Ma túy là hiểm họa của mỗi gia đình, mỗi quốc gia và cả thế giới. Tội phạm và tệ nạn ma túy gây tác hại rất lớn đến kinh tế, chính trị, xã hội, gây hủy hoại cho sức khoẻ, làm suy thoái nòi giống, phẩm giá con người, phá hoại hạnh phúc gia đình, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội, là nguyên nhân chính dẫn đến các loại tội phạm trộm cắp, cướp của giết người, lừa đảo, cưỡng đoạt tài sản, gây rối trật tự công cộng… Để có một môi trường sống lành mạnh, phát triển, Nghệ An xác định việc đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội, trong đó có công tác phòng, chống ma túy là nhiệm vụ quan trọng, cấp bách, thường xuyên, song hành với quá trình phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh - quốc phòng.

Với sự chỉ đạo quyết liệt của Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh và sự vào cuộc đồng bộ, quyết liệt của cả hệ thống chính trị các cấp, Nghệ An đang nỗ lực không ngừng, phát huy tiềm năng, thế mạnh của vùng đất “địa linh nhân kiệt”, cải thiện môi trường đầu tư, phát triển kinh tế - xã hội theo hướng toàn diện và đã đạt được những thành tựu hết sức quan trọng.

Công tác phòng, chống ma túy trên địa bàn tỉnh đã đạt được nhiều kết quả quan trọng: Tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy được kìm giữ, làm giảm cả tính chất và mức độ phức tạp; hàng chục đường dây, ổ nhóm tội phạm về ma túy bị bắt giữ; nhiều địa bàn, tụ điểm phức tạp về ma túy được chuyển hóa; công tác cai nghiện và quản lý sau cai mang lại hiệu quả tích cực; tình trạng tái trồng cây thuốc phiện được ngăn chặn triệt để. Đặc biệt, ý thức, tinh thần trách nhiệm của mỗi người dân đối với công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm và tệ nạn ma túy ngày càng được nâng cao.

Sau hơn 2 năm triển khai thực hiện và nhân rộng Đề án Xây dựng “xã biên giới sạch ma túy”, đến nay, toàn tỉnh đã có 227/460 địa bàn cấp xã được công nhận “sạch về ma túy”, trong đó, có 05 địa bàn cấp huyện đạt 100% địa bàn cấp xã “sạch về ma túy”; hiện tại, đã có thêm 76 địa bàn cấp xã đạt 02 tiêu chí “sạch đường dây, điểm, tụ điểm phức tạp về ma túy”, “sạch người nghiện” và đang được Công an tỉnh tiến hành thẩm định kết quả theo quy định.
Tuy nhiên, nhìn chung tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy vẫn tiềm ẩn phức tạp, ma túy thẩm lậu từ nước ngoài vào Nghệ An chưa được ngăn chặn triệt để, số người nghiện ma túy còn khá nhiều là điều kiện phát sinh tội phạm và tệ nạn xã hội.
Phát biểu tại lễ, lãnh đạo tỉnh Nghệ An đề nghị các cấp, các ngành, đoàn thể chức năng tỉnh Nghệ An quyết liệt, tích cực triển khai các giải pháp phòng, chống ma túy, đồng thời phối hợp chặt chẽ với Công an tỉnh triển khai thực hiện và nhân rộng hiệu quả đề án, hướng tới xây dựng “huyện, thành phố, thị xã sạch về ma túy”. Tỉnh Nghệ An sẽ cùng các địa phương trong cả nước quyết tâm kìm giữ và đẩy lùi hiểm họa ma túy.
Đồng thời tin tưởng và hi vọng rằng, thông điệp nhân văn và rất ý nghĩa của chủ đề Tháng Hành động phòng, chống ma túy, Ngày Quốc tế, Ngày Toàn dân phòng, chống ma túy - sẽ lan tỏa và nhân rộng đến mỗi người dân trong cả nước, tạo nên sức mạnh to lớn trên mặt trận đấu tranh với tội phạm và tệ nạn ma túy, góp phần ổn định tình hình an ninh trật tự, phục vụ đắc lực công cuộc đổi mới, phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.
Phát biểu chỉ đạo tại buổi lễ, ông Lê Thành Long - Phó Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia Phòng, chống AIDS, ma túy, mại dâm ghi nhận, biểu dương sự quyết tâm, nỗ lực của lãnh đạo, cấp ủy, chính quyền các cấp của tỉnh Nghệ An, đặc biệt là những tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong triển khai, nhân rộng Đề án Xây dựng “xã biên giới sạch về ma túy” trong thời gian qua, nhằm tạo chuyển biến mạnh mẽ công tác phòng, chống ma túy, góp phần thực hiện thành công nhiệm vụ “bảo đảm an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội; giữ vững môi trường hòa bình để phát triển kinh tế đất nước” và “bảo đảm an ninh con người” mà Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII đã đề ra...

Châu Yên