại cộng đồng biết về quy định của Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá; 100% các ngành/địa phương trong toàn tỉnh có Ban chỉ đạo về Phòng, chống tác hại của thuốc lá và ban hành được Kế hoạch về Phòng, chống tác hại của thuốc lá.

Phấn đấu 80% cơ quan hành chính của tỉnh thực hiện nghiêm quy định cấm hút thuốc tại nơi làm việc; 100% bệnh viện tuyến tỉnh có quy định về việc thực thi môi trường không khói thuốc trong khuôn viên, trong đó có 80% bệnh viện thực thi nghiêm môi trường không khói thuốc lá; 100% trường mẫu giáo và tiểu học thực hiện quy định nghiêm cấm hút thuốc trong khuôn viên trường học;

Cùng với đó, tỉnh Ninh Bình sẽ tăng cường các chương trình giáo dục sức khoẻ và nâng cao nhận thức của tất cả các đối tượng trong cộng đồng về tác hại của  thuốc lá.  Tăng cường hoạt động thanh kiểm tra, giám sát nhằm đảm bảo việc thực hiện nghiêm Luật phòng, chống tác hại của thuốc lá.

Để công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá trên địa bàn có hiệu quả, Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Ninh Bình cho biết, trong giai đoạn tới, tỉnh Ninh Bình xác định cần tăng cường thẩm quyền xử phạt hành vi hút thuốc lá nơi công cộng của UBND các cấp, trong đó đứng đầu là Chủ tịch UBND. Liên quan đến công tác xử phạt, cần xử phạt cả những người đứng đầu các địa điểm công cộng để xảy ra các tình trạng vi phạm. Qua đó sẽ góp phần tăng cường các điều kiện thực thi Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá.

Phương Anh